Thứ sáu, 19/04/2024 20:38 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Dân tiếp tục chặn xe, hàng tấn rác ùn ứ gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ tư, 11/07/2018 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đối thoại bất thành, người dân sống cạnh bãi rác Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) tiếp tục chặn xe chở rác, khiến hàng tấn chất thải ùn ứ khắp nơi, gây ô nhiễm.

Thống kê sơ bộ, đến sáng 11/7, ít nhất hơn 2.000 tấn rác tồn đọng, ùn ứ 4 ngày qua trên địa bàn TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận: Tư Nghĩa, Sơn Tịnh chưa được thu gom, xử lý.

Hôm qua, ngày 10/7, cơ quan chức năng Quảng Ngãi tổ chức đối thoại với người dân, nhằm giải tỏa bức xúc về vấn nạn rác thải ùn ứ gây ô nhiễm môi trường.

Mời cán bộ về nhà ăn cơm để thấy... ô nhiễm

Bà Lương Thị Chiến (ngụ xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) cho biết mỗi bữa ăn, ruồi nhặng từ bãi rác bay vào nhà, bu bám dày đặc mâm cơm.

"Chúng tôi mua thịt, cá mời các anh cán bộ về đây ăn cơm đầy ruồi nhặng, xem có ăn được không ?", bà Chiến nói với nhà chức trách.

Còn bà Nguyễn Thị Hoanh (ngụ xã Nghĩa Kỳ) cho rằng chẳng có nơi nào người dân phải sống bên cạnh bãi rác, nghĩa địa lớn nhất tỉnh như ở địa phương này. "Bao nhiêu chất độc hại dồn hết về đây, bệnh tật rình rập khiến ai cũng phập phồng lo sợ", người phụ nữ này lo lắng.

Không thể chịu nổi, người dân xã Nghĩa Kỳ kéo nhau ra đường chặn xe chở rác, không cho vào bãi; đồng thời, yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, chứ không thể hứa suông như các lần đối thoại trước.

Người dân Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) đối thoại với cơ quan chức năng Quảng Ngãi ngày 10/7. Ảnh: Minh Hoàng.

Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Huỳnh Ngọc Quận lý giải tình trạng bãi rác bốc mùi là do xuất hiện cơn lốc xoáy cuốn bay hệ thống bạt che phủ bãi rác thải Nghĩa Kỳ. Hôm sau trời nắng oi bức, chiều lại có mưa lớn gây ra mùi hôi thối khiến người dân bức xúc.

“Chúng tôi không tin lời hứa nữa”

Ông Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc, phân bua sự cố mùi hôi phát tán vừa rồi là do thời tiết bất lợi, chưa xử lý kịp. Công ty xin nhận lỗi, mong người dân thông cảm.

Ông Nguyễn Tấn Trung (xã Nghĩa Kỳ) băn khoăn: "Chúng tôi không tin lời hứa nữa. Người dân chỉ quan tâm thời gian tới khu vực này có bị ô nhiễm nữa hay không, còn xuất hiện ruồi nhặng dày đặc trong khu dân cư hay không?", ông Trung hỏi.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Quốc Tân thừa nhận sự cố môi trường xảy ra là do Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc thi công nhà máy xử lý rác quá chậm. Thời gian tới, sở sẽ phối hợp với các đơn vị xử lý mùi hôi thối, ruồi nhặng.

Hàng trăm tiểu thương chợ Quảng Ngãi lâm cảnh điêu đứng vì "núi rác" bốc mùi hôi thối nồng nặc trước gian hàng. Ảnh: Minh Hoàng.

Về vấn đề dời dân ra khỏi khu vực bãi xử lý rác, ông Tân cho rằng ông không đủ thẩm quyền mà chỉ ghi nhận để báo cáo lên cấp trên. Không đồng tình với cách trả lời này, nhiều người dân bức xúc bỏ giữa chừng buổi đối thoại, ra về và tiếp tục chặn đường, không cho xe rác vào bãi xử lý.

Trước tình trạng trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho rằng các đơn vị phải chuyển rác đến nhà máy xử lý tại Công ty Lilama ở xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn) và nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH MD (huyện Đức Phổ).

Phương án thứ 2 là sử dụng quỹ đất tại bãi rác Đồng Nà, cho lót bạt để chứa rác tạm thời. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng cảnh báo nguy cơ người dân ở gần các bãi rác này sẽ chặn xe.

Bãi rác Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) ô nhiễm khiến người dân Quảng Ngãi bức xúc. Ảnh: Google Maps.

Trước bức xúc của người dân, ngày 9/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng gửi văn bản hỏa tốc giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng, bàn phương án xử lý tạm thời lượng rác tồn đọng về các khu xử lý rác khác trên địa bàn tỉnh.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Dân tiếp tục chặn xe, hàng tấn rác ùn ứ gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...