Thứ sáu, 29/03/2024 12:31 (GMT+7)

Thời tiết thất thường, chất lượng không khí HN giảm trong tuần qua

MTĐT -  Thứ hai, 12/08/2019 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, tuần qua (từ ngày 4/8 – 10/8), chất lượng không khí trên địa bàn Thủ đô có dấu hiệu giảm xuống so với tuần trước đó.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại các trạm quan trắc dao động từ 25 – 139.

Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, AQI trong tuần chủ yếu ở mức trung bình. AQI tại các trạm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Thành Công và Hàng Đậu cũng có dấu hiệu xấu đi so với tuần trước đó.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần qua, AQI tại cả hai trạm đều xấu đi so với tuần trước đó. AQI cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 139 và 133.

Tương tự, tại các điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông nội đô: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, chỉ số AQI cũng tăng. Tại Trạm Hoàn Kiếm, AQI chủ yếu ở mức trung bình (71,4%), số ngày còn lại ở mức tốt. Trạm Hàng Đậu và Thành Công cùng có 1 ngày AQI mức tốt (14,3%) và 2 ngày AQI ở mức kém (28,6%), số ngày còn lại mức trung bình.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, mặc dù tuần qua Hà Nội vẫn có nhiều ngày mưa, nhưng chủ yếu là mưa rào nhẹ nên chất lượng không khí chỉ được cải thiện tại một số thời điểm trong ngày; thời gian còn lại oi nóng, ít gió, cùng tác động của các hoạt động giao thông, xây dựng... khiến ô nhiễm không khí gia tăng.

Cụ thể, trong tuần qua, thời tiết tiếp tục tác động đến việc cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội. Đối với ngày Chủ nhật (4/8/2019), Hà Nội vẫn còn chịu ảnh hưởng bởi Cơn bão số 3, trời mưa rào và dông cả ngày nên chất lượng không khí được cải thiện, AQI của cả 10 trạm ở mức “Tốt”.

Những ngày sau đó, trời đôi lúc có mưa rào nhẹ nên CLKK chỉ được cải thiện ở một số thời điểm, còn lại là các ngày trời oi nóng, ít gió cùng với các hoạt động khác (giao thông, xây dựng...) các chất gây ô nhiễm (đặc biệt là bụi) không có điều kiện để khuếch tán nên AQI ngày của nhiều trạm đã ở mức “Kém”...

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, rơm rạ, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân; và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông …

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết thất thường, chất lượng không khí HN giảm trong tuần qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới