Thứ năm, 18/04/2024 14:49 (GMT+7)

Thiệt hại cả tỷ đồng nuôi cá lồng do thủy điện Sông Đà xả lũ

MTĐT -  Thứ năm, 08/10/2020 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước đó, đập thủy điện Hòa Bình thực hiện xả 2 cửa đáy làm mực nước sông Đà dâng cao, chảy xiết, đục đã làm cho cá nuôi lồng của các hộ dân trên sông Đà bị chết

Ngày 7/10, cơ quan chuyên môn huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) đã có báo cáo về thiệt hại cá lồng trên sông Đà do thủy điện Hòa Bình xả lũ.

Báo cáo cho rằng nguyên nhân ban đầu được xác định, khi thủy điện Hòa Bình mở các cửa xả đáy đã làm mực nước dâng cao, chảy xiết, đục dẫn đến các loại cá lồng bị chết.

Trước đó, đập thủy điện Hòa Bình thực hiện xả 2 cửa đáy làm mực nước sông Đà dâng cao, chảy xiết, đục đã làm cho cá nuôi lồng của các hộ dân trên sông Đà bị chết (cá Lăng, cá Ngạnh, cá Trắm...).

Tổng số hộ bị thiệt hại do xả thủy điện là 19 hộ; Tổng số lồng bị ảnh hưởng là 62 lồng. Trong đó, số lồng mất trắng (100%) là 11 lồng; Số lồng cá chết rải rác (thiệt hại dưới 70%) là 51 lồng. Tổng sản lượng thiệt hại ước trên 40,23 tấn cá, với số tiền nước tính trên 3,1 tỷ đồng.

Đập thủy điện Hòa Bình thực hiện xả 2 cửa đáy làm mực nước sông Đà dâng cao, chảy xiết, đục đã làm cho cá nuôi lồng của các hộ dân trên sông Đà bị chết. (Ảnh Internet)

Liên quan đến sự việc trên, UBND huyện Thanh Thuỷ vừa có báo cáo sự việc lên tỉnh Phú Thọ để có phương án hỗ trợ người dân.

Theo ông Dương Quốc Lâm, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy, trước khi vào mùa mưa bão và khi có thông báo xả lũ của hồ thủy điện Hòa Bình, UBND huyện Thanh Thủy đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các đơn vị liên quan, các xã, thị trấn tuyên truyền hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo vệ tài sản khi hồ Hòa Bình xả lũ.

Về những  giải pháp đã triển khai, trước khi vào mùa mưa bão và khi có thông báo xả lũ của hồ thủy điện Hòa Bình, UBND huyện Thanh Thủy đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan, các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện tuyên tuyền hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo vệ tài sản khi hồ Hòa Bình xả lũ; Giao Hợp tác xã cá lồng hướng dẫn các hộ chăn nuôi cá lồng chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tuy nhiên, do mực nước sông Đà lên nhanh, chảy xiết, đục và thời gian xả lũ dài ngày đã gây nên hiện tượng cá chết. Ngay sau khi UBND các xã, thị trấn báo cáo tình hình cá chết, lãnh đạo UBND huyện Thanh Thủy đã trực tiếp xuống kiểm tra và chỉ đạo các phòng, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp khắc phục thiệt hại cũng như thống kê thiệt hại báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Đồng thời, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn và xử lý tiêu hủy số cá chết.

Trước đó ngày 30/9, do mực nước dâng cao, hồ thủy điện Hòa Bình được lệnh xả một cửa đáy sau hai năm không xả lũ, ngày 2/10 mở cửa xả thứ hai, với lưu lượng nước 1.700 m3/s. Hai hồ Sơn La, Thác Bà cũng mở cửa xả ngày 1/10.

Hoài Thu (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Thiệt hại cả tỷ đồng nuôi cá lồng do thủy điện Sông Đà xả lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.