Thứ năm, 28/03/2024 23:25 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Cá chết hàng loạt trên sông Bồ, dân lo lắng

MTĐT -  Thứ ba, 11/07/2017 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ dân nuôi cá lồng trên sông Bồ, đoạn qua các phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) và xã Quảng Thọ (Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) như đang ngồi trên đống lửa, khi cá bỗng dưng chết hàng loạt...

Có mặt tại hiện trường vào ngày 10/7, PV nhận thấy 2 bên bờ sông Bồ đoạn qua phường Hương Xuân cá chết trắng xóa khắp mặt nước, nổi lờ đờ trên và bên trong lồng. Rất nhiều người dân đã tập trung 2 bên bờ để theo dõi, vớt cá lên. Số cá chết chủ yếu là cá trắm với trọng lượng trên dưới 5kg.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (trú tổ dân phố 13, phường Hương Xuân) cho biết, lúc sáng sớm nay ra cho cá ăn thì phát hiện cá nổi lên, chết mà không rõ nguyên nhân. Sau đó chị quay vào lấy máy bơm nước ra bơm để có ô xy thì cá đỡ chết.

“Cá tôi nuôi được gần 10 tháng, khi phát hiện cá chết thì đã có hơn 30 con khoảng 5- 6kg nằm phơi bụng. Tôi đã cùng người nhà ra vớt lên đem đi bán, bán được chút nào hay chút đó...”- chị Hà nói.

Cũng như chị Hà, gia đình anh Dương Đức Huân (tổ dân phố 14, phường Hương Xuân) có 2 lồng nuôi cá và chết hơn 1 tạ. “Nguyên nhân dẫn đến cá chết là do thủy điện không xả nước trong mấy ngày qua khiến cho cá thiếu o xy và chết”- anh Huân khẳng định.

PV tiếp tục đi dọc theo sông Bồ (đoạn xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) cũng xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

“Nhà tôi nuôi 2 lồng, mỗi lồng khoảng 200- 300 con cá, hiện đã có khoảng 200 con bị lờ đờ nổi lên trên mặt nước...”, một hộ dân chia sẻ.

Do cá chết nhiều nên thương lái không thu mua và người dân phải vớt cá lên đưa đi các chợ để bán. Ông Huỳnh Hưng Lớn (trú thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ) buồn bã nói: “Trước đây giá cá khoảng 70.000 đồng/kg nhưng nay chỉ bán 10.000 đồng/kg nhưng cũng không ai mua”.

Để hạn chế tình trạng trên, nhiều hộ dân đã lấy máy bơm nước tạo oxy xuống các lồng còn cá, tuy nhiên cách làm trên cũng không khả thi khi cá vẫn tiếp tục chết.

Hiện tại các hộ dân đã trình báo lên chính quyền và các ngành chức năng đề nghị điều tra, tìm hiểu nguyên nhân cá chết.

Trao đổi với PV, ông Ngô Quang Thảo - Chủ tịch UBND phường Hương Xuân thông tin, tại khu vực phường có nuôi khoảng 350 lồng cá. Theo thống kê ban đầu có trên 3,5 tấn cá khoảng 3- 7kg chết và không phải do dịch bệnh.

“Cá chết có thể do nhiều nguyên nhân, một là vận hành nhà máy thủy điện có thể giảm đi, hoặc khả năng dưới hạ lưu mưa nhiều nên nước dưới hạ lưu kết hợp với thủy triều lên xuống, ảnh hưởng đến dòng chảy ở khu vực nuôi cá lồng... Hiện chính quyền đang cho cán bộ lấy mẫu xét nghiệm để tìm hiểu...”- ông Thảo cho biết thêm.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Cá chết hàng loạt trên sông Bồ, dân lo lắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.