Thứ năm, 28/03/2024 16:47 (GMT+7)

Quảng Ninh: Kết luận việc cá chết khu vực nhà máy điện Mông Dương

Minh Đạo -  Thứ năm, 14/06/2018 12:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguyên nhân cá chết vào các ngày 10, 21 và 23/5/2018 là do thời tiết nắng nóng chứ không phải do nhiệt độ nước làm mát của 2 nhà máy xả ra môi trường.

Vừa qua, trước những ý kiến của người dân về việc Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 và Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 (Cẩm Phả, Quảng Ninh) có một số hiện tượng gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hướng đến đời sống của một bộ phận nhân dân, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phát đi thông báo số 141/TB-UBND nêu ý kiến kết luận của đồng chí Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh sau khi nghe báo cáo công tác bảo vệ môi trường đối với các hoạt động của 2 nhà máy này.

Trong thông báo có nêu rõ, vừa qua, quá trình hoạt động của Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 và Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2 đã có một số hiện tượng gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận nhân dân phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả và xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên, dẫn đến một số kiến nghị của cư tri phản ánh, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị khắc phục.

Để tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo hoạt động của 02 nhà máy theo đúng quy trình, tiêu chuẩn và không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và môi trường khu vực, UBND tỉnh yêu cầu tiến hành thực hiện tiêu thụ xỉ thải theo đúng quy định, không gây lãng phí, tạo mặt bằng để tiếp tục đổ thải không gây ảnh hưởng môi trường (đặc biệt là ô nhiễm do bụi…); yêu cầu Công ty Nhiệt điện Mông Dương và Công ty TNHH điện lực AES-TKV Mông Dương khẩn trương xây dựng Đề án tiêu thụ tro xỉ thải của đơn vị trình Bộ Công thương phê duyệt trước ngày 30/9.

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2

Sở Tài Nguyên và Môi trường đã xác định việc bụi ảnh hưởng tới người dân chủ yếu là do hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn. Đối với kiến nghị về hoạt động xả nước làm mát của các nhà máy nhiệt điện làm chết cá, Sở đã tiến hành đo trực tiếp nhiệt độ tại một số vị trí trên tuyến kênh xả nước làm mát của Trung tâm nhiệt điện Mông Dương cho thấy trong giới hạn cho phép theo giấy phép của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, nguyên nhân cá chết vào các ngày 10, 21 và 23/5/2018 là do thời tiết nắng nóng chứ không phải do nhiệt độ nước làm mát của 2 nhà máy xả ra môi trường. Đồng ý 2 nhà máy nhiệt điện lắp đặt hệ thống quan trắc nhiệt độ nước làm mát tự động tại vị trí kênh xả nước thải làm mát đầu ra của mỗi nhà mát trước khi xả vào kênh thoát nước làm mắt chung.

Yêu cầu Công ty Nhiệt điện Mông Dương và Công ty TNHH điện lực AES-KTV Mông Dương có văn bản cảm kết, đảm bảo nhiệt độ xả nước làm mát vào kênh thoát nước làm mát chung của Trung tâm nhiệt điện Mông Dương của mỗi nhà máy luôn nhỏ hơn 40 độ và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xả thải nước làm mát có nhiệt độ lớn hơn 40 độ.

UBND tỉnh cũng yêu cầu 2 nhà máy đảm bảo, không để sảy ra các dự cố do nguyên nhân chủ quan về lỗi thiết bị, kỹ thuật, vận hành … làm phát sinh ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân khu vực.

Đối với phương án thay thế dầu FO sang DO, Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 khẩn trương triển giao thực hiện phương án đúng nội dung và tiến độ đã đượ phê duyệt; Nhà mát nhiệt điện Mông Dương 2 nghiên cứu các ý kiến tham gia của Bộ Công thương để đề xuất phương án thay thế dầu FO sang DO nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm sau mỗi lần khởi động lại lò.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ động tiến hành quan trắc môi trường không khí tại xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên trong mùa gió Nam năm 2018, quan trắc, phân tích, giám định mẫu bụi tại các hộ dân khu vực này để xác định nguyên nhân, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp khắc phục đảm bảo không để hiện tượng ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực.

Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1, thuộc Tổng Công ty phát điện 3, Tập đoàn điện lực Việt Nam có công suất 1.080 MW, vận hành từ cuối năm 2015. Mỗi năm, nhà máy tiêu thụ 3 triệu tấn than và thải ra 1 triệu tấn tro xỉ. Theo thiết kế, bãi thải tro xỉ của nhà máy này có dung tích 2,25 triệu m3, đến nay đã chứa hơn 1,7 triệu m3 và gần chạm ngưỡng. Mặt khác, để không phát tán bụi nên trong bãi xỉ luôn phải có khoảng 400.000 m3 nước, tương đương với 2,2 triệu tấn dung tích đã sử dụng, nếu đổ thêm sẽ khiến nước tràn ra ngoài, gây ảnh hưởng môi trường.
Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Kết luận việc cá chết khu vực nhà máy điện Mông Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới