Thứ sáu, 29/03/2024 05:20 (GMT+7)

Thái Lan: Chính thức tuyên chiến với rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ bảy, 04/01/2020 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắt đầu từ ngày 1/1/2020, hơn 75 trung tâm mua sắm và cửa hàng tiện lợi trên toàn Thái Lan đã ngừng cung cấp túi nilon sử dụng một lần cho khách hàng.

Đây là nỗ lực của chính phủ Thái Lan nhằm mục tiêu giảm 50% việc sử dụng túi nilon một lần và hướng tới một lệnh cấm hoàn toàn vào năm 2021, giúp giảm thiểu rác thải nhựa trên toàn đất nước.

Nhiều cửa hàng tiện lợi cho biết, khách hàng đã phản hồi khá tích cực đối với quy định mới này do đã được tuyên truyền về chiến dịch của chính phủ. Để giúp những khách hàng quên không mang theo túi đựng, nhiều cửa hàng cũng bán các sản phẩm túi nhựa có thể tái sử dụng nhiều lần.

Các siêu thị Thái Lan ngưng cấp túi nilong cho khách hàng. Ảnh: TTXVN.

Theo Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Varawut Silpa-Archa, khoảng 30% chất thải nhựa trước đây đến từ các trung tâm mua sắm và cửa hàng tiện lợi. Thái Lan từng đứng thứ 6 trên thế giới về lượng rác thải nhựa đổ ra biển, tuy nhiên, trong 5 tháng vừa qua, nước này đã tụt xuống thứ 10 nhờ những nỗ lực như trên. Trong năm qua, Thái Lan đã giảm sử dụng 2 tỷ túi nilon, tương đương 5.800 tấn rác thải nhựa, bằng cách kêu gọi hạn chế sử dụng túi ni lông một cách tự nguyện trong giai đoạn đầu của chiến dịch.

Công chúng Thái Lan năm ngoái gia tăng chú ý đến vấn đề rác thải gây ra nguy cơ cho động vật và môi trường sau khi phát hiện nhựa trong hệ thống tiêu hóa của một con nai và một con cá cúi chết.

Varawut cho biết khía cạnh thách thức nhất là 40% túi nhựa của Thái Lan được sử dụng tại các chợ rau và khu vực nông thôn. "Sẽ không dễ dàng thay đổi cách suy nghĩ và hành vi của những người này", ông nói.

Nhận định về chương trình này của Chính phủ Thái Lan, Giám đốc Greenpeace ở Thái Lan Tara Buakamsri (Ta-ra Bua-cam-xri) đánh giá đây là sự khởi đầu tốt lành.

Tuy nhiên, ông cho rằng thách thức hiện nay là Chính phủ Thái Lan cần đề ra những biện pháp một cách chi tiết và đảm bảo rằng chúng mang lại hiệu quả thực sự trong việc cấm sử dụng túi nhựa.

Trong khi đó, nhiều cửa hàng bách hóa và siêu thị ở Thái Lan đã thực hiện chương trình riêng của mình nhằm giảm tiêu thụ túi nhựa.

Ví dụ như Tập đoàn Mall Group Co.Ltd, chủ sở hữu trung tâm mua sắm Siam Paragon nổi tiếng ở thủ đô Bangkok, kể từ tháng 7 vừa qua đã đưa ra quy định nếu khách hàng muốn có túi nhựa thì phải trả thêm 1 baht.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan: Chính thức tuyên chiến với rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.