Thứ sáu, 29/03/2024 21:34 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Giảm ô nhiễm môi trường từ phân loại, xử lý rác

MTĐT -  Thứ tư, 27/02/2019 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước áp lực của vấn đề rác thải gây ô nhiễm môi trường, người dân xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng lò xử lý rác thải tại nhà.

Đây là một giải pháp hữu hiệu cho việc giải quyết khối lượng rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, giảm bớt tình trạng quá tải ở các bãi rác lớn hiện nay.

Bà Trương Thị Đào (xóm Phú Thọ, xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn) chia sẻ, trước đây, nhiều hộ dân địa phương vứt rác khá bừa bãi, thậm chí vứt xuống sông. Nhưng từ khi chính quyền phát động làm lò đốt rác thì tình trạng này giảm đi rất nhiều. Dần dần bà con theo thói quen, biết phân loại rác và đốt rác để đảm bảo vệ sinh. Đối với rác hữu cơ thì ủ phân bón cho cây trồng, rác vô cơ thì cho vào lò đốt để xử lý...

“Lò này rất hiệu quả, tránh ô nhiễm môi trường, trung bình cứ 2 ngày thì đốt một lần. Nhà nào không có thì có thể sử dụng chung, đặc biệt nhờ thiết kế thoáng, nên việc đốt rác nhanh và dễ cháy hơn, nhất là các loại rác khó cháy. Trời mưa cũng không sợ ướt”, bà Đào nói.

Lò xử lý rác tại nhà có chiều rộng 1m và chiều cao 1,5m. Trong quá trình xây dựng, quan trọng nhất là phải đổ tấm đanh làm nền thật chắc, để không bị xói mòn và xuống nền khi đốt. Tiếp đến là lót một vỉ sắt cách nền 0,5m để chứa rác. Phần trên cùng, cách vỉ sắt 1m được che một tấm đanh 1,3m, nhằm tránh mưa tạt.

Người dân Bình Mỹ sử dụng lò xử lý rác tại nhà.

Một người dân khác ở Bình Mỹ cho hay, rác được đốt xong, hộ dân có thể tận dụng lượng tro để ủ làm phân bón, vừa tránh gây ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm được kinh phí phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Qua tìm hiểu được biết, mô hình lò xử lý rác thải tại nhà được lãnh đạo xã Bình Mỹ tham quan, học hỏi tại tỉnh Quảng Ninh nhưng có sự thay đổi để phù hợp với thực tiễn của địa phương. Bà Đào Thị Thu Vân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Mỹ cho biết: “Tại Quảng Ninh, mô hình này đặt tại nơi công cộng, tuy nhiên, khi về đến địa phương, xét thấy mỗi nhà đều có diện tích đất trống rộng nên đã triển khai thành lò xử lý rác tại nhà”.

Cũng theo bà Vân, ban đầu, xã triển khai xây dựng thí điểm tại 2 khu dân cư xóm Phú Thọ và Trung An với 45 lò xử lý rác thải. Nhờ mô hình này, nhân dân ngày càng có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường.

Dự kiến, xã Bình Mỹ sẽ tiếp tục nhân rộng ra các xóm Tây Mỹ, Đông Thạnh (thôn Phước Tích); xóm 1, xóm 3, xóm 4 (thôn Thạch An) và các khu dân cư khác tùy theo tình hình điều kiện thực tế của địa phương nhằm góp phần đảm bảo tiêu chí về môi trường trên địa bàn xã.

Theo KTĐT

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Giảm ô nhiễm môi trường từ phân loại, xử lý rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới