Thứ năm, 18/04/2024 16:15 (GMT+7)

Quy hoạch Sơn Trà: Ý kiến của CT HH du lịch Đà Nẵng không có gì mới

MTĐT -  Thứ năm, 25/05/2017 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là khẳng định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tại văn bản trả lời “Về một số vấn đề liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà” phần trả lời kiến nghị

Ý kiến không mới

Trên cơ sở Đề án quy hoạch phát triển khu du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà của Bộ VHTT&DL sau khi tham khảo và lấy ý kiến của 11 bộ, ngành trung ương, địa phương, Bộ đã trình Chính phủ và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 2163/QĐ-TTg ngày 8/11/2016 và được công bố ngày 15/2/2017.

Ngay sau khi quy hoạch được công bố đã có ý kiến đề nghị điều chỉnh của ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch HHDL Đà Nẵng tại văn bản số 21-3/CTHHDLĐN, bao gồm 4 vấn đề chính: Giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà; Quy hoạch thành nơi thăm quan giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên; Hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi; Hợp nhất Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành Khu dự trữ sinh quyển.

Sau khi nhận được văn bản của Chủ tịch HHDL Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp với UBND TP Đà Nẵng (tại văn bản số 3206/VPCP-KGVX ngày 3/4/2017) xem xét, xử lý kiến nghị của HHDL Đà Nẵng theo quy định, trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo lại Thủ tướng.
Tại văn bản trả lời kiến nghị của Chủ tịch HHDL Đà Nẵng, Bộ VHTT&DL nêu rõ:
Về ý kiến giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng mới cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà của Chủ tịch HHDL Đà Nẵng không phải là vấn đề mới. Ý kiến này đã được đặt ra ngay từ khi bắt đầu quy hoạch. Qua xem xét, đánh giá về quy mô phát triển, mức độ tác động tới môi trường, cảnh quan tự nhiên, giải pháp hợp lý là điều chỉnh cấu trúc không gian du lịch, nếu không có quy hoạch này thì quy mô phòng lưu trú tại Sơn Trà sẽ còn cao hơn nhiều con số 5.049 phòng mà UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt trước đó.
Việc hợp nhất khu dự trữ sinh quyển Sơn Trà và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân thì cần phải thực hiện theo Luật đa dạng sinh học, thuộc thẩm quyền của Bộ Tài Nguyên Môi trường.
Về sự phù hợp của quy hoạch với Luật Đầu tư: Điều 30 Luật đầu tư quy định: “...Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư với các dự án sau đây: (1) Dự án ảnh hưởng tới môi trường và tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, bao gồm: a) Nhà máy điện hạt nhân, b) Chuyển mục đích sử dụng vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, khu bảo vệ cảnh quan, khu vực nghiên cứu, thực nghiệm khoa học từ 50 ha trở lên;  rừng phòng hộ đầu nguồn từ 50 ha trở lên; rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay, chắn sóng, lấn biển, bảo vệ môi trường từ 500 ha trở lên; rừng sản xuất từ 1000 ha trở lên.
Như vậy, Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, không phải là dự án đầu tư, do dó không thuộc phạm vi điều chỉnh của Điều 30 Luật Đầu tư và không trái với Luật đầu tư.
Vấn đề liên quan đến sử dụng đất rừng: Phạm vi ranh giới quy hoạch bán đảo Sơn Trà là 1.056 ha, trong đó có 21 ha rừng đặc dụng, còn lại là đất trống, đất công trình công cộng và đất rừng sản xuất. Đây là quy hoạch có tính định hướng về du lịch, xác định không gian tiềm năng thuận lợi cho du lịch.
Theo quy định của Luật phát triển và bảo vệ rừng năm 2004 (khoản 2, điều 4 và điều 53): Rừng đặc dụng được phép tổ chức hoạt động kết hợp kinh doanh cảnh quan, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái - môi trường nhưng dự án phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Nhiều dự án lớn đang tích cực hoàn thiện để sớm đi vào hoạt động.
Bán đảo Sơn Trà có chiều dài bờ biển 35,5 km (không tính khu vực cảng Tiên Sa) phần mặt tiền giáp biển (kể cả diện tích rừng còn trong các khu chức năng) là 12,3km, do vậy vẫn đảm bảo cho động vật hoang dã tiếp cận biển.
Đà Nẵng đã cấp phép trước khi có quy hoạch của Bộ
Bộ VHTT&DL khẳng định, UBND TP Đà Nẵng đã cấp phép cho 25 dự án trên bán đảo Sơn Trà từ trước khi Bộ tiến hành quy hoạch (tháng 12/2013), với nhiều dự án lớn như: Dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa; Dự án đầu tư hạ tầng, xây dựng biệt thự mẫu Mercure Sơn Trà resort; Dự án Khu du lịch Bãi Bụt; Dự án Khu du lịch Tiên Sa, phần mở rộng của Sơn Trà resort & Spa, Intercontinental Danang Sun Peninsula (Khu biệt thự sinh thái Bãi Bắc)... đang trong giai đoạn đầu tư hạ tầng, các chủ dự án đều khẳng định sẽ sớm hoàn thành và đi vào hoạt động.
Tất cả các dự án này đều nằm trong vùng quy hoạch không gian du lịch, tuy nhiên sau khi tiến hành quy hoạch thì có một số dự án được tiếp tục triển khai, một số dự án phải điều chỉnh quy mô.
Đề án quy hoạch của Bộ VHTT&DL nhằm quản lý và kiểm soát tốt hơn hoạt động đầu tư, phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà. Xác định quy mô phát triển của các khu chức năng, hệ thống lưu trú là căn cứ pháp lý để điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy mô dự án đầu tư phát triển trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là giảm quy mô phòng lưu trú trên bán đảo Sơn Trà xuống còn 1.600 phòng.
Toàn bộ các khu chức năng đề xuất trong Đề án Quy hoạch của Bộ VHTT&DL nằm trong phạm vi các khu vực có dự án đã triển khai, không phát sinh các khu vực đề xuất mới. Và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là giao cho UBND TP Đà Nẵng có nhiệm vụ rà soát và xử lý đối với từng dự án theo quy định.
Văn bản của Bộ VHTT&DL cũng khẳng định: “Toàn bộ quá trình lập quy hoạch, việc đề xuất các khu vực và quy mô phát triển đã được Bộ thực hiện một cách cẩn trọng, khách quan. Từ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ sẽ phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức tọa đàm, hội thảo, lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý. Từ kết quả đó, các bước tiếp theo sẽ được thực hiện đúng trình tự và quy định của pháp luật”.
Theo Kinh tế Đô thị
Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch Sơn Trà: Ý kiến của CT HH du lịch Đà Nẵng không có gì mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.