Thứ sáu, 29/03/2024 13:54 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: 5.000m3 đất đá sạt lở uy hiếp thủy điện Hương Điền

MTĐT -  Thứ năm, 03/12/2020 22:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 5.000m3 đất đá tại vai trái hạ lưu thủy điện Hương Điền (tỉnh TT-Huế) bị mưa lớn gây sạt lở, đổ xuống lòng sông Bồ (hạ lưu sông Rào Trăng).

Chiều 3/12, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương kiểm tra và đã có báo cáo về vụ sạt lở gần đập thủy điện Hương Điền.

Trao đổi với PV chiều nay (3/12), lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh TT-Huế cho biết, cơ quan này đang theo dõi sát sao các diễn biến và công tác vận hành hồ đập tại thủy điện Hương Điền (thị xã Hương Trà) cũng như thực hiện công tác cảnh báo sạt trượt trên toàn địa bàn khi thời tiết diễn biến xấu.

Cũng theo báo cáo của Sở Công thương, vị trí sạt lở cách xa chân đập 60-200m nên không gây ảnh hưởng đến chân đập, mặt khác đáy đập được đặt hoàn toàn trên nền đá gốc nên vụ sạt lở không ảnh hưởng đến an toàn công trình. Toàn bộ khối lượng sạt đổ xuống lòng sông với khối lượng khoảng 5.000m3.

Toàn bộ khối lượng sạt đổ xuống lòng sông với khối lượng khoảng 5.000m3. (Ảnh: Internet).

Đánh giá sau khi kiểm tra hiện trường, cơ quan chức năng tỉnh nhận thấy, bờ trái thủy điện Hương Điền phần phía hạ lưu đập có địa chất là đá phiến sét, bị phong hóa gần như hoàn toàn, một phần là đất đắp để làm đường thi công trong giai đoạn thi công, nên được chủ đầu tư thủy điện Hương Điền để lại đợi đến khi mái ổn định hoàn toàn mới tiến hành gia cố tổng thể.

Vừa qua, do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày gây sạt lở phần đất đắp, kéo theo một phần đất đá phong hóa cũng bị cuốn theo, đổ xuống lòng sông Bồ (hạ lưu của sông Rào Trăng) với khối lượng khoảng 5.000m3.

Theo đánh giá bước đầu của cơ quan chức năng, với lòng sông rộng và có hố xói được thi công theo đúng thiết kế, nên không gây co hẹp, tắc nghẽn dòng chảy. Do vậy, không ảnh hưởng đến khả năng thoát nước khi chạy máy phát điện cũng như khi xả lũ.

Qua kiểm tra, Sở Công thương kết luận công trình nhà máy thủy điện Hương Điền vẫn làm việc bình thường, không có dấu hiệu bất thường.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn lâu dài cho công trình, Sở yêu cầu Công ty Cổ phần thủy điện Hương Điền (chủ đầu tư thủy điện) phải tổ chức quan trắc, theo dõi diễn biến, đánh giá mức độ an toàn điểm sạt lở; tổ chức, khảo sát đánh giá và có phương án thiết kế, gia cố điểm sạt lở nói trên...

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: 5.000m3 đất đá sạt lở uy hiếp thủy điện Hương Điền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới