Thứ sáu, 29/03/2024 21:32 (GMT+7)

Tiên Du - Bắc Ninh: Cần sớm triển khai lò đốt rác

MTĐT -  Thứ năm, 21/11/2019 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện chủ đề “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch” với cam kết xây dựng xong 100% các lò đốt rác công suất nhỏ trong năm 2019. Nhưng đến nay Tiên Du vẫn đang dẫm chân tại chỗ.

Khu vực ngã sáu thành phố Bắc Ninh

Thống nhất chủ đề năm 2019 của tỉnh là “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch”. Đây là quyết tâm chính trị rất cao của hệ thống chính trị trong tỉnh cần phấn đấu để tạo được môi trường sống trong lành cho nhân dân.

Tỉnh tập trung cao cho việc giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, trước mắt tại các xã, phường, thị trấn, khu vực làng nghề, cụm công nghiệp; các trường học... Phấn đấu 100% các xã, phường, thị trấn tại các địa phương chưa có khu xử lý rác thải tập trung cấp huyện (Tiên Du, Từ Sơn, Yên Phong) xây dựng lò đốt rác thải ở khu dân cư tập trung để giải quyết vấn đề môi trường ngay tại địa phương mình. Tỉnh hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng, san lấp và hỗ trợ mua lò đốt rác một lần; huyện chỉ đạo các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm lựa chọn địa điểm, giải phóng mặt bằng, thu gom, vận chuyển, vận hành, quản lý, thu phí vệ sinh và đảm bảo vệ sinh môi trường tại địa phương mình.

Tỉnh quyết tâm phấn đấu để tạo được môi trường sống trong lành cho nhân dân.

Đối với các điểm tập kết rác thải hiện có, nếu cần tiếp tục duy trì thì phải bảo đảm vệ sinh môi trường.

Phấn đấu 100% các xã, phường có sản xuất nông nghiệp, phát động phong trào thu gom rác thải, phế thải làm sạch ruộng đồng, vớt bèo, rác, khơi thông dòng chảy các kênh mương; phát động và duy trì phong trào làm sạch đường làng, ngõ xóm.

Duy trì hoạt động hiệu quả, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các khu xử lý rác thải tập trung cấp tỉnh, cấp huyện (tại Quế Võ, Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài).

100% các trường học trên địa bàn tỉnh có nhà vệ sinh chung đảm bảo tiêu chuẩn nhà vệ sinh trường học theo chuẩn Quốc gia.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng đề án tổng thể bảo đảm vệ sinh môi trường trong toàn tỉnh. Chú ý các giải pháp: tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân; phân loại rác từ hộ; thành lập HTX hoặc tổ dịch vụ môi trường; xây dựng cơ chế, chính sách, chế tài xử lý vi phạm; phát huy vai trò các đoàn thể chính trị - xã hội cùng tham gia…

Tiên Du cần Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án xây dựng lò đốt rác.

Thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trừờng tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2019 - 2025, cùng với việc vận hành hiệu quả các điểm tập kết rác thải, huyện Tiên Du đang tích cực triển khai xây dựng các lò đốt rác công suất nhỏ nhằm xử lý cấp bách vấn đề rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày trên địa bàn.

Để công tác thu gom hiệu quả, huyện thường xuyên chỉ đạo các địa phương, đơn vị dịch vụ môi trường vận hành tốt 67 điểm tập kết và trung chuyển rác thải, xử lý định kỳ 01 lần/tuần bằng các biện pháp như: phun chế phẩm vi sinh tăng cường phân hủy, rắc vôi bột, đánh đống hạn chế phát tán ô nhiễm và tăng khả năng chứa rác của các điểm tập kết…

Đặc biệt, từ năm 2014, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH Tân Trường Lộc thực hiện việc xây dựng và vận hành hệ thống lò đốt rác RS01 - Vinabima với công suất xử lý 30 tấn rác/ngày tại thị trấn Lim với tần suất 06 ngày/tuần, xử lý toàn bộ lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại thị trấn Lim và một phần lượng rác phát sinh tại một số xã lân cận đang gặp khó khăn trong việc tập kết, xử lý như: Hoàn Sơn, Đại Đồng, Phú Lâm, Liên Bão, Tri Phương. Trong 03 tháng đầu năm 2019, lò đốt đã xử lý tạm thời được khoảng hơn 4.000 tấn rác thải sinh hoạt, qua đó, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ môi trường của địa phương và tỉnh.

