Thứ sáu, 26/04/2024 02:45 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Dân khổ sở vì rác thải

MTĐT -  Thứ tư, 10/07/2019 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dọc tuyến QL1A, đoạn thuộc tỉnh Quảng Ngãi, nhiều nơi bị biến thành bãi rác khổng lồ, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cụ thể, một phần lề đường dọc QL1A thuộc huyện Tư Nghĩa và huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, bị biến thành các bãi tập kết rác thải. Chai nhựa, vỏ trứng, hộp sữa, xác dừa, thậm chí là rác thải công nghiệp… bị vứt bừa bãi, ngổn ngang. Có nơi bị ùn ứ, rác chất đống kéo dài tận vài mét hoặc lăn lóc giữa đường. Ngoài ra, một số cây cầu xuống cấp, đang đợi sửa chữa, cũng bị biến thành thùng rác lộ thiên khổng lồ. Tất cả tạo nên những hình ảnh hết sức nhếch nhác, xấu xí.

Rác chất đống, trải dài dọc QL1A thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Theo quan sát của PV Môi trường & Đô thị điện tử, ở đây đa phần là rác thải sinh hoạt, vương vãi khắp nơi, một số rác thải nhựa, khó phân hủy còn đọng lại, bị cháy đen do dùng lửa để xử lý. Nhiều ụ rác lâu ngày đang phân hủy, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng chi chít, cộng thêm cái nắng như thiêu đốt khiến không khí xung quanh càng thêm khó chịu.

Hầu hết người dân khi đi ngang qua đều đeo khẩu trang kín hoặc dùng tay che mặt lại để tránh tiếp xúc. Có những nơi được gắn biển báo cấm đổ rác do người dân tự ghi, mục đích nhắc nhở từng cá nhân phải ý thức hơn trong chuyện giải quyết rác thải của mình, nhưng tình hình vẫn không khá hơn.

Biển cấm đổ rác trở nên vô hiệu.

Theo quy trình, rác thải sinh hoạt sẽ được công nhân vệ sinh môi trường thu gom rồi đưa đến các bãi rác quy định, sau đó tiến hành phân loại, xử lý. Vậy tại sao, nhiều bãi tập kết rác vẫn ngang nhiên xuất hiện tại các khu vực nói trên mà không thấy đơn vị liên quan nào ra quân xử lý? Điều này do quy trình xử lý thu gom rác thải gặp vấn đề hay sự thiếu trách nhiệm, lơ là công việc của các cơ quan chức năng địa phương khi sự việc sai phạm đã xảy ra liên tục trong khoảng thời gian dài và ngày càng có chiều hướng gia tăng?

Bãi đất trống biến thành nơi chứa rác.

Rác bị quăng lung tung ở một bên đầu cầu.

Có thể thấy, vấn nạn này chủ yếu bắt nguồn từ ý thức trong việc bảo vệ và giữ gìn môi trường sống còn quá yếu kém của một bộ phận người dân. Nếu không sớm khắc phục, môi trường, không khí xung quanh bị ô nhiễm nặng là điều không tránh khỏi, từ đó sẽ tạo cơ hội cho nhiều mầm bệnh phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người. Hơn nữa, điều này còn làm cản trở giao thông và gây mất mỹ quan đô thị.

Chúng tôi đề nghị chính quyền TpP Quảng Ngãi gấp rút đưa ra phương án giải quyết dứt điểm tình trạng rác thải tràn lan khắp nơi như trên, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, cũng như đảm bảo vẻ mỹ quan đô thị và lấy lại môi trường xanh, sạch, đẹp vốn có cho người dân.

Cây cầu bị hư đợi tu sửa cũng trở thành bãi rác.

Rác nằm ngổn ngang giữa đường.

Rác bị đốt cháy đen.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Dân khổ sở vì rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lê Lành-Phan Hải-Lê Hải

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.