Thứ sáu, 19/04/2024 21:37 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Xử lý đất nhiễm chất độc dioxin ở sân bay A So

MTĐT -  Thứ bảy, 03/10/2020 08:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sân bay A So (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế) sẽ được xử lý chất độc dioxin còn sót lại từ chiến tranh, với tổng kinh phí được phê duyệt khoảng 76 tỉ đồng.

Ngày 2/10, tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Tư lệnh Hoá học (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức khởi công dự án Xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So.

Trong 10 năm (1961-1971), khu vực sân bay A So nói riêng và toàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung là nơi chịu ảnh hưởng của chất độc dioxin nặng nề. Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có gần 16.000 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, riêng huyện A Lưới có khoảng 5.000 người.

Các kết quả khảo sát cơ bản xác định được khu vực ô nhiễm dioxin tại sân bay A So với diện tích khoảng 5ha, chiều sâu ô nhiễm trung bình 0,7m, tổng khối lượng đất ô nhiễm cần xử lý là 35.000m3. Trong đó có khoảng 6,6ha đất nhiễm có nồng độ ô nhiễm trên 200ppt (mức độ ô nhiễm rất nặng). 

Từ đó, Bộ Quốc phòng đã phê duyệt dự án xử lý ô nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So và giao cho Bộ tư lệnh Hóa học chủ trì thực hiện.  Trung tâm hành động quốc gia xử lý chất độc hóa học và môi trường (Naccet) được Bộ tư lệnh Hóa học giao trực tiếp chủ trì và thiết kế công nghệ cho dự án.

Qua phân tích, đánh giá, Naccet đã lựa chọn công nghệ chôn lấp, cô lập và tiếp tục nghiên cứu đề xuất xử lý triệt để khối lượng đất nhiễm dioxin tại sân bay A So phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như kỹ thuật tại Việt Nam. Công nghệ chôn lấp, cô lập đã được áp dụng trong một số dự án tại sân bay Phù Cát (Bình Định), Biên Hòa (Đồng Nai) và mang lại kết quả tốt, phù hợp điều kiện Việt Nam.

Dự án Xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So được thực hiện sẽ mang lại nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, đại diện UBND tỉnh Thừa Thiên Huế làm lễ khởi công dự án xử lý đất nhiễm độc dioxin tại sân bay A So (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế). (Ảnh: Báo Giao thông).

Mặt bằng thực hiện dự án xử lý đất nhiễm chất độc dioxin khoảng 8,38ha, đã được khoanh vùng thành hai khu vực gồm hơn 6ha khu vực đất nhiễm độc dioxin mà dự án sẽ phải thực hiện tẩy độc và hơn 2ha khu vực phụ trợ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng biểu dương, ghi nhận sự cố gắng của Bộ Tư lệnh Hóa học cùng các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và các ban, bộ, ngành đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương làm tốt công tác chuẩn bị để có thể khởi công dự án.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin đối với môi trường và con người là vấn đề được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và nhân dân Việt Nam đặc biệt quan tâm. Đây là hoạt động mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hướng tới thực hiện tốt các mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam đã cam kết với Liên Hiệp quốc.

Về dự án, Thứ trưởng Vịnh lưu ý, khối lượng dự tính ban đầu có thể sẽ phát sinh nên trong quá trình thực hiện, các đơn vị phải thường xuyên báo cáo lên trên để kịp thời hỗ trợ, nhất là bố trí kinh phí. Mặt khác, dự án nằm sát với khu dân cư, nên theo Thứ trưởng nếu cần thiết có thể di dời tạm thời người dân ra khỏi khu vực để đảm bảo sức khỏe cho họ. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị khi làm nhà kho, nhà ở cho công nhân ở cần xây dựng kiên cố, chắc chắn để sau khi hoàn thành dự án có thể bàn giao lại cho chính quyền địa phương sử dụng vào mục đích dân sinh, công trình công cộng...

Minh Thư (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Xử lý đất nhiễm chất độc dioxin ở sân bay A So. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...