Thứ năm, 18/04/2024 17:59 (GMT+7)

Thanh Hóa: Xã nông thôn mới sạch nhà nhưng rác thải 'ngập' đường

MTĐT -  Thứ năm, 12/04/2018 13:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là 2 xã Thanh Thủy và Thanh Sơn thuộc huyện Tĩnh Gia. Mặc dù đã được công nhận đạt chuẩn NTM nhưng lại không có quy hoạch bãi rác tập trung, dẫn đến việc rác thải vẫn “vô tư” ngập tràn trên đường..

Trên con đường từ QL1A vào trụ sở UBND xã Thanh Sơn và Thanh Thủy ,chúng ta không khó để bắt gặp những đống rác lộ thiên hay thậm chí vun thành từng đống ở 2 bên lề trục đường liên thôn, liên xã gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đây là đoạn đường thường xuyên có người qua lại, nhưng không hiểu vì sao chính quyền sở tại lại vẫn “thờ ơ” để tình trạng này diễn ra mỗi ngày một trầm trọng hơn khiến các hộ dân vô cùng bức xúc. 

Đi dọc QL vào xã Thanh Sơn cứ đi một đoạn lại có thể dễ dàng thấy ngay một bãi rác lộ thiên. Men theo các cánh đồng cũng không khó để thấy những bãi rác chạy dài bừa bãi, bốc mùi hối thối khắp nơi.  

Theo người dân vài năm trở lại đây, tại 2 xã này luôn xảy ra tình trạng “xả” rác thải ra đường, bờ mương ở các trục đường giao thông chính và trên các cánh đồng với khối lượng lớn. Gây mất mỹ quan cũng như ô nhiễm môi trường. 

Tìm hiểu thì được biết, tại 2 xã này từ trước đến nay không xây dựng bãi tập kết rác thải tập trung như các xã khác vẫn làm để thu gom lượng rác từ trong dân cư về một chỗ. Thay vào đó xã phát động mô hình xử lý rác tại gia, tức là mỗi hộ gia đình tự gom rác rồi phơi khô mang đốt. Nhưng hầu như các gia đình đều mang rác ra đường các bờ mương, cống rãnh để đổ… 

Một người dân thuộc xã Thanh Thủy cho biết: Ngày nào tôi cũng làm đồng ở đây mà không chịu nổi mùi hôi bốc lên từ rác, đổ tràn lan khắp các bờ mương. Trời nắng với đủ loại rác thải từ túi ni lông bay khắp ruộng đồng làm chúng tôi canh tác hoa màu rất vất vả mà năng suất cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Trời mưa nước rỉ từ rác đen ngòm chảy tràn lan bốc mùi hôi thối.

Rác tại các cánh đồng thuộc xã Thanh Thuỷ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Loan – Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: Rác thải trên địa bàn xã rất nhiều. Việc thu gom và xử lý rác của địa phương vẫn chưa tiến hành được do cuối năm 2017 xã mới xác định được vị trí quy hoạch bãi rác nhưng chưa đền bù giải phóng xong và chưa thỏa thuận được với người đi thu gom rác về giá nên chỉ phát động nhân dân dọn vệ sinh và xử lý rác trong gia đình”. 

Việc thu gom và xử lý rác thải, cải thiện môi trường nông thôn là một trong 19 tiêu chí cứng của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Vậy tại sao vấn đề môi trường của xã chưa được đảm bảo mà vẫn được công nhận đạt hoàn thành tiêu chí môi trường? Liệu rằng các tiêu chí chỉ mang tính chất hình thức giấy tờ? 

Trước thực trạng rác thải tràn lan tại xã Thanh Sơn và Thanh Thủy, rất mong các cơ quan chức năng huyện Tĩnh Gia cần phải nhanh chóng tìm giải pháp, sớm vào cuộc xử lý triệt để, trả lại con đường giao thông xanh – sạch – đẹp, đúng nghĩa con đường Nông thôn mới. 

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Xã nông thôn mới sạch nhà nhưng rác thải 'ngập' đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV (t/h)

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.