Thứ bảy, 20/04/2024 06:57 (GMT+7)

Thái Nguyên: Sẽ thanh tra việc khai thác cát sỏi ở công ty Mai Linh

Xuân Hòa -  Thứ sáu, 15/11/2019 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một cán bộ xã Minh Đức cho biết, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, hoạt động khai thác cát sỏi của công ty Mai Linh đã bị đình chỉ.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một cán bộ xã Minh Đức (Phổ Yên, Thái Nguyên) cho biết, ngay sau khi phóng viên phản ánh về hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên (cát sỏi) có dấu hiệu vi phạm của công ty Mai Linh, các cơ quan chức năng  của tỉnh đã vào cuộc xác minh điều tra. Cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động của điểm khai thác tại  khu vực xóm 12 Đầm Mương, xã Minh Đức. Hiện tại, tại điểm khai thác, máy móc đã dừng hoạt động.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Giang (Phó Giám đốc sở TN&MT Thái Nguyên) cho biết, cơ quan liên ngành của tỉnh đã có đợt kiểm tra đối với đơn vị khai thác khoáng sản này. Bước đầu xác định có lỗi vi phạm hành chính. Tuy nhiên thông tin chính thức về vụ việc này vẫn đang được các cơ quan tiếp tục thực hiện, khi nào có kết quả cuối cùng sẽ thông tin tới cơ quan báo chí.

Trong một diễn biến liên quan, một cán bộ Thanh tra sở TN&MT cho biết, lãnh đạo sở này vừa ký quyết định thành lập đoàn thanh tra đối với hoạt động khai thác khoáng sản của đơn vị này.

Trước đó, theo phản ánh của cán bộ chính quyền và người dân xã Minh Đức (Phổ Yên, Thái Nguyên), tại khu vực xóm 12 Đầm Mương, xã Minh Đức diễn ra hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên dưới lòng sông (cát sỏi) gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như tiếng ồn, sạt lở đất trồng cây bên bờ sông của công ty Mai Linh.

Cơ quan chức năng sẽ thanh tra hoạt động khai thác khoáng sản của công ty Mai Linh.

PV tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng cán bộ xã Minh Đức, có mặt tại xóm 12 Đầm Mương, xã Minh Đức, nơi có sông Công chảy qua. Tại đây, tiếng máy móc hoạt động ầm ĩ.

Ghi nhận tại chỗ, PV phát hiện một tàu cuốc cỡ lớn, máy xúc và nhiều ô tô tải đang hoạt động khai thác một cách rầm rộ. Tàu cuốc được bố trí sát bờ, gây ra hiện tượng sạt lở, tạo thành hình vong cung rất rộng.

Ngoài dòng sông, cát sỏi, đá cuội được tập kết thành đống rất lớn, đủ để máy xúc và ô tô chạy trên bề mặt. Việc tập kết giữa dòng như vậy, dẫn đến hiện tượng nước đổi dòng gây nguy cơ sạt lở rất lớn.

Một số hộ dân sinh sống tại đây dường như đã quá quen với việc khai thác cát sỏi, thậm chí là sợ vấn đề gì đó nên cũng không dám lên tiếng phản ánh nhiều. Mọi hoạt động của việc khai thác diễn ra công khai bình thường. Theo người dân trong khu vực thì việc hoạt động khai thác diễn ra từ sáng sớm cho đến trời tối, nhiều khi hoạt động đến đêm.Tiếng ồn khiến cuộc sống của người dân cũng bị ảnh hưởng.

Trao đổi với PV, cán bộ xã Minh Đức cho biết, việc khai thác cát sỏi diễn ra một thời gian rất lâu. Đất sản xuất của người dân được các đối tượng mua bán với giá rất rẻ, nếu hộ nào không bán, thì tàu cuốc hoạt động sớm muộn gì cũng bị sạt lở xuống sông.Nên đành ngậm đắng mà bán rẻ đất đai. Hoạt động mua bán này cũng không thông qua chính quyền địa phương, mà được các hộ gia đình mua bán bằng giấy viết tay.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Sẽ thanh tra việc khai thác cát sỏi ở công ty Mai Linh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...