Thứ sáu, 29/03/2024 22:29 (GMT+7)

Thụy Lôi (Hà Nội): Người dân chung tay 'lột xác' cho những con đường

PV Môi Trường -  Thứ hai, 21/01/2019 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, hẳn ai cũng ấn tượng khi qua đoạn đường Làng Nhội, thôn Thụy Lôi (Đông Anh, Hà Nội) là không khí tấp nập của người dân chung tay trồng hoa.

Đẩy lùi ô nhiễm rác thải bằng đường hoa

Thụy Lôi (hay còn gọi là Làng Nhội) là làng cổ và có nền văn hoá lâu đời xuất phát từ một xã thuần nông làm nông nghiệp và có sự du nhập của các ngành nghề mới như: Đồ gỗ mỹ nghệ, trạm khảm mỹ nghệ…

Đoạn đường ven kênh từ cầu Kè đến cầu Thuỵ Lôi được người dân trồng hoa hai bên đường.

Qua tìm hiểu, đoạn đường ven kênh từ cầu Kè đến cầu Thuỵ Lôi trước đây chỉ toàn là cỏ dại um tùm và rác, dịp cận tết Nguyên đán trở nên sạch đẹp vì được người dân trồng những thảm hoa mới. Ý tưởng và thành quả đó xuất phát từ chính hai người dân trong thôn Thụy Lôi đó là anh Nguyễn Vũ và anh Ngô Xuân Sửu.

Mọi người rất hào hứng tham gia.

Những con đường hoa sắc thắm, rực rỡ đã không còn xa lạ với nhiều người ở các địa phương khác. Nhưng với người dân Thụy Lôi đây là lần đầu tiên mọi người được tham gia ý tưởng biến đường chỉ toàn là cỏ dại và rác thành đường hoa.

Cùng nhau tham gia dọn dẹp rác hai bờ kênh trồng hoa.

Anh Nguyễn Vũ – Tiến sĩ viện hàn lâm khoa học và anh Ngô Xuân Sửu chia sẻ: Thực hiện phong trào xây dựng đoạn đường xanh - sạch - đẹp giai đoạn 1, chúng tôi kết hợp với Hội các thế hệ sinh viên thôn Thụy Lôi và nhóm Yêu Môi trường cũng đã có ý tưởng trong đầu năm và đã chủ động xây dựng những tuyến đường tự quản và trồng hoa ven kênh cầu Kè đến cầu Thuỵ Lôi.

Điển hình như đoạn đường bê tông ven kênh Long Tửu, dài mấy mấy trăm mét, trước đây, cỏ dại mọc um tùm, xen lẫn rác rất mất vệ sinh môi trường, nay được thay thế bằng các thảm hoa mới trồng. Sau khi chúng tôi phát động cũng có rất nhiều người dân đồng tình tham gia từ người già đến thanh niên, trẻ nhỏ ai cũng hào hứng tham gia. Tất cả kinh phí chúng tôi huy động từ sự đóng góp tự nguyện của nhân dân địa phương và rất nhiệt tình ủng hộ.

Mọi người đồng tình tự nguyện đóng góp kinh phí.

Ban đầu để khởi động ý tưởng chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn do ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân chưa cao nên cũng có phần lo lắng về việc chăm sóc hoa… Thậm chí, có những người cho rằng trồng hoa ven đường sẽ bị hư hỏng nhanh nên họ chưa hào hứng lắm. Khi bắt tay vào làm, mọi người nhiệt tình tham gia dọn dẹp cỏ dại sạch từ đó mọi người cũng hiểu và có ý thức chung tay thực hiện...

Các con đường được người dân tô điểm bằng hoa.

Những ngày cận Tết, đi trên con đường nông thôn mới Thụy Lôi với tràn ngập hoa, người dân ai ai cũng phấn khởi khi đã cùng nhau chung tay dọn dẹp đẩy lùi rác thải mất mỹ quan thành những con đường hòa đẹp đẽ.

Tô điểm sắc hoa cho cuộc đời

Với phương trâm “Đường hoa đẩy lùi rác thải” người dân Thụy Lôi  đã duy trì nề nếp dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào những ngày nghỉ là cùng nhau phát động tham gia, nơi công cộng gắn với việc nhặt cỏ, chăm bón hoa. Hoạt động tập thể đó được các cấp chính quyền và đông đảo nhân dân ủng bộ bởi không chỉ tạo môi trường sống trong lành mà còn khiến tình làng nghĩa xóm thêm đoàn kết.

Sắc hoa đẫ nở với những hòa chung với niềm vui của người dân.

Anh Nguyễn Vũ và anh Ngô Xuân Sửu cho biết: Kế hoạch của chúng tôi là sẽ thực hiện giai đoạn 2 và 3, nhân rộng các con đường hoa như vậy ra nhiều tuyến đường khác trong xã. Chúng tôi tin rằng việc trồng hoa ven đường góp phần bảo vệ môi trường và làm đẹp các con đường bằng đường hoa sẽ thành công.

Hội những người yêu môi trường Thụy Lôi cùng anh Nguyễn Vũ và anh Ngô Xuân Sửu cùng chung ý tưởng và khởi xướng đường hoa Thụy Lôi.

Việc làm đẹp cho quê hương bằng các con đường hoa liên xã, đường làng, đường đồng… đã trở thành phong trào sâu rộng, thiết thực.

Đi trên những con đường hoa như vậy hẳn những người dân Thụy Lôi sẽ rất tự hào khi chính mình được góp sức để trồng và mở ra những con đường hoa sắc thắm, mang lại nhiều ấn tượng cho du khách thập phương về hình ảnh đẹp về môi trường nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Thụy Lôi (Hà Nội): Người dân chung tay 'lột xác' cho những con đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới