Thứ sáu, 29/03/2024 18:57 (GMT+7)

Thái Lan thử nghiệm lắp đặt máy lọc không khí trên nóc xe buýt

MTĐT -  Thứ bảy, 08/02/2020 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không giống các thiết bị lọc không khí gia dụng, các máy lọc không khí đặt trên nóc xe buýt không cần điện để hoạt động mà đơn giản là sử dụng nguyên lý hút không khí khi phương tiện di chuyển.

Bộ Giao thông Thái Lan sẽ triển khai lắp đặt các máy lọc không khí trên nóc xe buýt ở thủ đô Bangkok trong tháng này, bắt đầu với các xe của Công ty xe buýt Bangkok (BMTA) và sau đó sẽ mở rộng sang xe tải nếu kết quả khả quan.

Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Saksayam Chidchob cho biết các kế hoạch nói trên đang được Bộ Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Sáng tạo cùng Cơ quan phát triển khoa học và công nghệ quốc gia và Đại học Chiang Mai hoàn tất để trang bị cho 387 xe buýt trên 129 tuyến.

Không giống các thiết bị lọc không khí gia dụng, các máy lọc không khí đặt trên nóc xe buýt không cần điện để hoạt động mà đơn giản là sử dụng nguyên lý hút không khí khi phương tiện di chuyển.

Khói mù ô nhiễm bao phủ dày đặc tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một mô phỏng của Đại học Chiang Mai cho thấy một thiết bị lắp trên xe ôtô di chuyển với vận tốc 20 km/h có thể lọc 20.000m3 không khí trong một giờ. Một người trưởng thành trung bình hít thở 0,5m3 không khí trong một giờ, do đó về mặt lý thuyết, một xe buýt được gắn máy lọc không khí có thể cung cấp không khí sạch cho 40.000 người trong một giờ.

Tuy nhiên, hiện Cục Giao thông đường bộ vẫn chưa xác định liệu một xe buýt di chuyển thậm chí với tốc độ nhanh hơn 20km/h có sản sinh đủ không khí được lọc sạch chỉ bằng sự chuyển động của xe hay không.

Giá của các thiết bị lọc không khí dự kiến không đắt, trong khi màng lọc thay thế có giá khoảng 500 baht (16,07 USD) và có thể sử dụng tốt trong 400 giờ, tức là khoảng 2-3 tuần.

Theo ông Saksayam, Bộ Giao thông cũng có thể thiết kế thiết bị lọc không khí cho các xe cỡ nhỏ, kể cả xe máy, nhưng sẽ không quy định bắt buộc lắp đặt. Ông Saksayam cho rằng có hàng triệu xe ôtô trên đường phố và việc lắp đặt thiết bị lọc có thể giúp làm sạch không khí.

Tháng trước, Quỹ Rajaprajanukron Foundation dưới sự bảo trợ của Hoàng gia Thái Lan đã lắp đặt 4 máy lọc không khí xung quanh Tượng đài Chiến thắng ở Bangkok để thử nghiệm tính hiệu quả của thiết bị này trong việc lọc bụi mịn bằng hoặc nhỏ hơn 2,5 micrometre (PM2.5).

Theo chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA), những thiết bị nói trên có thể lọc không khí ô nhiễm với tốc độ 2m3/giây, được đặt trong những khu vực giao thông dày đặc, các máy lọc không khí có thể giúp giảm mức độ ô nhiễm do khí thải xe cộ.

Các máy lọc không khí sẽ được vận hành hằng ngày từ 5 giờ sáng tới 12 giờ trưa và từ 2 giờ chiều tới 8 giờ tối. BMA cho biết nếu hoạt động hiệu quả, những máy lọc không khí như vậy sẽ được lắp đặt tại các trạm xe buýt, trường học và những nơi đông người khác.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan thử nghiệm lắp đặt máy lọc không khí trên nóc xe buýt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới