Thứ sáu, 19/04/2024 20:50 (GMT+7)

Thái Nguyên: Người dân lo lắng dự án áo sơ mi xả thải ra Sông Công

Nhóm PV -  Thứ năm, 29/08/2019 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu lấy ý kiến của người dân thì không bao giờ có chuyện họ đồng ý việc xả thải của dự án ra Sông Công…Đây là nguồn nước sinh hoạt của cả Thành phố.

Người dân lo lắng

Môi trường và Đô Thị Việt Nam điện tử đã đăng loạt bài về “Thái Nguyên: Bộ TN&MT không thông qua ĐTM “đại dự án” triệu đô" đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận địa phương. Nhất là người dân sinh sống tại TP. Sông Công hiện đang sử dụng trực tiếp nước sạch từ Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Sông Công. Họ lo lắng bởi việc xả thải của một nhà máy với lưu lượng lên tới 14.500m3/ ngày đêm có ảnh hưởng đến nguồn nước Sông Công?

Người dân TP. Sông Công lo lắng nếu dự án xả thải ra Sông Công.

Khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp xúc với người dân TP. Sông Công và câu chuyện về dự án có khả năng xả thải ra Sông Công thì họ đã vô cùng lo lắng: Người dân xã Tân Quang có thể đồng ý vì họ được dự án đền bù nhưng nếu lấy ý kiến của các nơi khác thì chúng tôi không bao giờ đồng ý việc xả thải của dự án ra Sông Công. Nếu xử lý được nước thải thì anh quay trở lại tái sử dụng chứ sao anh lại xả ra Sông Công là nguồn nước sinh hoạt của cả Thành phố.

Người dân địa phương cho rằng: Nước sạch của nhà máy TP. Sông Công hút nước ngoài Sông Công đó lên, các cơ quan báo chí phải lên tiếng chứ để dự án đưa nước thải ra cho dân dùng sau này thì chết dân. Nước thải nhà máy thì cá còn chết, rất độc hại luôn. Thải ra ngòi Thác Lâm rồi cũng chảy ra Sông Công chứ chảy đi đâu.

Nguồn nước sản xuất nước sạch nằm phía hạ lưu nơi xả thải.

Thông qua việc tiếp xúc với cơ quan báo chí, người dân nơi đây cũng đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trước khi quyết định cần xem xét các yếu tố ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt và môi trường sống không chỉ hiện tại mà cả sau này: Nước Sông Công chủ yếu cung cấp cho người dân dùng làm nước sinh hoạt và sử dụng tưới tắm, ruộng vườn giờ cho thải ra nước ô nhiễm ra đấy thì ai là người đồng ý cho thải ra đấy. Làm sao có việc đồng ý đấy. Ngòi Thác Lâm đoạn tiếp giáp với Sông Công nằm phía trên nơi lấy nước sạch của nhà máy Sông Công. Nó còn chảy xuôi xuống dưới thị xã Phổ Yên, còn có các nhà máy nước sạch phía dưới đó.

Hàng trăm nghìn hộ dân có thể bị ảnh hưởng

Ông Đào Duy Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên cho rằng, điều kiện pháp lý là hết sức quan trọng, do dự án có mức độ ảnh hưởng đến hơn 110.000 hộ dân của thành phố Sông Công và thị xã Phổ Yên. Với thực tế Nhà máy nước Sông Công chỉ cách điểm xả thải nước thải của dự án khoảng 1,6 cây số về phía dưới hạ lưu như vậy tiềm ẩn những nguy cơ rất lớn đến nguồn nước mặt của Sông Công.

KCN Sông Công II đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo ĐTM trong đó yêu cầu các doanh nghiệp phải đấu nối vào Hệ thống xử lý nước thải tập trung, tại sao nước thải của Dự án không đấu nối vào Hệ thống xử lý nước thải của KCN Sông Công II để xử lý? Và tại sao không lấy nước cấp từ nguồn nước cấp của Nhà máy nước Sông Công để phục vụ hoạt động của Nhà máy.

Sông Công phụ lưu của Sông Cầu.

Còn ý kiến của ông Nguyễn Thế Giang, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên dù ủng hộ Dự án nhưng vấn đề môi trường của Nhà máy phải có những giải pháp kỹ thuật, công nghệ và quản lý hiện đại, đảm bảo an toàn cho môi trường và cộng đồng dân cư không chỉ của khu vực dự án và còn cả một số khu vực trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh khác.

"Chúng tôi có đề nghị để giảm thiểu rủi ro đến môi trường, đề nghị dự án có giải pháp tuần hoàn, tái sử dụng toàn bộ nước thải phát sinh, không thải ra sông Công "- ThS Giang nhận xét.

Tháng 3/2019, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) không thông qua Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án nhà máy sản xuất vải áo sơ mi cao cấp Việt Nam của Công ty TNHH Interweave Holdings tại KCN Sông Công II, thành phố Sông Công (Thái Nguyên). Dự án lớn với diện tích trên 50ha, có vốn đầu tư lên đến 350 triệu USD thuộc ngành nghề dệt nhuộm có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất cao có thể ảnh hưởng tới 6 tỉnh thuộc lưu vực sông Cầu.

Bài 2: Dự ánCtyTNHH Interweave Holdingsthải ra Sông Công

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Người dân lo lắng dự án áo sơ mi xả thải ra Sông Công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...