Thứ sáu, 29/03/2024 21:51 (GMT+7)

Tam Nông: Không có giấy phép, bến cát vẫn ngang nhiên hoạt động

Nhóm PV -  Thứ tư, 09/12/2020 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không có giấy phép nhưng bến cát tập kết dưới chân cầu Phong Châu (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến người dân bức xúc.

Gần đây Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, nhận được hàng loạt thông tin phản ánh về việc vận chuyển, khai thác cát trái phép tại khu vực cầu Phong Châu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Theo phản ánh của người dân, bãi tập kết, vận chuyển cát tại khu vực này, nằm sát khu dân cư, ngay dưới chân cầu Phong Châu, mỗi ngày có cả trăm lượt xe trọng tải lớn ra vào bến bãi, gây nên bụi bẩn, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ sông.

Tại đây, theo quan sát của PV, máy cẩu, máy xúc, ô tô tải hoạt động như một công trường. Cát được hút lên chất cao như núi. Việc tập kết và hút cát lên bãi, lấn cả ra đường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trao đổi với PV, ông Triệu Công Hoan – Chủ tịch UBND xã Vạn Xuân cho biết: “Người dân địa phương rất bức xúc. Khi Phòng TNMT huyện, Công an huyện xuống kiểm tra chúng tôi cũng xuống phối hợp, nhưng địa giới bến cát nằm ở xã Hương Nộn…”.

      Bến cát không phép hoạt động trong suốt một thời gian dài, khiên người dân vô cùng bức xúc.
                                Những chiếc xe tại trọng lớn, ra vào chở cát bất chấp thời gian

Theo đó PV tiếp tục liên hệ với ông Phan Nguyên Toại – Chủ tịch UBND xã Hương Nộn, ông Toại cho biết: “Chúng tôi đã có báo cáo đề nghị UBND huyện kiểm tra, xử lý việc sử dụng bãi chứa vật liệu xây dựng trái phép tại đây”.

“Việc vận chuyển cát từ đây đi nơi khác bằng xe trọng tải lớn đã gây tiếng ồn, ô nhiễm, khói bụi, nước chảy xuống ao, của một số hộ dân, gây bức xúc cho người dân Khu 5 nói riêng và người dân xã Hương Nộn nói chung”, ông Toại cho biết thêm.

Tuy nhiên, UBND xã Hương Nộn không thể xác định được cá nhân, tổ chức nào đã hút cát và tạo ra bến cát trái phép tại đây, do không được sự phối hợp và làm việc của họ…

Theo chúng tôi được biết, để triển khai, thực hiện Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ yêu cầu: Các Sở, ngành, UBND huyện, thành phố, thị xã chủ động nghiên cứu, tổ chức thực hiện theo thẩm quyền, trách nhiệm đã quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, UBND tỉnh yêu cầu: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi tại các khu vực giáp ranh với các tỉnh đã được UBND tỉnh Phú Thọ ký kết;

Đôn đốc các sở, ngành, UBND huyện, thành, thị thực hiện tốt Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 431/QĐ-UBND ngày 27/02/2018; khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 299/QĐ-UBND ngày 02/02/2018;

Đối với Công an tỉnh Phú Thọ, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường tuần tra, kiểm tra, thực hiện công tác phòng ngừa, ngăn chặn xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với hoạt động khai thác cát sỏi trái phép; vận chuyển, tập kết và kinh doanh cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp trên địa bàn; đảm bảo an ninh, trật tự trên các tuyến sông trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu UBND các huyện, thành, thị: Thực hiện Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 431/QĐ-UBND ngày 27/02/2018;

Lập và phê duyệt Kế hoạch bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn huyện; thực hiện quy chế phối hợp quản lý cát, sỏi lòng sông trên địa bàn mà UBND tỉnh Phú Thọ đã ký kết với các tỉnh giáp ranh;

Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) thực hiện các biện pháp bảo vệ cát, sỏi chưa khai thác; ngăn chặn hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép ngay sau khi phát hiện hoặc nhận được tin báo xảy ra hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn; xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Công văn của UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo rõ như vậy, vì sao bến cát tại chân cầu Phong Châu, chưa có giấy phép mà vẫn ngang nhiên hoạt động? Liệu có sự “chống lưng” như dư luận phản ánh hay không? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ tránh gây bức xúc trong dư luận.

Môi trường và Đô Thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Tam Nông: Không có giấy phép, bến cát vẫn ngang nhiên hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới