Thứ năm, 18/04/2024 12:44 (GMT+7)

Rác ngập nhiều nơi trên bãi biển ở Long Hải

MTĐT -  Thứ tư, 11/09/2019 12:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, địa bàn hai xã Phước Hưng, Phước Tỉnh và thị trấn Long Hải (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhiều điểm ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.

Hiện nay, địa bàn hai xã Phước Hưng, Phước Tỉnh và thị trấn Long Hải (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhiều điểm ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến mỹ quan bờ biển cũng như đời sống người dân.

Hiện rất cần cơ quan chức năng của địa phương “mạnh tay” hơn nữa trong xử lý nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm, trả lại mỹ quan khu vực dọc bãi biển và môi trường trong lành cho người dân huyện Long Điền.

Dọc bãi biển khu vực xã Phước Tỉnh, xã Phước Hưng đến khu vực ao Hải Hà, thuộc thị trấn Long Hải, huyện Long Điền hiện nay đang trong cảnh ngập tràn rác. Cùng với rác thải, bãi biển ấp Phước Lâm (xã Phước Hưng) và khu vực ao Hải Hà còn phải hứng chịu nguồn nước thải ô nhiễm nghiêm trọng từ các cơ sở chế biến hải sản tại đây.

Bãi biển từ ấp Phước Bình (xã Phước Tỉnh) qua ấp Phước Lâm (xã Phước Hưng) kéo dài xuống khu vực khu phố Hải Vân, Hải Hà I và Hải Hà II, thị trấn Long Hải (chiều dài khoảng gần 2 km) cũng đang trong cảnh rác ngập tràn với đủ các loại như: túi nylon, thùng xốp, chai nhựa, cây khô, xác động vật…

Nước thải chưa qua xử lý chảy như dòng suối, xả trực tiếp ra bãi biển khu vực ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng. 

Theo người dân sống tại xã Phước Hưng và Phước Tỉnh, trước đây bãi biển khu vực này phẳng, cát mịn, nên người dân và khách du lịch hay ra đây tắm. Nhưng mấy năm trở lại đây, rác ngày càng nhiều. Bà con làm nghề đánh bắt gần bờ cũng thưa dần vì rác vướng vào lưới nhiều hơn cá. Khu vực bãi biển ấp Phước Lâm còn có cống lớn, nước thải chảy như dòng suối xả trực tiếp xuống biển màu đen kịt, bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

Anh Nguyễn Văn Phương, chủ khu du lịch Minh Phương, ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng cho biết: “Trước đây khu vực này là bãi biển rất đẹp, trong xanh, tắm rất an toàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, rác trên bãi biển ngày một nhiều. Doanh nghiệp đã huy động nhân viên ra dọn rác nhưng cũng không xuể. Một cống xả thải ngay gần đó càng làm cho tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng. Đây là nguyên nhân khiến khu du lịch ngày càng gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh”.

Riêng khu vực ao Hải Hà, hiện nay bãi cát đang nhuốm màu đen kịt như một vùng cát “chết”. Nhiều năm chịu cảnh rác thải, nước thải sinh hoạt, nước thải từ các cơ sở chế biến hải sản xả nước thải trực tiếp chưa qua xử lý, các thuyền thúng neo đậu tại khu vực này cũng đua nhau xả rác vô tội vạ khiến một vùng bãi cát rộng lớn ngổn ngang trong rác, hôi thối nồng nặc.

heo cán bộ các địa phương, khu vực bờ biển ấp Phước Bình (xã Phước Tỉnh), ấp Phước Lâm, (xã Phước Hưng) đến khu vực ao Hải Hà, thị trấn Long Hải là một eo biển. Từ tháng 5 đến tháng 9 là mùa gió Tây Nam, rác theo thủy triều tấp vào bờ biển. Trong những năm trở lại đây, lượng rác ngày một nhiều gây ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển các loài sinh vật biển và hoạt động đánh bắt hải sản của người dân.

Không riêng gì bãi biển ô nhiễm do rác và nước thải, tại khu vực xã Phước Hưng và Phước Tỉnh, tình trạng ô nhiễm ở khu dân cư gần các cơ sở chế biến hải sản đang ở mức báo động.

 Rác, nước thải tràn ngập bãi cát tại khu vực ao Hải Hà, thị trấn Long Hải. 

Nhiều năm qua, hơn 40 hộ dân tại khu vực tổ 1, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền đã liên tục gửi đơn kiến nghị đi khắp nơi “kêu cứu” về việc họ phải sống chung với ô nhiễm. Mùi hôi, nước thải từ các cơ sở chế biến hải sản làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của họ.

Ông Đặng Văn Công, Tổ trưởng tổ 1, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng Công chia sẻ, khu vực tổ 1 trước đây có hơn 60 hộ dân sinh sống nhưng vì ô nhiễm môi trường, mùi hôi phát tán ngày càng rộng và nồng nặc, khoảng 5 năm trở lại đây, khoảng 20 gia đình phải bán nhà hoặc đóng cửa chuyển đi nơi khác sinh sống.

Theo phản ánh của người dân tổ 1, các cơ sở chế biến hải sản này hoạt động cả ngày lẫn đêm. Không những vậy, xe chở hải sản vào các cơ sở sơ chế, nước chảy đầy đường, bốc mùi hôi thối. Nước thải không qua xử lý đã được một số cơ sở xả trực tiếp ra môi trường dẫn xuống một con kênh và chảy thẳng ra sông Cửa Lấp. Một số cơ sở có hệ thống xử lý nước thải nhưng chỉ mang tính hình thức để che mắt cơ quan chức năng.

Rác thải ngập trên bãi biển khu vực 2 xã Phước Hưng và Phước Tỉnh. 

Ngoài ra, xã Phước Hưng, huyện Long Điền còn có các điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường mà những năm qua người dân đã rất bức xúc, nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng, yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm như: khu vực cầu xóm Đảo và khu vực rạch thuộc tổ 7, ấp Lò Vôi. Hiện hai khu vực này nước thải nhuốm một màu đen, hôi tanh nồng nặc, rác thải sinh hoạt nổi lềnh bềnh trên mặt nước và hai bên bờ của con rạch.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Kiệt, Chánh Văn phòng UBND huyện Long Điền cho biết, tháng 6/2019, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và người dân ra quân thu gom rác tại bãi biển Phước Tỉnh và Phước Hưng. Tuy nhiên, lượng rác từ ngoài biển trôi dạt tấp vào bờ hàng ngày quá nhiều nên không thu gom hết được. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã Phước Tỉnh và Phước Hưng tổ chức lực lượng tiếp tục thu dọn, xử lý để bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực. Huyện sẽ tiến hành kiểm tra mức độ ô nhiễm tại cống xả thải thẳng ra biển khu vực ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng để xử lý.

Tại khu vực ao Hải Hà, Chánh Văn phòng UBND huyện Long Điền cho biết thêm, UBND huyện đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí thực hiện Đề án thu gom và xử lý nước thải khu vực ao Hải Hà, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 30 tỉ đồng. Đề án sẽ xây cống hộp có chiều dài 1.150 m và một hệ thống xử lý nước thải với công suất 150m3/ngày đêm.

Cùng với đó, UBND huyện Long Điền đã có thông báo tới UBND xã Phước Hưng về việc đầu tư, cải tạo, xử lý ô nhiễm môi trường khu vực cầu xóm Đảo (cầu bắc qua con rạch) và khu vực rạch thuộc tổ 7, ấp Lò Vôi bằng việc nạo vét khơi thông dòng chảy, thực hiện kè taluy, thanh chắn để ngăn chặn việc lấn chiếm đất lấp dòng chảy của người dân sống hai bên hai con rạch này. Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về ý thức bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, hiện nay, một số kế hoạch khắc phục ô nhiễm môi trường tại các điểm “nóng” thuộc xã Phước Hưng, Phước Tỉnh và thị trấn Long Điền của chính quyền địa phương vẫn nằm trên giấy, việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường thực hiện chưa triệt để nên người dân vẫn phải tiếp tục hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường. Người dân mong mỏi chính quyền địa phương huyện Long Điền sớm có biện pháp để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm, trả lại cảnh quan, môi trường sống trong lành cho họ.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Rác ngập nhiều nơi trên bãi biển ở Long Hải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.