Thứ năm, 18/04/2024 22:21 (GMT+7)

Sốc: Cá nhà táng chết vì nuốt phải hàng trăm kg rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ ba, 03/12/2019 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một con cá nhà táng khổng lồ vừa dạt vào bãi biển Seilebost trên đảo Harris, Scotland vào cuối tuần trước. Đáng nói, trong bụng con cá chứa hàng trăm kg rác thải nhựa.

Các chuyên gia về cá nhà táng, loài động vật có vú thuộc bộ Cá voi, không rõ liệu rác có dẫn đến cái chết của con cá hay không, nhưng người dân địa phương cho rằng có vấn đề về ô nhiễm môi trường biển, theo BBC.

Đây là con cá nhà táng đực, gần tới tuổi trưởng thành.

“Thật là buồn và thảm hại, nhất là khi thấy lưới đánh cá và rác rưởi từ bụng của con cá”, Dan Parry, sống ở Luskentyre, khu phía tây đảo Harris, cho biết.

“Chúng tôi đi trên bãi biển gần như hàng ngày, và tôi luôn mang theo túi để nhặt rác, hầu hết là rác liên quan tới việc đánh cá”, ông nói.

Thành viên của tổ chức điều tra cái chết của cá voi và cá heo mắc cạn Scotland, mang tên Scottish Marine Animal Stranding Scheme (SMASS), đã mổ con cá nhà táng để xác định nguyên nhân cái chết.

Con cá nhà táng mắc cạn ở đảo Harris phía nam Scotland. Ảnh: Dan Parry.

“Con cá này không có thực sự có vấn đề sức khỏe, và có thể lượng rác này là một nhân tố khiến nó mắc cạn, chúng tôi không tìm được bằng chứng rằng rác đã tác động hoặc làm tắc ruột của nó”, nhóm này viết trên Facebook.

“Dù vậy, lượng rác này ở trong bụng con cá thật là kinh khủng, và chắc hẳn đã tác động tới việc tiêu hóa, và một lần nữa chứng tỏ rằng rác biển cũng như dụng cụ đánh cá có thể gây hại cho sinh vật biển”.

Đây không phải là lần đầu tiên, cá nhà táng bị chết vì nuốt phải rác thải nhựa. Sự việc tại Scotland một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa trên thế giới.

Mới đây nhất, vào hồi tháng 10 vừa qua, tại bờ biển Hell’s Mouths, Wales, Anh người ta cũng phát hiện một con cá nhà táng dài 6,7 mét bị chết trong dạ dày có  nhiều rác thải nhựa.

Kết quả khám nghiệm cho thấy dạ dày cá voi chứa một tấm nhựa lớn cùng nhiều loại rác thải nhựa, lưới đánh cá, rong biển chưa được tiêu hóa.

Rác đã ứ đọng và cản trở quá trình tiêu hóa của dạ dày cá voi.

BBC trích lời Rob Deaville, giám đốc dự án điều tra các vụ trôi dạt thuộc Hiệp hội động vật học London cho biết: “Không thể đánh giá chính xác xem việc cá voi nuốt các mảnh rác là do chúng chuyển đến các khu vực nước nông với môi trường sống tự nhiên khá bất thường tại Anh hay nguyên nhân nào khác”.

“Tuy vậy, có khả năng con vật đã không thể tiêu hóa những con mồi mà chúng ăn được”.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Sốc: Cá nhà táng chết vì nuốt phải hàng trăm kg rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.