Thứ sáu, 29/03/2024 03:04 (GMT+7)

Thanh Oai: Sai phạm nhà máy nhựa Việt Nhật được bao che?

Huyền Phương -  Thứ hai, 09/03/2020 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc Công ty nhựa Việt Nhật xả thải ra môi trường, lấn chiếm kênh rạch, đất nông nghiệp, vị Chủ tịch UBND xã Dân Hòa lại có những câu trả lời mâu thuẫn, khiến dư luận hoài nghi.

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết: “Thanh Oai: Công ty nhựa Việt Nhật gây ô nhiễm, vi phạm TTXD”, qua đó đã  ghi nhận phản ánh của người dân sinh sống tại xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai về việc công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật trong quá trình hoạt động đã xả khói thải gây ô nhiễm môi trường đã làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Trên địa bàn xã Dân Hòa hiện có hai nhà máy số 1 và số 3 của công ty TNHH Việt Nhật đang hoạt động, điều đáng nói ở đây là trong nhiều năm qua, tại công ty này xuất hiện nhà để xe lấn chiếm kênh mương và quây tôn kín xuống lòng đường đã gây ảnh hưởng rất nhiều tới giao thông đi lại của người dân trong xã.

Qua tìm hiểu của PV, Nhà máy số 1 của công ty Việt Nhật đi vào hoạt động sản xuất từ năm 2002. Ghi nhận phản ánh của người dân, nhiều người cho biết từ khi Công ty nhựa hoạt động đã khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng rất nhiều vì mùi khói khét lẹt. Họ đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng việc vẫn chưa được giải quyết đã khiến họ nhiều lần bức xúc.

Theo quan sát, khoảng cách giữa nhà máy sản xuất nhựa số 1 với khu dân cư sinh sống, trường THPT Nguyễn Du và trường THCS Dân Hòa sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như việc học tập của các em học sinh.

Vị trí nhà để xe lấn chiếm ra đường tại nhà máy số 1 cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người dân và các em học sinh.

Tại nhà máy nhựa Việt Nhật số 1, phần lán, kênh rạch thoát nước được dựng lên làm chỗ để xe cho công nhân viên, gây khuất tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Mới đây UBND xã Dân Hòa đã có quyết định tháo dỡ.

 Cụ thể, tại kênh rạch của thôn Tiên Lữ (phía sau công ty) của nhà máy số 1, con đường có chiều rộng khoảng 3m, nhưng hiện nay Công ty đã lấn chiếm hơn 1/3 diện tích, tự ý xây láng, lấp kênh, dựng tôn quây kín làm nơi để xe cho nhân viên.

Con đường được chắp vá ra phía ngoài kênh rạch thoát nước, lấn chiếm đất nông nghiệp, nhưng Công ty nhựa Việt Nhật lấy lý do đã làm đơn kiến nghị UBND xã Dân Hòa mượn đất làm chỗ ở cho công nhân trong vòng 5 năm.

 Còn đối với nhà máy số 3 con đường di chuyển đang thẳng tắp, bỗng dưng bị chắn quây tôn kín mít, tự ý đổ bê tông ra phần đất nông nghiệp, lẫn đê điều thoát nước. Sự việc mặc dù đã diễn ra từ lâu, vẫn đang tồn tại, nhưng khi trao đổi với Chủ tịch UBND xã Dân Hòa thì vị này tỏ ra bất ngờ và không hề hay biết.

Để rộng đường dư luận cũng như có những thông tin khách quan, đa chiều tới bạn đọc. PV đã liên hệ tới vị đại diện công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật để làm rõ những vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Trao đổi với PV, ông Mai Đức Cường - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính - Công ty TNHH Việt Nhật cho biết: “Ngày hôm qua Đoàn Thanh tra của huyện đã thông báo và chúng tôi đã tiến hành tháo dỡ phần nhà xe của nhà máy số 1 còn nhà máy số 3 thì công ty đã báo cáo lên UBND huyện Thanh Oai. Nói rõ hơn về phần quây tôn của nhà máy số 3 thì đó là phần bờ của đất ruộng mà công ty đã thuê”.

Để giải thích rõ hơn về phần đất thuê mà công ty đang quây tôn tại nhà máy số 3, ông Cường cho biết thêm: “Trước khi xây dựng nhà máy thì công ty đã làm đơn đề nghị với chính quyền xã và trưởng thôn đã ký về việc làm lán tạm để công nhân xây dựng ở.

