Thứ bảy, 20/04/2024 00:33 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Dân vây nhà máy rác lo trở thành “làng ung thư”

MTĐT -  Thứ tư, 15/08/2018 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc dân chặn đường, không cho xe chở rác vào nhà máy xử lý rác thải MD (Đức Phổ), sáng nay (15/8), lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi lại tiếp tục đối thoại với người dân.

Sáng nay (15/8), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng, lãnh đạo chủ chốt huyện Đức Phổ và đại diện các Sở, ban, ngành liên quan của tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tổ chức đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh để giải quyết các vấn đề liên quan đến tình hình “khủng hoảng” rác thải tại Đức Phổ.

Trước khi tổ chức đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực tế tại Nhà máy.

Như vậy, đây là cuộc đối thoại lần thứ 2 của các cấp chính quyền Quảng Ngãi với người dân Sa Huỳnh để tìm giải pháp tháo gỡ vụ việc.

Theo thông tin trên báo Dân sinh, có mặt tại buổi đối thoại, phía người dân cho rằng, số rác thải sinh hoạt chôn lấp trước đó đào bới lên nhưng chậm xử lý, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và hoạt động của nhà máy rác MD về lâu dài sẽ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm...

 Vì vậy, người dân tiếp tục kiến nghị nhà máy MD chỉ được phép thu gom và xử lý rác của riêng xã Phổ Thạnh. Nếu thu gom và xử lý cho toàn huyện như thời gian qua thì phải di chuyển nhà máy đi nơi khác.

Người dân còn cho rằng, nhà máy xử lý rác thải được xây gần sát với khu dân cư khiến người dân địa phương lo sợ bệnh tật, về lâu dài nguy cơ thành “làng ung thư”.

Người dân dựng lán, chặn xe chở rác vào nhà máy. Ảnh: Zing.

Hầu hết ý kiến người dân tham dự buổi đối thoại yêu cầu chính quyền phải di dời nhà máy xử lý rác đến địa điểm khác vì lo ngại ô nhiễm môi trường.

“Nhà máy phải di dời còn lượng rác tồn đọng trước khi có nhà máy người dân chúng tôi sẽ cùng nhau xử lý. Nếu không di dời thì chỉ được tiếp nhận rác tại xã Phổ Thạnh, không được đưa rác nơi khác đến”, nhiều người dân quả quyết.

Theo Dân trí, kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng chia sẻ nỗi lo với người dân, mong muốn người dân đồng thuận với chính quyền địa phương để tháo gỡ khó khăn trong việc xử lý rác thải.

Đối với lo ngại của người dân, ông Căng yêu cầu chủ đầu tư nhà máy xử lý rác phải tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. Đồng thời cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra chặt chẽ hoạt động xử lý rác thải của nhà máy để không gây ảnh hưởng đến người dân.

“Trước mắt chủ đầu tư phải xử lý ngay nước rỉ từ hố rác tồn đọng không để thấm xuống mạch nước ngầm. Cái này cần làm ngay và tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí cho việc này. Sở Tài nguyên - Môi trường, Công an tỉnh phải kiểm tra, giám sát thường xuyên đảm bảo nhà máy thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường”, ông Căng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng tại buổi đối thoại sáng nay. Ảnh: Dân trí.

Tuy vậy, người dân xã Phổ Thạnh không đồng tình với kết luận của người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi. Đến trưa ngày 15/8, người dân vẫn tiếp tục chặn đường vào nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ.

Trước đó, liên tục trong 2 ngày 29 và 30/7, hàng trăm người dân các thôn La Vân, Thạch By 1, Thạch By 2, xã Phổ Thạnh tập trung tại khu vực đường lên nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ phản đối không cho nhà máy này hoạt động. Sự việc đến nay vẫn đang được tiếp diễn.

Trong sáng 14/8, hàng chục người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) tiếp tục dùng nhiều vật cản chặn đường, không cho xe chở rác vào Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Sa Huỳnh. Thậm chí người dân còn đặt một quan tài rỗng ngay giữa đường vào nhà máy, nhiều tấm băng rôn, khẩu hiệu cũng được treo lên yêu cầu trả lại môi trường xanh, sạch cho nơi đây.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Dân vây nhà máy rác lo trở thành “làng ung thư”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...