Lò đốt rác của Công ty TNHH Tân Trường Lộc

Mặc dù việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của huyện Tiên Du có chuyển biến theo hướng tích cực nhưng do tích lũy từ nhiều năm cùng với việc chưa có Khu xử lý rác thải tập trung nên hầu hết các điểm tập kết đều đầy tràn, ảnh hưởng mỹ quan chung, gây ô nhiễm môi trường và lưu thông phương tiện. Do vậy, việc sớm triển khai xây dựng các lò đốt rác sinh hoạt là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương, không chỉ kịp thời giải quyết những bức xúc về xử lý rác thải sinh hoạt mà còn phục vụ hiệu quả mục tiêu phát triển đô thị, mở ra những cơ hội mới trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Trao đổi cùng ông Nguyễn Hữu Nhuệ- Chủ tịch UBND thị trấn Lim chia sẻ: “Trong những năm qua, nhiều ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng lò đốt rác thải sinh hoạt của công ty TNHH Tân Trường Lộc đặt ngay tại trung tâm thị trấn, gần khu dân cư... Gây ảnh hưởng không nhở tới môi trường sống của người dân. Song chúng tôi không thể cho dừng hoạt động vì nếu lò đốt của công ty TNHH Tân Trường Lộc mà dừng thì tình trạng ùn ứ rác, ô nhiễm tại các điển chung chuyển và bãi tập kết tạm thời lại càng trở lên trầm trọng hơn. Vì thế trong khi trờ triển khai dự án lò đốt mới thì vai trò của lò đốt của công ty TNHH Tân Trường Lộc lúc này là rất quan trọng và cần thiết. Không chỉ xử lý tốt rác thải rắn sinh hoạt phát sinh tại thị trấn Lim mà còn xử lý hỗ trợ một phần lượng rác phát sinh tại một số xã lân cận đang gặp khó khăn trong việc tập kết, xử lý như: Hoàn Sơn, Đại Đồng, Phú Lâm, Liên Bão, Tri Phương. Trong 03 tháng đầu năm 2019, lò đốt đã xử lý tạm thời được khoảng hơn 4.000 tấn rác thải sinh hoạt, qua đó, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ môi trường của địa phương và tỉnh”.

Ông Nguyễn Đăng Định- Chủ tịch UBND xã Đại Đồng nói: “Đại Đồng, Hệ thống kênh mương tưới, tiêu phục vụ làm dự án khu công nghiệp gây ngập úng trong khu dân cư vào mùa mưa. Nước thải ứ đọng nhiều điểm gây ô nhiễm môi trường. Mỗi ngày hơn chục tấn rác phát sinh nhưng chưa có hướng xử lý. Tại các điểm tập kết tạm thời thì rác đều trong tình trạng quá tải, chất thành những đống lớn tràn ra cả mặt đường gây ô nhiễm môi trường, gây mất mĩ quan và cản trở giao thông... Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến với huyện nhưng bản thân vấn đề xử lý rác thải ở huyện Tiên Du cũng gặp nhiều khó khăn. Huyện cũng không biết chở rác đi đâu. Nên giờ chúng tôi chỉ biết trông trờ UBND tỉnh Bắc Ninh sớm phê duyệt cho chúng tôi được triển khai dự án lò đốt rác thải sinh hoạt và xây dựng hệ thống thu gom nước thải tại địa phương hoặc có những biện pháp kịp thời giúp địa phương sớm giải quyết được thực trạng rác thải và nước thải hiện nay”.

Rác thải ùn ứ, chưa có hướng giải quyết tại xã Đại Đồng

Trao đổi cùng ông Nguyễn Văn Lương, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Du: “Thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2019 - 2025 cũng như đáp ứng việc điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị tại Tiên Du, địa phương đã tiến hành khảo sát địa điểm và đang triển khai xây dựng 04 lò đốt rác tại các xã Hiên Vân, Liên Bão, Tri Phương và Minh Đạo với công suất khoảng 40 tấn/ngày/lò. Đến nay, đã hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất của các xã Tri Phương, Liên Bão, Hiên Vân và đang hoàn thiện hồ sơ của xã Minh Đạo để trình UBND tỉnh giao đất thực hiện dự án. Khi các lò đốt rác đi vào hoạt động sẽ xử lý cơ bản lượng rác thải phát sinh cũng như tồn đọng trong những năm qua của huyện Tiên Du”.

Rõ ràng vấn đề quá tải rác thải ở các xã thuộc huyện Tiên Du đã kéo dài nhiều năm qua. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu ảnh hưởng tới môi trường sống và sức khỏe người dân cũng như môi trường phát triển chung của tỉnh nhà... Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh và UBND huyện Tiên Du sớm có giải pháp tháo gỡ và xử lý triệt để vấn đề nêu trên.

Trần Lan

Bạn đang đọc bài viết Tiên Du - Bắc Ninh: Cần sớm triển khai lò đốt rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới