Thứ sáu, 19/04/2024 12:36 (GMT+7)

Rác thải 'đầu độc' biển Nha Trang

MTĐT -  Thứ hai, 13/01/2020 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều chủng loại rác, nhất là rác thải nhựa đang đầu độc biển Nha Trang, Khánh Hòa. Vùng biển này đang dần chết bởi sự tác động thô bạo của con người.

Những rạn san hô đã và đang chết dần do biển ô nhiễm bởi rác thải. Nguyên nhân của thực trạng này có thể kể đến là các cơ quan chức năng buông lỏng quản lý; ý thức của người dân kém; đánh bắt thiếu khoa học và sự phát triển rầm rộ của ngành du lịch biển nhưng không quan tâm đến việc bảo vệ môi trường thiên nhiên... Trong đó, việc xả rác thải ra biển là nguyên nhân chính làm ô nhiễm môi trường biển.
Hướng dẫn viên lặn biển, thợ lặn Nguyễn Hà Minh Trị (Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, hàng ngày anh cùng các thợ lặn vẫn thường xuyên dọn rác dưới đáy biển. “Những người thợ lặn như chúng tôi, mỗi khi nhặt được vài cọng rác, vài bịch nylon, vài vỏ chai và lon nước cũng chỉ là “nhặt từng hạt bụi trong sa mạc“, không thể nào làm sạch hết đáy biển” - anh Trị nói.
Anh Trị và các thợ lặn ở Nha Trang có cùng chung quan điểm về về bảo vệ môi trường biển: “Biển không cần con người giải cứu nếu con người không xâm hại đến biển".

Việt Nam hiện có 112 cửa sông đổ ra biển, là nguồn vận chuyển chính rác thải nhựa ra đại dương, được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong 5 quốc gia ở Châu Á đứng đầu về lượng rác thải nhựa đổ ra biển với hàng triệu tấn rác thải nhựa đổ ra đại dương hàng năm, và xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới. “Chúng tôi tha thiết cộng đồng cùng chung tay bảo vệ biển bằng những hành động thiết thực. Ngừng ngay việc xả rác thải xuống sông, biển, hồ.... ” - đại diện cho các thợ lặn, anh Nguyễn Hà Minh Trị, mong mỏi.
Đủ các loại rác thải dưới đáy biển, trong đó phần lớn là rác thải nhựa.

Tác giả: Nhà báo Nguyễn Phước Tín

Đơn vị công tác: Báo Lao Động tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Địa chỉ: Nhà A3, chung cư 02, Lê Hồng Phong, Nha Trang, Khánh Hòa.

SĐT: 0943.636.720




Bạn đang đọc bài viết Rác thải 'đầu độc' biển Nha Trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?