Thứ sáu, 29/03/2024 19:43 (GMT+7)

Quảng Nam: Rác thải bủa vây hàng trăm nhà dân

MTĐT -  Thứ sáu, 29/12/2017 20:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều lần, người dân gửi đơn phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm quạnh bãi rác Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam vẫn không được cải thiên.

Hơn 15 năm nay, hàng trăm hộ dân của thôn Bàu Ốc Thượng (xã Cẩm Hà, TP Hội An, Đà Nẵng) phải sống chung với tình trạng ô nhiễm nặng nề do bãi rác Cẩm Hà nằm cách nhà dân chưa đầy 300m gây ra khiến đời sống người dân liên tục đảo lộn. Mùi hôi thối bốc vào nhà dân cộng với lượng nước thải rò rỉ từ lượng rác thải làm nguồn nước bị ô nhiễm nặng.
Theo UBND xã Cẩm Hà, bãi rác này đã tồn tại từ năm 1986, có diện tích khoảng 1,2 ha và là nơi tập kết rác thải của toàn TP Hội An. Do lượng rác thải dồn về đây ngày một nhiều và tăng đột biến, nhất là từ khi Hội An phát triển du lịch nên vào năm 2011. Bốn phía của bãi rác đã được xây tường cao trên 5m để chống quá tải và giảm bớt mùi hôi thối đi vào nhà dân nhưng ô nhiễm đến nay ngày càng tăng và chưa được giải quyết gây bức xúc trong dân.
Đến nay, bãi rác đã cao ngất ngưởng và không thể chứa được rác thải nên xe chở rác của công ty môi trường phải đổ tràn ra bên ngoài, nhìn rất nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị.
Là hộ có nhà nằm cách bãi rác chưa đầy 300m, ông Nguyễn M. than phiền: “Rác thải trong bãi chỉ được phun thuốc nhưng chưa được xử lý khiến mùi hôi thối cứ xả vào nhà, nhất là tiết trời có gió bấc và lạnh. Trời mưa nhà nào cũng phải đóng cửa, bịt mũi vì ô nhiễm không khí. Trong khi nguồn nước ngầm cũng bị lượng nước thải từ bãi rác và khu nghĩa trang lắng xuống đất gây ô nhiễm nguồn nước ngầm mỗi khi bơm lên đều có mùi tanh và phèn. Người dân chúng tôi thường xuyên phải mua nước bình sử dụng”.

--

Còn hộ ông Nguyễn Minh D. (ngụ thôn Bàu Ốc Thượng) cho rằng, từ khi nhà máy xử lý rác thải Hội An được xây dựng ngay cạnh bãi rác Cẩm Hà cách đây hơn 4 năm càng khiến cho người dân lo lắng vì tiếng ồn và mùi hôi từ việc xử lý, phân loại rác.
Ông D. bức xúc: "Mang tiếng là nơi xử lý rác để giảm tải cho bãi rác gần đó nhưng từ khi hoạt động, nhà máy đã xả thẳng nước thải không qua xử lý ra ngoài khiến ô nhiếm gia tăng thêm".
Trước lo ngại của người dân về nguồn nước bị ô nhiễm, năm 2011, công ty cấp thoát nước Hội An cũng đã hỗ trợ người dân nơi đây mội hộ một đồng hồ nước kèm ống dẫn nước sạch về tới gia đình nhưng do người dân không quen sử dụng và cho rằng nguồn nước sạch trên cũng bị nhiễm bẫn nên nhiều hộ ngưng dùng và đành xài lại nguồn nước giếng đã bị ô nhiễm. Các hộ dân khác cũng phải tốn hơn 200 nghìn đồng mỗi tháng để mua nước bình về dùng.
Đại diện Công ty Công trình công cộng Hội An thừa nhận: "Mỗi ngày bãi rác Cẩm Hà phải đón nhận từ 65 - 100 tấn rác thải trong toàn thành phố nên việc xử lý rác được công tiến hành chủ yếu trong nhiều năm qua là cho công nhân phun thuốc vi sinh 3 lần/ tuần để giảm mùi hôi. Trước tình trạng ô nhiễm và quá tải của bãi rác trên, công ty đã tiến hành xây dựng nhà máy xử lý rác thải đặt cạnh bãi rác Cẩm Hà nên tình trạng ô nhiễm đã được cải thiện đáng kể". 
Được biết, mỗi ngày nhà máy xử lý rác thải Hội An xử lý được gần 60 tấn rác trên toàn địa bàn. Rác vô cơ sau khi được phân loại sẽ được đưa vào lò đốt để tiêu hủy. Đối với lượng rác khó phân hủy, nhà máy sẽ dùng xe vận chuyển thẳng ra bãi rác Cẩm Hà rộng hơn 1 ha để đổ nhưng bãi rác hiện đang quá tải nên đổ một lượng lớn rác không phân hủy ra gần khu vực nhà máy nhưng không có bạt che chắn để giảm ô nhiễm?
Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...
Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Rác thải bủa vây hàng trăm nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

HOÀNG SA

Cùng chuyên mục

Tin mới