Thứ bảy, 20/04/2024 04:57 (GMT+7)

Thái Nguyên: Xác định chất thải nguy hại đổ trộm giữa khu dân cư

MTĐT -  Chủ nhật, 22/03/2020 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi lấy mẫu phân tích, cơ quan chức năng đã xác định được loại chất thải nguy hại bị đổ trộm tại khu dân cư xóm Náng (xã Nhã Lộng, huyện Phú bình, tỉnh Thái Nguyên).

Trước đó, Dân Việt đã có bài "Thái Nguyên: Chất thải nguy hại đổ trộm giữa khu dân cư". Theo đó, khoảng 10h00 ngày 20/2, người dân phát hiện một xe bồn mang BKS 20C – 04760 có dung tích bồn khoảng 6m3 do một người đàn ông điều khiển đi từ hướng Quốc lộ 37 tiến thẳng vào khu vực vườn chuối của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thuyết nằm giữa khu dân cư xóm Náng. Sau khi đổ trộm chất thải tại khu vực này, đối tượng đã nhanh chóng lái xe bỏ đi.

Loại chất thải mà đối tượng đổ trộm có màu đen, đặc, mùi hóa chất nồng nặc, và khiến người dân quanh khu vực cảm thấy choáng váng, khó thở, tức ngực, buồn nôn... khi hít phải.

Hiện trường đổ trộm chất thải nguy hại tại khu dân cư xóm Náng, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 27/2, cơ quan chức năng của huyện Phú Bình đã tiến hành lấy mẫu và gửi đi phân tích, loại mẫu chất thải rắn.

Theo kết quả phân tích của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên), chất thải bị đổ trộm là loại dầu thải công nghiệp, thuộc nhóm chất thải nguy hại.

Cụ thể kết quả đo các thành phần nguy hại vô cơ: CTR – NL1.1 là 359,58; CTR2 – NL1.2 là 344,26; CTR – NL1.3 là 346,09. Chỉ số trung bình của kết quả đo là 346,09, cao gấp 7 lần so với QCVN 07:2009/BTNMT.

Về thành phần nguy hại hữu cơ, kết quả đo cũng cho thấy các chỉ số vượt ngưỡng cho phép, cụ thể: CTR – NL1 là 18390; CTR – NL2 là 17536; CTR – NL3 là 17132. Kết quả trung bình là 17686, trong khi QCVN 07:2009/BTNMT là 810.

Kết quả đo, phân tích mẫu chất thải nguy hại bị đổ trộm tại khu dân cư xóm Náng, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Ngay sau khi lấy mẫu gửi đi phân tích cũng như đợi kết quả điều tra của cơ quan công an, ngày 9/3, UBND huyện Phú Bình đã chỉ đạo UBND xã Nhã Lộng phối hợp hộ gia đình ông Thuyết (chủ thửa đất bị đối tượng đổ trộm chất thải nguy hại) tiến hành thu gom toàn bộ số chất thải, vận chuyển vào nhà máy xử lý rác thải, xử lý theo quy định. Toàn bộ kinh phí bốc dỡ, vận chuyển do UBND xã Nhã Lộng chi trả, kinh phí xử lý do UBND huyện Phú Bình chi trả.

Hiện nay cơ quan công an vẫn đang điều tra và truy tìm đối tượng đổ trộm số chất thải nguy hại nói trên.

Ông Nguyễn Văn Hưng – Trưởng xóm Náng cho biết: "Hiện nay, số chất thải bị đổ trộm tại khu vực bãi chuối của nhà ông Thuyết đã được chính quyền địa phương thu dọn, xử lý. Tuy nhiên việc thu dọn trên mới chỉ hớt được lớp đất mỏng trên bề mặt, còn phần chất thải đã ngấm xuống lòng đất vẫn chưa được đánh giá và xử lý. Hầu hết bà con ở đây sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt do vậy bà con rất hoang mang".

Ông Hưng cũng đề nghị các cơ quan chức năng phải truy tìm, làm rõ đối tượng đã đổ thải trộm.

Người dân xóm Náng rất hoang mang khi một lượng lớn chất thải nguy hại đã bị ngấm xuống lòng đất.

Được biết đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng đổ thải trộm tại huyện Phú Bình. Trước đó, người dân xóm Tân Sơn, xã Úc Kỳ cũng phát hiện một lượng lớn chất thải bị các đối tượng đổ trộm ra cánh đồng khiến bà con không thể trồng cấy.

Theo nguồn tin của PV Dân Việt, sau khi lấy mẫu chất thải đi phân tích, một đối tượng tự nhận thuộc Công ty quản lý xe bồn đổ thải đã chuyển khoản 2 triệu đồng cho ông Nguyễn Đức Hưng – Công an viên xóm Náng để hỗ trợ chi phí vận chuyển.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Xác định chất thải nguy hại đổ trộm giữa khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...