Thứ sáu, 29/03/2024 12:45 (GMT+7)

Rác thải tại Tân Dân (Khoái Châu):Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo xã?

AN TRANG -  Thứ năm, 18/07/2019 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lý giải về việc chỉ gọi điện báo cáo lên Phòng TNMT huyện Khóa Châu, ông Bộ cho biết: “Công văn hỏa tốc, chúng tôi chưa kịp làm báo cáo nên đã gọi điện báo cáo cho phòng Tài nguyên và Môi trường".

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tại đoạn đường 379 thuộc địa phạn thôn Bình Phú, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên. Tình trạng đổ trộm rác diễn ra từ lâu, khiến lượng rác nhiều tràn ra đường gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan môi trường cho đến nay vẫn chưa thể xử lý được.

Theo thông tin từ phía UBND xã Yên Phú thì hiện nay Khu xử lý chất thải Đại Đồng (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019 bắt đầu giảm lượng rác thải tiếp nhận từ các xã, huyện.

Sự việc này đã khiến cho lượng rác sinh hoạt tại một số xã, huyện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên rơi vào tình trạng ùn ứ. Nhiều lãnh đạo xã cũng loay hoay không tìm được hướng xử lý cho lượng tác tồn.

Không chỉ có xã Yên Phú, theo ghi nhận của PV, các điểm tập kết rác của xã Tân Dân (huyện Khóa Châu, tỉnh Hưng Yên) cũng đang trong tình trạng ùn ứ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan.

Các điểm tập kết rác của xã Tân Dân (huyện Khóa Châu, tỉnh Hưng Yên) cũng đang trong tình trạng ùn ứ.

Theo quan sát, điểm tập kết rác sinh hoạt tại thôn Thọ Bình, xã Tân Dân thời gian gần đây thường xuyên bị ùn ứ, mặc dù đã được trạng bị một số xe rác thế nhưng do lượng rác tồn nhiều, xe rác cũng không đủ để chứa hết. Không còn cách nào khác, người dân đành đổ rác tràn ra ngoài thậm chí tràn cả ra 1/3 đường đi lại.

Rác chất đống ngày càng nhiều, hậu quả là không chỉ gây ô nhiêm môi trường, mất mỹ quan mà còn gây cản trở giao thông cho người đi đường qua đây.

Mặc dù đã được trạng bị một số xe rác thế nhưng do lượng rác tồn nhiều, xe rác cũng không đủ để chứa hết.

Rác tràn ra cả đường đi.

Với thực trạng trên, để biết UBND xã Tân Dân đã có động thái như thế nào, PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Quang Được – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dân (phụ trách môi trường).

Trao đổi với PV, ông Được cho biết: “Trước đây, mỗi thôn có một điểm chôn lấp, tập kết rác thải sinh hoạt. Đến cuối năm 2017, đầu năm 2018 có khu chôn lấp ở Văn Lâm nên huyện đã đầu tư xe cuốn để chở rác đi. Từ đó chúng tôi đã tạm dừng các điểm chôn lấp, tập kết ở các thôn.

Nhưng mới đây, khi lượng rác tiếp nhận của khu xử lý ở Văn Lâm bị giảm xuống, lượng rác thải bị tồn lại chúng tôi đã bố trí ba điểm tập kết một là Thọ Bình, hai Bình Dân và ba là Bãi Sậy 1”.

Ba điểm này chỉ là để tập kết tạm thời chờ xe cuốn rác của huyện qua chở đi. Tuy nhiên, cũng chỉ chở được một phần thôi nên rác lại tồn lại tại điểm tập kết. Xã cũng không còn chỗ để chôn lấp, mà chôn lấp thì cũng chỉ là tạm thời thôi và cũng có nhiều vấn đề lắm”, ông Được nói thêm.

Xử lý rác thải sinh hoạt đang là vấn đề nan giải đối với xã Tân Dân và nhiều xã khác trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Về hướng xử lý, ông Được cho hay: “Những thông tin PV phản ánh là đúng, trách nhiệm trước hết là xã, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền người dân phân loại và xử lý rác tại nguồn, đây là biện pháp trước mắt.

Tạm thời thế thôi, cuối tháng sẽ họp để tìm điểm tập kết phù hợp, sau đó báo cáo xin huyện chở nốt chỗ rác thải bị tồn tại các điểm tập kết của xã đi, xin tăng số lượng xe chở rác lên. Còn biện pháp dài lâu, chúng tôi sẽ xem xét đề nghị huyện, tỉnh tìm quỹ đất xây dựng nhà máy xử lý rác”.

Thực tế hiện nay, Khu xử lý chất thải Đại Đồng đang đứng trước nguy cơ quá tải và phải giảm lượng rác tiếp nhận từ các xã. Vậy thì giải pháp mà xã Tân Dân đưa ra là xin tăng lượng rác vận chuyển từ điểm tập kết đi, xin huyện cho chở nốt lượng rác bị tồn thì liệu có phải là ý kiến khả thi hay không?

Những ý kiến mà xã Tân Dân đưa ra để xử lý rác tồn liệu có khả thi?

Theo văn bản số 909 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc Xử lý tình trạng ô nhiễm do rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát, đánh giá khả năng tiếp nhận rác thải của các điểm tập kết, bãi chôn lấp rác thải trên địa bàn để có kế hoạch chuyển rác của các thôn, xã có điểm tập kết, bãi chôn lấp còn ít khả năng chứa, hoặc không còn khả năng chứa để giảm bức xúc, đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời chỉ đạo tổng hợp báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/4/2019 để phối hợp kiểm tra, giám sát.  

Văn bản của UBND tỉnh Hưng Yên đã đưa ra chỉ đạo, thế nhưng khi PV hỏi về báo cáo của xã gửi lên UBND huyện Khóa Châu thì vị phó chủ tịch trả lời “chắc là có đấy” và gọi cho ông Phạm Văn Bộ - Cán bộ môi trường xã Tân Dân để cung cấp.

Lúc này, ông Bộ thông tin rằng: “Chúng tôi có gọi điện báo cáo tình hình về các điểm chôn lấp của xã Tân Dân với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Khóa Châu để tổng hợp lại rồi”.

Lý giải về việc không báo cáo bằng văn bản mà chỉ gọi qua điện thoại, ông Bộ cho biết: “Công văn hỏa tốc, chúng tôi chưa kịp làm báo cáo nên đã gọi điện báo cáo cho phòng tài nguyên và môi trường của huyện luôn và làm báo cáo sau”.

Ngay khi nhận được chỉ đạo, xã đã yêu cầu các thôn đồng thời thuê máy múc để gom lượng rác tồn lại”, ông Bộ nói thêm.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa hề có một văn bản báo cáo nào của UBND xã Tân Dân lên huyện Khoái Châu theo chỉ đạo văn bản số 909 của UBND tỉnh Hưng yên. 

Việc cán bộ môi trường xã Tân Dân chỉ báo cáo qua điện thoại cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Khoái Châu mà không có báo cáo bằng văn bản liệu lãnh đạo xã Tân Dân và huyện Khóa Châu có biết hay không và có ý kiến như thế nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Rác thải tại Tân Dân (Khoái Châu):Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo xã?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới