Thứ sáu, 19/04/2024 02:11 (GMT+7)

Rốn lũ Mường Lát tan hoang sau lũ, hàng trăm người nguy cơ thiếu đói

MTĐT -  Thứ năm, 06/09/2018 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyện Mường Lát (Thanh Hóa) là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận mưa lũ vừa qua. Mưa lũ khiến 8 người chết và mất tích, hàng trăm người lâm vào cảnh không có nhà cửa.

Mưa lũ đi qua, để lại cho huyện Mường Lát những thiệt hại hết sức nặng nề, hàng trăm ngôi nhà bị lũ cuốn trôi và xô sập, đến nay vẫn chưa thể thống kê hết các công sở, trường học, nhà văn hóa, cầu cống, công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng do mưa lũ cuốn trôi và vùi lấp. Đa số diện tích hoa màu, lúa, ngô, sắn... của địa phương gần như mất trắng.

Đến nay huyện này vẫn đang bị cô lập, hạ tầng giao thông của huyện bị chia cắt do đất đá sạt lở, ngập trong bùn đất. Các phương tiện di chuyển rất khó khăn đến trung tâm các xã vùng sâu, vùng xa. Người dân vùng cao vốn lam lũ giờ trắng tay.

Theo thông tin trên VOV, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Mường Lát đã có 4 người chết và vẫn còn 4 người mất tích; Thiệt hại về vật chất vẫn chưa thể thống kê hết. Nhiều nơi vẫn bị cô lập do sạt lở, mất điện, mất sóng, giờ còn phải đối mặt với vấn đề lương thực, thực phẩm và nước sạch.

Để đưa được hàng hóa cứu trợ, các lực lượng chức năng phải kết hợp sử dụng nhiều phương tiện, ô tô, xe máy, xuồng và đi bộ hàng km để đưa thực phẩm, nước uống cho người dân.

65/89 căn hộ của người dân bản Pọong bị cuốn trôi. Ảnh: GĐXH.

Thiệt hại nghiêm trọng nhất là Bản Pọong, xã Tam Chung (Mường Lát) có 89 hộ với 418 nhân khẩu chủ yếu đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Mưa lũ trong những ngày qua đã cuốn trôi hoàn toàn nhà cửa của 65 hộ dân, 24 hộ còn lại bị ngập bùn đất, người dân phải sơ tán.

Bản Pọong sau lũ tang hoang, xơ xác, nhiều gia đình trắng tay, không còn nơi sinh sống. Hiện các lực lượng vũ trang đã tiếp cận được vào bản và sơ tán người dân về các doanh trại quân đội trên địa bàn huyện Mường Lát.

Trao đổi với VietnamNet về tình hình của huyện Mường Lát, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện cho biết, do bị mưa lũ cô lập từ gần một tuần nay, lượng lương thực, thực phẩm trong dân và các nguồn huy động của huyện đã cạn.

Trong khi đó, các điểm sạt lở ước tính khoảng 5-6 ngày nữa mới có thể lưu thông trở lại. Với đà như thế này, hơn 600 hộ dân với gần 2.500 nhân khẩu đã phải di dời đang đứng trước nguy cơ thiếu lương thực.

Huyện Mường Lát vẫn đang bị cô lập, công tác tiếp tế lương thực gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Vietnamnet. 

Theo ông Cường, từ ngày được di dời đến nơi ở mới, mỗi khẩu được hỗ trợ 5-6 kg gạo. Hiện nay lượng gạo của huyện huy động để cấp cho người dân cũng thiếu. Tại các bản, lượng lương thực, thực phẩm trong dân đang cạn dần.

Trước tình hình cấp thiết về lương thực, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho người dân huyện Mường Lát 10 tấn gạo. Tuy nhiên, do đường bộ bị sạt lở nên việc vận chuyển gạo và hàng cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn.

Bộ đội phải chở từng bao gạo và hàng cứu trợ bằng xe máy, vượt 10km đường rừng từ trung tâm xã Trung Lý đến bến đò Chiềng Nưa (xã Mường Lý) rồi chuyển lên thuyền, ngược dòng sông Mã thêm 14km đến xã Tam Chung tập kết, cấp phát cho người dân.

“Nước sông Mã vẫn đang cao, chảy xiết nên việc vận chuyển gạo rất khó khăn, nguy hiểm. Dự kiến 4 tấn gạo cứu đói do tỉnh đưa lên phải vận chuyển mất 2 ngày mới xong”, ông Cường thông tin.

Không chỉ thiếu lương thực, người dân Mường Lát còn lâm vào tình cảnh thiếu nước sạch trầm trọng, hàng nghìn em học sinh các cấp thiếu sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập…

Nhiều ngôi trường còn ngập sâu trong bùn đất. Ảnh: PLO.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, mưa lũ ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm 13 người chết. Đặc biệt Thanh Hóa là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Còn theo Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, mưa lũ đã làm địa phương gánh hậu quả nặng nề, có gần 270 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 150 ngôi nhà bị thiệt hại một phần và hơn 12.000 ngôi nhà ngập trong nước, hàng ngàn hecta lúa và hoa màu hư hỏng… Đặc biệt về giao thông đã khiến năm cây cầu bị đổ, sập, cuốn trôi, 15 quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở, ngập, giao thông ách tắc. Đường tuần tra biên giới qua ba huyện Mường Lát, Quan Sơn, Thường Xuân bị sạt lở nhiều vị trí.

UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập các đoàn công tác, huy động hàng chục ngàn người (quân sự, công an, người dân) tham gia trực tiếp khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra và chỉ đạo khắc phục hậu quả, tiếp tục khẩn trương tìm kiếm những người còn mất tích.

Sau lũ, cuộc sống của người dân miền Tây xứ Thanh gặp nhiều khó khăn, cuộc sống bị đảo lộn, nhiều gia đình mất tài sản và phải mất một thời gian dài nữa mới có thể khôi phục lại như cũ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Rốn lũ Mường Lát tan hoang sau lũ, hàng trăm người nguy cơ thiếu đói. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.