Thứ năm, 25/04/2024 16:30 (GMT+7)

Thái Nguyên: 'Khu nhà xác' lao đao vì...rác!

Phan Ngân -  Thứ năm, 01/03/2018 12:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn một năm nay, người dân tại tổ 12, phường Phan Đình Phùng, Tp. Thái Nguyên phải "sống chung với lũ" khi hứng chịu mùi rác thải hôi thối và nước thải ô nhiễm từ khu vực tập kết rác gần nhà tang lễ.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân sinh sống tại tổ 12, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên về tình trạng rác thải sinh hoạt hàng ngày tập kết sai quy định tại khu cổng vào nhà tang lễ bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Người dân không dấu nổi lo ngại về sự "hiện diện" của điểm tập kết này

Hơn một năm qua, khu cổng vào nhà tang lễ bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên (hay người dân địa phương thường gọi là khu nhà xác-PV) bỗng dưng trở thành điểm tập kết rác thải sinh hoạt hàng ngày.

Ban đầu chỉ có một vài xe rác tập kết tại đây, nhưng đến nay lượng xe rất nhiều, mỗi ngày xe ép rác phải 3 lần đến lấy rác mới vận chuyển hết được lượng rác thải khổng lồ.

Trong đơn thư gửi đến tòa soạn Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, người dân cho hay: Theo quan sát của nhân dân khu phố thì trong sân của nhà tang lễ bệnh viên Đa Khoa TW Thái Nguyên có xây một nhà xử lý rác thải của bệnh viện. Khoảng 9h đến 10h sáng hàng ngày, xe ép rác đến thu gom lấy rác từ trong đó.

Thế nhưng, sau khi gom rác trong bệnh viện, xe ép rác tiếp tục thu gom những xe rác sinh hoạt đang được tập kết bừa bãi phía ngoài cổng nhà tang lễ. Tiếp đó, rác thải sinh hoạt liên tục được tập kết tại đây vào đầu giờ chiều, tới 15h30 thì số rác đó được thu gom. Lần tiếp theo trong ngày, rác được xe ép chở đi vào khoảng 19h-20h. Người dân nhận thấy xe rác được đưa về từ các nơi thuộc phường Phan Đình Phùng, Hoàng Văn Thụ.

Xe rác lần lượt được xếp dọc vỉa hè khu cổng vào nhà tang lễ

Đặc biệt, rác thải tập kết tại đây không được che phủ bạt, tránh phát tán ô nhiễm theo quy định. Những hôm trời nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, dù sử dụng biện pháp che chắn nhưng những hộ gia đình sinh sống quanh đó vẫn không khỏi khó chịu, thậm chí là khốn khổ!

Nhất là dịp Tết Nguyên đán 2018 vừa rồi, tất cả người dân tổ 12 phải “sống dở chết dở” với mùi rác, thời tiết đổ mưa phùn, nước bẩn từ thùng rác thải rỉ ra lênh láng làm nguy cơ phát tán bệnh tật cao.

Đây cũng là khu vực ngã tư đường Hoàng Văn Thụ, đường Nguyễn Đình Chiểu và đường Chu Văn An nên mật độ dân cư đông đúc, việc tập kết rác tại đây sẽ không tránh khỏi sự mất mỹ quan đô thị.

Công nhân vệ sinh môi trường đang vận chuyển rác lên xe chuyên dụng

Hơn hết, hình ảnh những xe rác chất đống tại cổng vào nhà tang lễ cũng gây ra những lo ngại về tâm linh. Theo Nghị định 59/2007/NĐ-CP ngày 9/4/2007 của Chính phủ về Quản lý chất thải rắn thì Thu gom chất thải rắn là hoạt động tập hợp, phân loại, đóng gói và lưu giữ tạm thời chất thải rắn tại nhiều điểm thu gom tới địa điểm hoặc cơ sở được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận

Người dân lo ngại, đây có phải điểm tập kết rác thải sinh hoạt đã được cấp thẩm quyền phê duyệt không? Chính quyền phường Phan Đình Phùng và các đơn vị liên quan sẽ trả lời ra sao về tình trạng trên. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tới bạn đọc sau khi làm việc với cơ quan chức năng.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: 'Khu nhà xác' lao đao vì...rác!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.