Vì công nhân xây dựng không phải là người địa phương, nên dựng lên lấy chỗ ăn ở, nên chúng tôi buộc phải xây dựng trên phần bờ, còn toàn bộ cái phần ruộng là Công ty đã thuê, nên không ảnh hưởng đến dòng chảy với cả lĩnh vực giao thông.  

Có đơn xin làm tạm trên phần bờ, đường cũ là đường giao thông nội đồng, mà chúng tôi thuê rồi thì không thuộc chủ sở hữu của ai cả, có 1 góc cuối cùng của phần cánh đồng thì chúng tôi đã làm tờ trình năm 2017 tới năm 2022 mà chính quyền yêu cầu tháo dỡ thì chúng tôi sẽ tự động tháo dỡ. Trong đơn tờ trình gửi UBND xã đã đề nghị như vậy”.

Khi trao đổi về việc người dân tại xã Dân Hòa phản ánh về việc công ty trong quá trình hoạt động đã xả thải gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, ông Cường khẳng định là không có việc xả thải ra môi trường và cho biết: “Hôm qua liên ngành huyện cũng đã xuống có biên bản làm việc, Phòng Tài nguyên Môi trường, Quản lý Đô thị cùng với đồng chí Chủ tịch xã Dân Hòa đã đi cùng và lập biên bản tại buổi sáng. Về ĐTM thì phía công ty đã gửi cho huyện, về giấy phép xả thải và khai thác đầy đủ  đã gửi cho UBND huyện”.

PV đề nghị cung cấp ĐTM của hai nhà máy của công ty Việt Nhật thì vị Trưởng phòng Công ty Việt Nhật cho biết đã gửi cho huyện và biên bản kiểm tra ngày hôm qua cũng không được phép cho PV xem.

Về phía UBND xã Dân Hòa, ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch xã cho biết: “Tại nhà máy số 1 của Công ty, việc xây dựng lán trên mương, đã diễn ra từ lâu, chúng tôi đã có quyết định tháo dỡ”.

Nhưng khi được hỏi về nhà máy số 3, trong buổi trao đổi lần đầu tiên, ông Dương nói không hề biết việc lấn chiếm xây dựng trên đất nông nghiệp của công ty.

Ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch UBND xã Dân Hòa ngay trong buổi làm việc đầu tiên thì tỏ vẻ không hề biết sai phạm tại nhà máy số 3, sẽ cho kiểm tra lại. 

Khi có thông tin thanh tra của liên ngành huyện về Công ty nhựa Việt Nhật tại xã Dân Hòa, PV đã trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch xã, cho hay: “Nhà máy số 3 trong quá trình xây dựng họ làm tạm cho công nhân ở, đất không được thuê bởi nằm chỗ góc đường giao thông, vì đợt này đang làm san lấp mặt bằng, chưa có mặt bằng bên trong thì người ta làm tạm lán bên ngoài và có đơn kiến nghị. Đến năm 2022 sau khi xây dựng xong sẽ hoàn trả mặt bằng. Còn nhà máy số 1 đã tháo dỡ hoàn trả mặt bằng”.

Điều đáng nói, trước đó ông Dương tỏ ra không hề biết về sai phạm tại nhà máy số 3 và nói sẽ cho kiểm tra xác minh lại. Nhưng sau thanh tra huyện về, câu trả lời của Công ty nhựa Việt Nhật và vị Chủ tịch xã lại khớp thông tin đến vậy?

Và thực tế này có quá mâu thuẫn, khiến dư luận hoài nghi đặt ra câu hỏi, phải chăng là UBND xã có sự “bao che” cho công ty Nhựa Việt Nhật hoạt động vi phạm bất chấp những quy định của pháp luật? Liệu ở đây đã và đang tồn tại mối liên hệ lợi ích nhóm nào giữa lãnh đạo xã Dân Hòa với công ty, hợp tác qua mặt thanh tra huyện?

Với những sai phạm trên đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, huyện ủy Thanh Oai, UBND huyện Thanh Oai cần có cuộc thanh tra minh bạch, khách quan, tạo niềm tin cho người dân tại xã Dân Hòa.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Oai: Sai phạm nhà máy nhựa Việt Nhật được bao che?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.