Thứ sáu, 19/04/2024 01:14 (GMT+7)

Sẽ chất vấn Thủ tướng, CT Quốc hội về tình trạng ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ tư, 13/11/2019 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trao đổi với BizLIVE, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho biết sẽ chất vấn cụ thể, rằng người dân phải chịu “sự cố” ô nhiễm không khí đến khi nào?

Ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội đã có thể gọi là “sự cố”, đang đe doạ cuộc sống của người dân, không thể chỉ dừng ở cảnh báo mà cần được giải quyết khẩn cấp.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội), Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã nhấn mạnh như trên khi trao đổi với BizLIVE, một ngày sau khi chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội lên tới ngưỡng nguy hại.

Thưa bà, khi Quốc hội họp kỳ thứ 8 cũng là Hà Nội vừa trải qua sự cố ô nhiễm từ nhà máy Rạng Đông, sau đó là ô nhiễm nguồn nước Sông Đà, mấy ngày nay thì ô nhiễm không khí đã đến mức nguy hại. Bà đã có nhiều phát biểu thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, vậy còn đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội thì sao?

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội), Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội - Ảnh: Quochoi.vn

Trước thềm kỳ họp này, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội đã yêu cầu thành phố làm rõ tình hình ô nhiễm môi trường, lúc đó đang nổi lên vụ cháy nhà máy Rạng Đông và nguồn nước sông đà.

Bây giờ nổi lên ô nhiễm không khí, khi thảo luận ở tổ cũng như hội trường tôi liên tục nói về ô nhiễm không khí chứ không chỉ là ô nhiễm nước như trước nữa.

Vừa rồi báo chí liên tục đưa tin về mức độ nguy hại của ô nhiễm không khí thì tôi cũng liên tục “like” và “share” những thông tin đó để nhiều người biết và phòng tránh.

Tôi cũng nung nấu một câu hỏi là vì sao ban đêm mức độ ô nhiễm tăng, phải chăng các nhà máy nhiệt điện hay cơ sở sản xuất kinh doanh tranh thủ xả thải?

Trước mắt thì tôi chưa có đủ cơ sở để khẳng định, nhưng không thể không đặt câu hỏi.
Thường thì người dân đi tập thể dục buổi sáng, vì buổi sáng không khí trong lành, nhưng nay thì sáng ra cũng phải đóng cửa, điều đó khiến tôi suy nghĩ nung nấu mấy hôm nay.

Bà có thể sử dụng quyền của đại biểu để có câu trả lời chính xác hơn không?

Đúng! Tôi dự định sẽ gửi văn bản chất vấn cả Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội (theo luật thì Chủ tịch Quốc hội cũng trong diện phải trả lời chất vấn - PV) về giải quyết “sự cố” môi trường không khí. Bên cạnh Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôi cũng sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương xem các nhà máy trong và gần Hà Nội hoạt động thế nào; Bộ trưởng Bộ Xây dựng xem phá dỡ, xây dựng công trình thế nào mà bụi mịn lại nhiều như thế; Bộ trưởng Bộ Y tế thì khuyến cáo người dân tự bảo vệ mình ra sao...

Đại diện cho dân ở cơ quan quyền lực cao nhất lại là người sống ở chính Hà Nội, trước thực trạng mà bà đang gọi là “sự cố” ô nhiễm không khí. Có bao giờ bà tự đặt câu hỏi rằng người dân còn phải chịu đựng cảnh ô nhiễm này đến khi nào và làm thế nào để người dân có thể yên tâm mỗi khi mở cửa ra đường?

Có chứ, tôi nghĩ nhiều lắm, bản thân tôi cũng có con, có cháu nhỏ hàng ngày phải ra đường. Thấy báo chí đăng về mức độ ô nhiễm tôi sốt ruột lắm.

Việc trước mắt có thể làm là yêu cầu cơ quan có trách nhiệm vào cuộc khi mà ô nhiễm môi trường đang đe doạ sự sống của con người như thế này.

Đại biểu không nghĩ hộ được các cơ quan chức năng về giải pháp mà chỉ có thể đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc. Tôi nhắc lại đây là sự cố ô nhiễm không khí. Có thể trước đây đã ô nhiễm nhưng chưa có hệ thống quan trắc tự động nên thấy trời mù thì chỉ nghĩ là sương mù, nhưng nay có số liệu rõ ràng rồi thì phải có giải pháp.

Vậy theo bà, Quốc hội có nên thể hiện thái độ quyết liệt hơn với vấn đề ô nhiễm môi trường không?

Tôi nghĩ sau khi tôi chất vấn Chủ tịch Quốc hội thì Chủ tịch sẽ bàn trong Thường vụ. Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua có yêu cầu xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các thành phố lớn, bảo đảm chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Song, theo tôi có lẽ cũng cần có riêng nghị quyết giải quyết ô nhiễm không khí, bởi đó là sự sống, mức độ ô nhiễm nguy hại như hiện nay với người đang mắc bệnh về hô hấp thì thật sự nguy hiểm.

Tôi cũng sẽ kiến nghị Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội giám sát sâu về ô nhiễm không khí, bởi ai cũng có thể là nạn nhân của “sự cố” này.
.

Theo BizLIVE

Bạn đang đọc bài viết Sẽ chất vấn Thủ tướng, CT Quốc hội về tình trạng ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.