Thứ năm, 28/03/2024 21:57 (GMT+7)

Tiền Giang: Nguy cơ bãi rác trôi xuống biển

MTĐT -  Thứ năm, 21/02/2019 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi rác khủng lên đến hàng chục ngàn tấn tồn tại từ nhiều năm lộ thiên ở bờ biển Tiền Giang có nguy cơ bị sóng đánh đỗ sập trôi ra biển bất cứ lúc nào.

Những ngày gần đây, đúng mùa gió chướng thổi mạnh gây nên sóng to đã làm hai đầu bờ kè bảo vệ một bãi rác lớn tại địa bàn ven biển thuộc xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) bị sụp lở nghiêm trọng. Hiện, mực nước biển đã tràn vào phía trong khu bao, nguy cơ cuốn trôi bãi rác bất cứ lúc nào.

Theo người dân địa phương, mỗi ngày bãi rác này tiếp nhận hàng chục tấn rác do một công ty thu gom trên địa bàn huyện Gò Công Đông tập kết về. Lượng rác thải tập trung ngày càng nhiều, tồn đọng trong khoảng chục năm qua ước tính lên đến hàng chục nghìn tấn nhưng không được xử lý. Đáng lưu ý nhất là nước thải từ bãi rác đang đe dọa đến diện tích rừng phòng hộ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.

Bãi rác ước tính lên đến hàng chục nghìn tấn nằm sát mé biển Tiền Giang tồn tại khoảng chục năm qua.

Trong khi đó, người dân, kể cả chính quyền địa phương nơi đây đã nhiều lần lên tiếng đề nghị các cấp khẩn trương gia cố bờ kè bị sạt lở để bảo vệ bãi rác. Đồng thời, về lâu dài nên di dời bãi rác đến nơi khác vì khi sóng biển xâm thực cuốn trôi bãi rác ra biển thì hậu quả rất nặng nề.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Tâm - Trưởng Phòng Quản lý Môi trường - Sở TN&MT Tiền Giang thừa nhận: Bãi rác này đã tồn tại từ khá lâu, nằm ngoài đê biển, bên trong của bờ kè bảo vệ. Vừa qua, do gò đá bảo vệ đê bị sóng đánh dạt ra, thật sự bãi rác đã có nguy cơ trôi xuống biển nếu như giông bão lớn xảy ra.

Ông Tâm cho hay, để phòng tránh sạt lở, vào trước Tết Nguyên đán vừa qua, Sở NN&PTNT Tiền Giang đã phối hợp với UBND huyện Gò Công Đông thống nhất lập báo cáo đề xuất, kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt đầu tư khẩn cấp công trình đê bao để bảo vệ bãi rác.

“Hiện tại, tỉnh Tiền Giang đã có quy hoạch xây dựng hai nhà máy xử lý rác tập trung ở vực phía Đông và phía Tây. Sau khi những nhà máy này đi vào vận hành, sẽ gom rác ở các khu vực rải rác để đưa vào xử lý tập trung, trong đó có việc di dời bãi rác ở bãi biển Gò Công hiện tại” - ông Tâm thông tin.

Theo báo TN-MT

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang: Nguy cơ bãi rác trôi xuống biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.