Thứ sáu, 19/04/2024 15:58 (GMT+7)

Thủ đô Ấn Độ hứng chịu ngày ô nhiễm không khí tồi tệ nhất trong năm

MTĐT -  Thứ tư, 11/11/2020 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ số chất lượng không khí chung của New Delhi, đánh giá các vật chất gây ô nhiễm như bụi mịn PM2.5, tăng lên 488, cao gấp 30 lần so với giới hạn an toàn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề ra.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Ngày 10/11 vừa qua, Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã hứng chịu ngày có chất lượng không khí ở mức tồi tệ nhất trong năm nay.

Theo dữ liệu của chính phủ Ấn Độ, chỉ số chất lượng không khí chung của New Delhi, đánh giá các vật chất gây ô nhiễm như bụi mịn PM2.5, tăng lên 488, mức cao nhất trong một năm. Con số này đã tăng từ mức 477 trên thang điểm 500 vào ngày 9/11, con số này cao gấp 30 lần so với giới hạn an toàn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề ra.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, các hạt PM2.5 với đường kính nhỏ hơn 2,5 micron có thể đi xuyên qua phổi và xâm nhập vào máu, gây ra các bệnh tim mạch và hô hấp, trong đó có bệnh ung thư phổi.

Nhiều người dân đã phàn nàn trên mạng xã hội về việc cay mắt, đau họng và khó thở những triệu chứng đáng lo ngại vì khó có thể phân biệt với những triệu chứng mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Sachin Taparia, người sáng lập LocalCircles cho biết: “Khoảng 85% hộ gia đình ở Delhi có ít nhất một người phàn nàn về khó thở, cùng với các triệu chứng khác”.

Tình hình trên xảy ra khi Delhi, đang hứng chịu "làn sóng thứ ba" của dịch bệnh COVID-19 và đang phải đối mặt với một trong những đợt ô nhiễm tồi tệ nhất trong nhiều năm.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở New Delhi thường trầm trọng hơn trong tháng 10 và 11 do việc nông dân đốt rơm rạ ở những bang xung quanh, khói bụi từ các phương tiện giao thông và nhiều ngày không có gió.

Nếu chất lượng không khí trong khu vực ở mức độ nghiêm trọng kéo dài 2 ngày, nhà chức trách có thể áp dụng các biện pháp như cấm các phương tiện từ bên ngoài đi vào thành phố, tạm dừng các công trình xây dựng và giảm một nửa số ô tô cá nhân lưu thông trên đường phố.

Chính quyền Thủ đô New Delhi, Ấn Độ ngày 6/11 đã ra lệnh cấm hoàn toàn việc bán và đốt pháo hoa trong dịp diễn ra lễ hội ánh sáng Diwali của người Hindu.

Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6 đến 30/11 nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí ở thành phố hơn 20 triệu dân.

Hàng năm, cứ sau dịp lễ hội này, các bệnh viện trong thành phố đã gia tăng các ca bệnh về hô hấp, hen suyễn và nhiều người cảm thấy khó thở do pháo đốt trong lễ hội.

Tuy nhiên các nhà bảo vệ môi trường trường kêu gọi chính phủ Ấn Độ cần nỗ lực nhiều hơn nữa. “Không khí ở Delhi đã ở mức rất nguy hiểm. Các nhà máy than xung quanh Delhi cùng với các hoạt động xây dựng cần phải đóng cửa ngay lập tức”, Vimlendu Jha, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Swechha cho biết.

Trong khi đó, các quan chức và doanh nghiệp lo ngại rằng việc dừng hoạt động công nghiệp có thể làm tổn hại đến nền kinh tế chỉ vừa phục hồi sau đợt sụt giảm kỷ lục trong quý 2 năm nay.

Hệ thống Dự báo và Nghiên cứu Chất lượng không khí Ấn Độ (SAFAR), cơ quan giám sát môi trường chính của Ấn Độ dự báo tình trạng nghiêm trọng trong 24 giờ tới do gió và độ ẩm tăng cao, khiến các chất ô nhiễm tồn tại lâu hơn./.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Thủ đô Ấn Độ hứng chịu ngày ô nhiễm không khí tồi tệ nhất trong năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.