Thứ sáu, 26/04/2024 04:48 (GMT+7)

Thái Bình:Dân khốn khổ vì Nhà máy thép ShengLi xả khói ra môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 02/07/2020 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy Thép ShengLi chỉ xả khói vào buổi tuối hoặc khi trời có mưa giông nhằm tránh sự để ý của người dân và cơ quan chức năng.

Để tránh sự để ý, Nhà máy Thép ShengLi thường xuyên xả khói vào buổi tối, lợi dụng lúc trời mưa to hay khi có giông tố. Mùi khét, tiếng ồn bao trùm cả một vùng trời rộng lớn trên địa phận giáp giữa tỉnh Thái Bình và TP Hải Phòng.

Gần 10 năm dân sống chung ô nhiễm

Trong tháng 5/2020, Báo Giao thông liên tục đăng các bài phản ánh tình trạng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn từ hoạt động sản xuất tại Nhà máy Thép ShengLi, thuộc Khu công nghiệp Cầu Nghìn, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình theo nội dung kiến nghị của người dân.

Ngay sau đó, Sở Tài nguyên môi trường (TN&MT) tỉnh Thái Bình đã thành lập đoàn kiểm tra tại nhà máy này. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Văn Ngoạn, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Bình cho biết, việc kiểm tra bắt đầu từ ngày 13/5. Tại thời điểm kiểm tra, Nhà máy Thép ShengLi không vận hành lò nấu thép, chỉ vận hành lò luyện thép với lý do dịch bệnh Covid-19, công ty giảm thời gian làm việc, hoạt động vào ban đêm. “Vì vậy, không đánh giá được chất lượng xử lý của hệ thống lọc bụi”, ông Ngoạn nói.

Ông Ngoạn thông tin, Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường của nhà máy như: Vẫn có nước chảy ra từ bên trong nhà máy tại vị trí thoát nước mưa (về cảm quan có váng dầu phát sinh); chưa thực hiện đầu tư sửa chữa, thay thế, nghiệm thu và đưa vào vận hành thiết bị quan trắc khí thải tự động. “Đoàn kiểm tra đã yêu cầu nhà máy sớm khắc phục các tồn tại trên”, ông Ngoạn cho hay.

Nhà máy Thép ShengLi hoạt động vào ban đêm gây ô nhiễm, khói bụi và tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, người dân xung quanh khu vực Nhà máy Thép ShengLi thuộc địa bàn huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình và huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng vẫn bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây.

Trong các ngày 11, 12 và 13/6 vừa qua, PV Báo Giao thông đã có mặt tại khu vực Nhà máy Thép ShengLi để ghi nhận thông tin người dân phản ánh. Theo đó, vào giờ hành chính, nhà máy gần như dừng hoạt động. Ngoại trừ khu vực bến thủy phía ngoài bờ đê sông Hóa, cách không xa nhà máy, hàng chục công nhân, máy móc, cần cẩu, xe ô tô tải vẫn làm việc để đưa nguyên liệu vào khu luyện kim. Hàng ngày, từng đoàn xe tải cũ nát, cơi nới thành thùng, chở có ngọn băng băng qua thân đê, có cả những chiếc xe không biển số.

Bắt đầu từ 20h tối hàng ngày, hoạt động sản xuất tại Nhà máy Thép ShengLi mới chính thức bắt đầu. Tiếng ồn từ nhà máy, tiếng bốc dỡ nguyên liệu, tiếng xe tải gầm rú chở hàng vào khu luyện kim ầm vang cả một vùng. Những làn khói đen giống như chiếc vòi rồng bay lên từ 2 ống khói lớn. Kèm theo đó là mùi khói khét lẹt, nồng nặc mùi kim loại khiến mọi người đều rất khó chịu mỗi khi hít phải.

Ông Nguyễn Xuân C. (65 tuổi ở thôn Lý Xá, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ) cho biết, trước đây, hoạt động của Nhà máy Thép ShengLi gây ảnh hưởng suốt ngày đêm. Khoảng một năm trở lại đây, họ chỉ xả khói vào buổi tuối hoặc khi trời có mưa giông nhằm tránh sự để ý của người dân và cơ quan chức năng. Khí thải xả mùi khét lẹt như dây điện cháy khiến ai hít vào cũng cảm thấy khó thở.

Nghi vấn về hồ sơ, giấy phép môi trường

Ông Phạm Đức Thuận, Chủ tịch UNBD thị trấn An Bài cho biết, quá trình hoạt động của Nhà máy Thép ShengLi thường xuyên sinh ra tiếng ồn, khói bụi, mùi khét khiến người dân vô cùng bức xúc và có nhiều lần kiến nghị. Nhà máy này cũng đã bị thanh tra và xử phạt nhiều lần. Tuy nhiên, địa phương không có thẩm quyền để kiểm tra, xử phạt nên chỉ báo cáo với lãnh đạo cấp trên.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Triệu Hồng Vận, Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức của Nhà máy Thép ShengLi cho biết, nhà máy được cấp phép hoạt động từ năm 2009. Khoảng 4 năm trở lại đây, hoạt động sản xuất gặp nhiều khó khăn, hiện nhà máy mới hoạt động khoảng 60% công suất thiết kế.

Ông Vận cho hay: “Việc sản xuất công nghiệp nặng không thể tránh khỏi những tác động đến môi trường. Phía Nhà máy cũng đã khắc phục phần nào (?!)”.

Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp các hồ sơ, thủ tục pháp lý có liên quan như: Giấy phép hoạt động, đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, kết quả quan trắc định kỳ, hợp đồng thu gom, xử lý chất thải nguy hại…, ông Vận chỉ đưa ra hồ sơ báo cáo quan trắc định kỳ do một công ty về môi trường tại Hà Nội thực hiện nhưng thiếu con dấu, chữ ký xác nhận của Nhà máy Thép ShengLi và cấp có thẩm quyền. Các tài liệu khác, ông Vận đều từ chối cung cấp.

Đại diện Chi cục Môi trường thuộc Sở TN&MT tỉnh Thái Bình cũng “trình” một bộ hồ sơ Đánh giá tác động môi trường của Nhà máy Thép ShengLi nhưng chỉ có dấu của công ty môi trường mà không có xác nhận của lãnh đạo Nhà máy Thép ShengLi cũng như xác nhận của Bộ TN&MT theo quy định.

Nhà máy Thép ShengLi thuộc Công ty TNHH Thép đặc biệt ShengLi Việt Nam là doanh nghiệp thép quy mô lớn 100% vốn đầu tư Trung Quốc do Công ty TNHH Đầu tư phát triển ShengLi (Phúc Kiến) cùng với Tập đoàn Xuất nhập khẩu khoáng sản Ngũ Kim tỉnh Quảng Đông cùng nhau đầu tư thành lập.

Năm 2006, Nhà máy Thép ShengLi được cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư vào Khu công nghiệp Cầu Nghìn và chính thức hoạt động từ năm 2009 với tổng diện tích mặt bằng là 276.000m2, vốn đăng ký là 35.000.000 USD, tổng giá trị đầu tư đạt 100.000.000 USD.

Quá trình hoạt động, Nhà máy Thép Shengli đã nhiều lần bị kiểm tra và xử phạt về lĩnh vực môi trường. Trong đó, năm 2015, đã bị xử phạt hành chính gần 2 tỷ đồng với 2 lỗi xả nước thải và thải khí, bụi vượt quá ngưỡng cho phép.

Theo báo Giao thông

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình:Dân khốn khổ vì Nhà máy thép ShengLi xả khói ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.