Thứ sáu, 29/03/2024 13:37 (GMT+7)

Quảng Trị: Cây cầu Đầu Mầu lịch sử tràn ngập rác thải

Nguyễn Nam -  Thứ hai, 23/10/2017 07:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã có tấm biển “Cấm đổ rác”, thế nhưng ở khu vực chân cầu Đầu Mầu thuộc địa phận thôn Cam Phú, xã Cam Thành (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) vẫn tràn ngập rác thải sinh hoạt.

Cầu Đầu Mầu là một cây cầu lịch sử được xây dựng từ thời Pháp với lối kiến trúc độc đáo, gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử của dân tộc. Hàng năm thường xuyên có những đoàn cựu chiến binh trở về cây cầu lịch sử này để thăm lại chiến trường xưa.

Thế nhưng, theo phản ánh của người dân thôn Cam Phú, xã Cam Thành (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) thì tình trạng rác thải tràn ngập chân cầu Đầu Mầu đã diễn ra một thời gian khá dài, phía dưới chân cây cầu này đã biến thành một bãi rác thải sinh hoạt lớn. Dù nơi đây có biển cấm đổ rác nhưng nhiều người lợi dụng đêm tối, vắng người qua lại đem rác đến đây vứt bỏ, đổ tràn lan, gây mất vệ sinh nơi công cộng, ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều hộ dân quanh khu vực. 

 Qua tìm hiểu thì được biết, bãi rác thải tự phát này do các hộ dân và một số hộ buôn bán gần khu vực cầu đổ ra hằng ngày. Trong khi đó, các cơ quan chức năng của địa phương không có biện pháp ngăn chặn. Chính vì vậy bãi rác cứ mỗi ngày một lớn dần.

 Rác thải được chất cao dần phía dưới chân cầu rồi “bò” xuống dòng sông Hiếu, gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của người dân. Đặc biệt, mỗi khi có trận mưa, lũ lớn về, toàn bộ rác ở đây trôi theo dòng sông Hiếu, nỗi lềnh bềnh trên mặt sông.

Ông Nguyễn Đình Chiến ở thôn Cam Phú, xã Cam Thành cho biết: “Tôi sống gần cầu Đầu Mầu đã từ nhiều năm nay, hàng ngày cứ vào buổi sáng là phải chứng kiến hàng trăm bao rác thải đủ các loại được thả xuống dọc chân cầu Đầu Mầu.

Nhiều người vô ý thức đã lợi dụng lúc sáng sớm và đêm tối để đưa những bao tải rác ra đổ ở chân cầu, khiến chân cầu ngập trong rác. Không chỉ có rác sinh hoạt, mà thỉnh thoảng còn có các loại gia súc, gia cầm chết như chó, mèo, lợn, gà… cũng được họ vứt bỏ ra đây bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

Lâu ngày có một lớp bị chôn lấp xuống khoảng 3 đến 4m dưới lòng đất, lớp thì nổi lên trên, thật là kinh khủng. Mỗi khi có một trận lũ lụt, toàn bộ số rác thải này bị cuốn theo dòng sông Hiếu, gây ô nhiễm nguồn nước và tạo ra mùi hôi thối kinh khủng”.

Không chỉ rác thải chất đầy phía dưới chân cầu, mà rác thải sinh hoạt còn tràn lan dọc lề đường sát khu vực cầu. Ông Hoàng Văn Hiệp sống gần khu vực này bức xúc nói thêm: “Mới đây UBND xã đã cắm biển báo không được vứt rác thải tại đây, nhưng biển báo này vô hiệu với nạn vứt rác thải bừa bãi tại đây”.

Thực tế cho thấy, theo lộ trình xây dựng nông thôn mới thì địa phương phải quy hoạch bãi rác theo đúng quy định, nhưng đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết dứt điểm vấn đề này. Tình trạng vứt rác thải bừa bãi tại khu vực cầu Đầu Mầu vẫn diễn ra hàng ngày.

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận tình trạng vứt rác bừa bãi tại khu vực cầu Đầu Mầu:

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Cây cầu Đầu Mầu lịch sử tràn ngập rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới