Thứ năm, 28/03/2024 22:39 (GMT+7)

Rác khắp bờ biển Việt Nam

MTĐT -  Thứ năm, 06/06/2019 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Hãy cứu lấy biển Việt Nam" là chủ đề cuộc triển lãm của nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng, người từng đi gần 7.000 km bờ biển để ghi nhận thực trạng rác thải nhựa không thể phân hủy.

Một trong những tác phẩm ảnh về rác của nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng vừa được đưa ra triển lãm tại Hà Nội nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Ngày Đại dương thế giới (8/6).

Tác phẩm Bến thuyền sông Đốc, Cà Mau. Cuộc triển lãm do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Đại sứ Đại dương xanh tổ chức. Nhân dịp này, nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng (với nghệ danh là Lekima Hùng) đã tổng kết lại toàn bộ tác phẩm trong hành trình chụp ảnh về rác thải nhựa của mình khắp bờ biển Việt Nam từ năm 2018 đến nay.

Tác phẩm Bịt mũi đi qua biển rác trên đảo Nam Du, Kiên Giang. Tên cuộc triển lãm là “Hãy cứu biển”, khai mạc chiều 4/6, mở cửa tự do đến hết ngày 9/6 tại 29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Tác phẩm Ăn sáng gần đống rác. Với thông điệp “Chỉ có hành động mới mang lại sự thay đổi”, thông qua các bức ảnh, triển lãm nhằm mục đích nâng cao nhận thức của tất cả mọi người về rác thải nhựa, gợi mở một số giải pháp có thể thực hiện và kêu gọi sự chung tay hành động của các bộ, ban ngành, doanh nghiệp và người dân để giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam.

Tác phẩm Biển cấm không hiệu lực ở Nam Định. Triển lãm trưng bày hơn 100 bức ảnh được lựa chọn từ hơn 3.000 bức được chụp dọc theo hơn 3.000 km bờ biển, tại 28 tỉnh thành và hơn 100 cửa sông.

Tác phẩm Đầm làm muối ở Sa Huỳnh, Quảng Ngãi. Tại triển lãm, các bức ảnh được sắp xếp theo từng nội dung, địa điểm và thời gian chụp để người xem có thể hình dung một bức tranh tổng thể về thực trạng rác thải nhựa xuyên suốt bờ biển Việt Nam.

Tác phẩm Đảo là biển, nhà là bãi rác là hình ảnh tại đảo Hòn Ngang, Nam Du, Kiên Giang.

Tác phẩm Bốn bề là rác chụp tại biển Bình Thuận. Chia sẻ với Zing.vn, Nguyễn Việt Hùng cho biết các sản phẩm từ nhựa và nylon ra đời đã mang lại những tiện ích lớn cho đời sống con người. "Tuy nhiên việc sử dụng những sản phẩm này đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường, sức khỏe con người và mọi sinh vật trên trái đất. Phải mất hàng trăm năm, thậm chí hàng nghìn năm, các chất thải từ nhựa và nylon mới bị phân hủy", nhiếp ảnh gia 42 tuổi nói.

Tác phẩm Mũi Sa Vỹ, Quảng Ninh. Trên toàn cầu, ước tính mỗi năm có tới 500 tỷ túi nhựa được sử dụng, 1 triệu chai nhựa được mua mỗi phút, 8-12 triệu tấn nhựa rò rỉ ra biển, và phải mất 400 năm đến 1.000 năm chất thải nhựa mới có thể phân hóa hoàn toàn trong môi trường, 100.000 động vật biển bị giết hại bởi nhựa. Nếu xu hướng này tiếp tục, đến năm 2050, rác thải nhựa sẽ nhiều hơn cá ở biển và đại đương.

Tác phẩm Đốt rác cạnh lò đốt rác ở đảo Bình Ba, Nha Trang. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, là quốc gia với tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam đang phải đối mặt với các vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển kinh tế và sức khoẻ con người, trong đó ô nhiễm rác thải nhựa chiếm một phần không nhỏ.

Tác phẩm Chim tìm kiếm thức ăn trên bãi biển Vũng Tàu. Với hơn 3.000 km đường bờ biển dọc theo chiều dài đất nước, mỗi năm Việt Nam xả ra đại dương khoảng 0,28 đến 0,73 triệu tấn rác thải nhựa qua 112 cửa sông. 80% lượng rác thải biển của Việt Nam xuất phát từ các hoạt động trên đất liền. "Các con số cho thấy, chúng ta phải hành động ngay trong cuộc chiến chống rác thải nhựa nhằm cải thiện tình trạng trên", anh Hùng nói.

Đứa trẻ mưu sinh nhặt phế liệu ở Bình Thuận. “Tôi mong muốn câu chuyện của mình được lan toả và truyền cảm hứng mạnh mẽ tới cộng đồng, nhằm góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức và thúc đẩy những hành động tích cực của mỗi cá nhân cũng như góp một tiếng nói của một công dân tới các cơ quan quản lý, ban hành chính sách trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, cứu đại dương”, nhiếp ảnh gia Lekima Hùng chia sẻ tại buổi khai mạc.

Đến dự buổi khai mạc triển lãm có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hà Lan, Tham tán Đại sứ quán Canada, đại diện các tổ chức Liên Hợp quốc, Bộ Tài nguyên Môi trường... Trong ảnh là một bãi biển thuộc tỉnh Nam Định


Bãi rác quá tải ở Cẩm Hà, Hội An (Quảng Nam). Triển lãm đánh dấu chặng đường đầu tiên của dự án cá nhân của Lekima Hùng, là sự tổng kết lại hành trình 7.000 km xuyên Việt săn rác thải nhựa, cứu đại dương trong năm 2018.

Rác ở Sóc Trăng. Tháng 8/2018 là thời điểm anh Hùng bắt đầu cuộc hành trình. Xuất phát từ Hà Nội nhiếp ảnh gia này đã quyết định chia 2 chặng cho thuận đường.


Tác phẩm Bà cụ đi nhặt rác ở Khánh Hòa. Từ đầu tháng 8 sang tháng 9/2018, anh đi từ thủ đô tới Ninh Bình và từ đó bám theo đường bờ biển vào đất mũi Cà Mau. Sau đó, Hùng lại bám dọc biển tới Hà Tiên (Kiên Giang), giáp biên giới Campuchia rồi quay lại TP.HCM và gửi xe đi máy bay trở ra Hà Nội.

Tác phẩm Tắm cùng rác ở Sóc Trăng. Trong tháng 12/2018, anh đi tiếp từ Hà Nội xuống Nam Định và dọc biển của 3 tỉnh thành còn lại là Thái Bình, Hải Phòng (qua đảo Cát Bà) và Quảng Ninh tới mũi Sa Vỹ - địa đầu Tổ quốc để hoàn thành bộ ảnh kêu cứu vì rác. Ông Vũ Minh Lý - Phó giám đốc trung tâm truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sau khi có lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ gửi tới các bộ, các ngành, các cấp, các cấp ủy chính quyền địa phương và toàn xã hội, phong trào chống rác thải nhựa đã lan tỏa rất sâu rộng tới toàn bộ đối tượng trong xã hội, đăc biệt đối với các doanh nghiệp và trong các đoàn viên thanh niên, bạn trẻ. Có nhiều hoạt động, mô hình, sáng kiến đã được thực hiện để chống rác thải nhựa theo lời kêu gọi của Thủ tướng.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng và hành trình gần 7.000 km đi khắp bờ biển Việt Nam chụp ảnh rác thải.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam nói: “Rác thải nhựa là một trong những thách thức toàn cầu, đòi hỏi nỗ lực của tất cả các quốc gia từ Chính phủ, doanh nghiệp tới người dân”.

Bà cũng kêu gọi hành động thiết thực như “Hãy nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và được sản xuất tại địa phương. Cùng nhau chúng ta tạo ra một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn”.

Báo điện tử Zing.vn đồng hành với Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Tập đoàn BRG triển khai chiến dịch “Màu xanh của nhựa” nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giới thiệu tới độc giả những sáng kiến, ý tưởng tái chế rác thải nhựa, góp phần giữ gìn màu xanh của Trái đất. Vì mục tiêu phát triển bền vững, Tập đoàn BRG nỗ lực cống hiến hết mình cho những hoạt động vì cộng đồng

TheoZing

Bạn đang đọc bài viết Rác khắp bờ biển Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.