Thứ sáu, 29/03/2024 12:01 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm tại bãi rác Đa Phước

Hoàng Minh - Minh Tuấn -  Thứ ba, 10/07/2018 13:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã đồng ý với báo cáo của Thanh tra Chính phủ trước đó về xác minh tố cáo sai phạm tại bãi rác Đa Phước.

“Người nghèo, người giàu cùng khóc”

Nhiều năm qua người dân khu vực Nam Sài Gòn phải gồng mình chống trọi với mùi hôi thối từ bãi rác Đa Phước. Hàng loạt bức xúc của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường tại bãi rác trên vẫn chưa được giải quyết.

Đó là tình trạng chung của cư dân nơi đây. Và nỗi thống khổ ấy được thể hiện qua những lá đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan chức năng.

Bãi rác Đa Phước bị người dân tố cáo phát ra mùi hôi thối suốt nhiều năm.

Trước những bức xúc của người dân về tình trạng ô nhiêm môi trường do bãi rác Đa Phước gây ra, ngày 14/12/2016 Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình về việc giải quyết phản ánh, tố cáo của công dân đối với Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS).

Cụ thể, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Kiểm toán Nhà nước và UBND TP.HCM kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh, tố cáo của ông Đoàn Văn Đức liên quan đến việc đầu tư, xây dựng và xử lý rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Phó Thủ tướng cũng giao các cơ quan liên quan đề xuất các biện pháp giải quyết theo quy định pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/4/2017.

Tới ngày 14/2/2017, Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra khu vực 3 (Cục 3 - Thanh tra Chính phủ) công bố quyết định thanh tra theo một số nội dung trong đơn tố cáo của công dân về dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (TP.HCM) "gây ô nhiễm môi trường làm thiệt hại nghiêm trọng ngân sách Nhà nước".

Sau đó, ngày 27/2/2017, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo kết quả số 246/BC- TTCP về việc kiểm tra, xác minh nội dung đơn tố cáo của công dân lên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước, TP. HCM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo kết quả số 246/BC- TTCP nêu rõ: “Qua 8 nội dung tố cáo của công dân nêu tại đơn tố cáo ngày 29 tháng 4 năm 2016 và kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy: Có 2 nội dung tố cáo là đúng, 4 nội dung tố cáo đúng một phần và 1 nội dung tố cáo là sai, 1 nội dung đang chờ kết luận”.

Tuy nhiên tới ngày 31/5/2017, Văn phòng Chính phủ lại tiếp tục có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc phản ảnh, tố cáo của công dân liên quan đến dự án đầu tư, xây dựng và vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Nhiều sai phạm tại bãi rác Đa Phước. Ảnh: Trần Phong.

Theo đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo giao Tổng Thanh tra Chính phủ xem xét nội dung phản ảnh, tố cáo của ông Đoàn Văn Đức để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời chỉ đạo đoàn thanh tra kết luận về việc đầu tư, xây dựng và xử lý rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 10849/VPCP-VI ban hành ngày 14/2/2016 của văn phòng Chính Phủ; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi tiến hành thanh tra bãi rác Đa Phước theo đơn tố cáo của công dân, ngày 9/6/2017, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên môi trường) Nguyễn Văn Tài đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng với VWS về 5 vi phạm.

Các vi phạm bao gồm; không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định. Không thu gom, lưu giữ nước rỉ rác tại hồ chứa nước rỉ rác tập trung theo cam kết mà lưu giữ nước rỉ rác tại ô chôn lấp. Không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành.

Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 3 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 1.000 m3/ngày đến dưới 1.200 m3/ngày. Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 3 lần trong trường hợp thời lượng nước thải từ 2.000 m3/ngày đến dưới 2.500 m3/ngày. 

Bao giờ thoát khỏi mùi hôi thối?

Tháng 4/2018, Thanh tra Chính phủ tiếp tục có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh đơn tố cáo của công dân liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Mới đây, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã đồng ý với báo cáo của Thanh tra Chính phủ trước đó về việc thanh tra bãi rác Đa Phước.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan tới việc xử lý rác tại bãi rác Đa Phước. Theo đó, dự án gây ô nhiễm môi trường và sử dụng công nghệ làm phân nhưng thực tế đem chôn, không phân loại tái chế.

Trong thời gian vận hành Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước, từ năm 2007 đến nay, VWS có nhiều biện pháp ngăn chặn giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trong từng thời điểm đã để xảy ra phát tán mùi hôi, ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. 

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tích cực vào cuộc, thanh kiểm tra, xử phạt những vi phạm tại bãi rác Đa Phước nhưng theo người dân khu vực khu Nam Sài Gòn cho biết, hiện tình trạng mùi hôi xuất phát tư bãi rác Đa Phước vẫn không được cải thiện, người dân vẫn đang phải gồng mình chống chịu.

Người dân xung quanh đang hàng ngày hứng chịu mùi hôi thối từ bãi rác. Ảnh: Trần Phong. 

Không chỉ có những vi phạm về ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trong tới cuộc sống của người dân, sau khi kiểm tra Thanh tra Chính phủ còn phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến dự án đầu tư, xây dựng và vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Tuy nhiên đến nay, các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa tìm ra được giải pháp để giải quyết, xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm do bãi rác Đa Phước gây nên.

Nhiều người dân cho rằng, chính sự yếu kém, “khuất tất” trong việc ký kết hợp đồng liên quan tới bãi rác Đa Phước của chính quyền TP. HCM đã gây nên hậu quả nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường và đối tượng lĩnh hậu quả trực tiếp chính là người dân quanh khu vực Nam Sài Gòn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm tại bãi rác Đa Phước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới