Thứ sáu, 19/04/2024 10:27 (GMT+7)

Siêu bão đe dọa Philippines, hơn 19.000 người Philippines đi sơ tán

MTĐT -  Thứ hai, 19/04/2021 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến tối ngày 18/4, hơn 19.000 người ở các địa phương phía đông Philippines đã sơ tán nhằm tránh những ảnh hưởng trực tiếp từ siêu bão Surigae.

Nhà chức trách Philippines hôm 18/4 cảnh báo về nguy cơ xảy ra lũ quét và lở đất do tác động của siêu bão Surigae (có tên địa phương là Bising).

Hình thành vào đầu tuần rồi, bão Surigae không chỉ trở thành cơn bão mạnh đầu tiên ở lưu vực Tây Thái Bình Dương trong năm nay mà còn nhanh chóng mạnh lên trở thành siêu bão đầu tiên trong năm 2021 với sức gió giật có lúc lên đến 315 km/giờ, theo trang AccuWeather.

Cơ quan Quản lý Dịch vụ khí quyển, địa vật lý và thiên văn Philippines (PA-GASA) dự báo bão nhiều khả năng không đổ bộ vào đất liền nước này nhưng đã gây ra mưa vừa và to tại vùng Đông Visayas và Bicol từ chiều tối 17/4.

Theo thông tin từ Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA), vào chiều ngày 18/4, siêu bão Surigae suy yếu nhẹ và di chuyển chậm lại. Đến 23h cùng ngày, tâm bão Surigae cách tỉnh đảo Catanduanes 270 km về hướng đông, theo Rappler.

Sơ tán người dân tại TP Virac, tỉnh Catanduanes - Philippines hôm 18-4.Ảnh: ABS-CBN NEWS

Bão Surigae hiện di chuyển theo hướng tây - tây bắc. Cho đến khuya 18/4, Philippines ghi nhận sức gió của bão là 195 km/giờ, giật 240 km/giờ. PAGASA dự báo cơn bão sẽ duy trì sức mạnh như vậy trong 24-48 giờ tới, sau đó suy yếu dần, theo Rappler.

PAGASA đã báo động tại các đảo Luzon, Visayas, Northern Samar, Eastern Samar, Samar và Mindanao.

Siêu bão được dự báo mang gió giật mạnh và mưa lớn tới các khu vực ở đông bắc Philippines. Nhà chức trách cảnh báo lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất sẽ xuất hiện trong cơn bão.

Từ khi xuất hiện hồi đầu tuần, siêu bão Surigae di chuyển với tốc độ chậm hướng về Philippines. Siêu bão liên tục mạnh lên từ hôm 16/4 khi gần áp sát Philippines.

Việc bão Surigae mạnh lên nhanh chóng là do điều kiện lý tưởng tại phía tây Thái Bình Dương, trong đó có nhiệt độ nước biển cao hơn trung bình hàng năm.

Chính quyền tại những địa phương chịu ảnh hưởng đang được đặt trong tình trạng báo động trước mối đe dọa của siêu bão Surigae. Ông Joseph Cua, tỉnh trưởng Catanduanes, vào sáng 18/4 (giờ địa phương) đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với người dân sống ven biển, ven sông và tại những nơi dễ xảy ra lở đất. Theo cảnh báo, lũ quét và lở đất có thể xảy ra tại những khu vực hứng chịu nhiều mưa.

Trong khi đó, nhiều gia đình tại các tỉnh Bắc Samar và Albay phải rời nhà cửa sau khi bão Surigae gây mưa to tại đó. Lệnh sơ tán bắt buộc cũng được đưa ra đối với các gia đình sống tại các địa phương ven biển ở tỉnh Bắc Samar, theo đài ABS-CBN. Ông Josh Echano, quan chức phụ trách cơ quan ứng phó thảm họa của tỉnh này, cho biết thêm hơn 1.000 người đang bị mắc kẹt ở một cảng biển tại thị trấn Allen.

Ông Harry Roque, phát ngôn viên Tổng thống Philippines, cho biết hoạt động sơ tán cũng diễn ra tại các tỉnh Camarines Sur, Sorsogon và Đông Samar. Quan chức này thúc giục người dân cảnh giác, hợp tác với nhà chức trách và tuân thủ các biện pháp phòng dịch Covid-19, đồng thời trấn an rằng chính phủ vẫn đang theo dõi sát sao siêu bão nói trên.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão đe dọa Philippines, hơn 19.000 người Philippines đi sơ tán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?