Thứ năm, 25/04/2024 10:56 (GMT+7)

Sẽ đánh sập tất cả các hầm khai thác vàng trái phép tại Quảng Nam

Đinh Nga -  Chủ nhật, 14/03/2021 13:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua kiểm tra thực tế từ các cơ quan chức năng, hiện trong Vườn quốc gia Sông Thanh có 2 khu vực khai thác vàng trái phép với hơn 60 hầm.

Ngày 13/3/2021, ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch  UBND tỉnh Quảng Nam trực tiếp thực địa, kiểm tra các hầm khai thác vàng trái phép tại Vườn quốc gia Sông Thanh thuộc địa bàn 2 huyện Nam Giang và Phước Sơn. Cùng tham gia đoàn kiểm tra có đại diện lãnh đạo Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Sở Tài nguyên – Môi trường, UBND H.Nam Giang và BQL Vườn quốc gia Sông Thanh để lên kế hoạch đánh sập các điểm khai thác vàng trái phép trong vùng lõi của Vườn quốc gia này. Vượt qua hành trình leo núi gần 2 giờ đồng hồ rất vất vả, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng đoàn kiểm tra đã thực địa hiện trường khai thác vàng. Tại đây, ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã dành cho phóng viên cuộc phỏng vấn về việc xử lý các hầm khai thác vàng tại H.Nam Giang nói riêng và toàn tỉnh Quảng Nam nói chung.

-P.V:Thưa ông, qua chuyến thực địa, ông có cảm nhận gì về việc khai thác vàng trái phép tại nơi này?

+ Ông Hồ Quang Bửu:  Việc khai thác vàng thổ phỉ ở đây rất là ghê gớm, nếu không quản lý được sẽ tác động rất lớn đến môi trường, gây mất an ninh trật tự. Khai thác vàng không được cấp phép đã làm ảnh hưởng đến nguồn nước, môi trường tự nhiên ở khu vực này. Khi đi đến đây, chúng tôi thấy các dòng suối đều bị ô nhiễm.

-P.V:Vậy quan điểm của tỉnh Quảng Nam sẽ xử lý các điểm khai thác vàng trái phép này như thế nào, thưa ông?

+ Ông Hồ Quang Bửu:  Chính vì những hệ lụy xấu gây ra cho xã hội mà năm 2020, UBND tỉnh Quảng Nam có chủ trương đánh sập tất cả những hầm khai thác vàng trái phép. Ví như tại khu vực Vườn quốc gia Sông Thanh này, từ tháng 12/2020, chúng tôi đã cho người vào đây để chốt chặn, không cho khai thác nữa. Hôm nay chúng tôi lên đây để khảo sát những hầm vàng này lần cuối và hơn 1 tháng nữa sẽ lên phương án đánh sập toàn bộ.

-P.V:Xin ông cho biết kết quả khảo sát các hầm khai thác vàng tại Vườn quốc gia Sông Thanh và kế hoạch đánh sập như thế nào?

+ Ông Hồ Quang Bửu:  Qua kiểm tra thực tế từ các cơ quan chức năng, hiện trong Vườn quốc gia Sông Thanh có 2 khu vực khai thác vàng trái phép với hơn 60 hầm. Cụ thể, tại khe Tà Vạt có 17 hầm và bãi Thành Mỹ 1, Thành Mỹ 2 có 46 hầm. Các hầm vàng này tồn tại từ rất lâu, được nhiều người dân các nơi đến lén lút khai thác trái phép. Cơ quan chức năng của H.Nam Giang và tỉnh Quảng Nam nhiều lần tổ chức truy quét, đẩy đuổi nhưng khi lực lượng làm nhiệm vụ rút thì các bãi lại tiếp tục hoạt động.

Để giải quyết dứt điểm các điểm khai thác này, tỉnh Quảng Nam lên phương án sử dụng thuốc nổ để phá hủy các hầm. Khi rung chấn do đánh thuốc nổ, hầm sẽ sập, khó ai làm lại được. Và chúng tôi sẽ bố trí lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt sau khi đánh sập hầm để làm sao vĩnh viễn nơi này không còn khai thác nữa.

Trước mắt, chúng tôi sẽ lên phương án đánh sập 17 hầm tại khe Tà Vạt, sau đó rút kinh nghiệm, tiếp tục đánh các hầm ở Thành Mỹ 1, Thành Mỹ 2 và các điểm khác trên địa bàn tỉnh. Song song với việc phá hủy hầm, chúng tôi còn nâng cao công tác tuyên truyền cho người dân xung quanh biết việc vào vườn quốc gia khai thác vàng là nghiêm cấm, không được xâm phạm.

-P.V:Cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam dẫn đầu đoàn thực địa kiểm tra hiện trường khai thác vàng trái phép tại Vườn quốc gia Sông Thanh.
Hiện trường bãi khai thác vàng trái phép tại khe Tà Vạt.
Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra và thảo luận phương án đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép tại Vườn quốc gia Sông Thanh.
Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam tác nghiệp tại hiện trường điểm khai thác vàng trái phép Khe Tà Vạt.
Bạn đang đọc bài viết Sẽ đánh sập tất cả các hầm khai thác vàng trái phép tại Quảng Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành