Thứ sáu, 19/04/2024 14:45 (GMT+7)

Tiếp bài Công ty Dệt kim Đông Xuân: Sử dụng lò than liệu có vô hại với môi trường?

Yến Oanh- Trần Thắng -  Thứ hai, 26/03/2018 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù theo văn bản của quận, kết quả quan trắc từ 2016-2017 của công ty Dệt kim Đông Xuân đều đạt chuẩn nhưng cán bộ môi trường phường Vĩnh Tuy lại cho biết công ty luôn vận hành lò đúc bằng than?!

Vì sao cam kết dùng lò hiện đại của Nhật nhưng khói, bụi bông vẫn mù mịt?

Như đã đưa tin, tháng 10/2016, đại diện tổ dân phố số 15A, 23A, 23B đã tập hợp ý kiến của cử tri gửi lên UBND phường Vĩnh Tuy, Công ty Dệt kim Đông Xuân đốt lò hơi dầu, xả khói trong khu dân cư, hệ thống xử lý bụi không đảm bảo dẫn đến tình trạng bụi bông thường xuyên đe dọa khu dân cư.

Cột khói đen mù mịt phát ra từ Công ty dệt kim Đông Xuân đã và đang khiến người dân sống quanh đây luôn cảm thấy ngột ngạt, khó thở

Trước kia nhà máy có 3 ống khói thì nay đã thành 5. Dù nhà máy cam kết sẽ sử dụng công nghệ đốt lò hiện đại của Nhật để giảm ô nhiễm. Và cứ thế, cư dân vùng lân cận tiếp tục phải sống chung với ô nhiễm trầm trọng, mòn mỏi chờ đợi Cty này di dời hết năm này qua năm khác…

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2011 Cty Dệt kim Đông Xuân đã tiến hành xây dựng nhà máy mới ở xã Tân Dân, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) và đã đi vào hoạt động ổn định.

Điều khiến dư luận bức xúc, thắc mắc là vì sao một doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường đã được bố trí quỹ đất và hỗ trợ di dời, xây dựng nhà máy mới, nhưng nhà máy cũ vẫn duy trì hoạt động, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường?

Kết quả quan trắc đều chuẩn?!

Trao đổi với PV bà Nguyễn Thị thanh Xuân- Cán bộ phụ trách Môi trường phường Vĩnh Tuy cho biết: “Tại thời điểm 2011-2012, bắt đầu khi khu đô thị TIMES CITY xây dựng đã làm sụt lún hỏng hoàn tàn bộ hệ thống xử lý nước thải của họ. Sau đó 2 bên đã ngồi họp lại và khắc phục. Do gián đoạn một thời gian vì nghỉ sinh nên việc có xử phạt về môi trường hay không thì tôi chưa năm được".

Về văn bản liên quan đến xử phạt ô nhiễm, bà Xuân cho biết: “Sở TNMT họ hoạt động độc lập, có gì cần thông tin phối kết hợp thì họ mới đưa xuống chứ không phải bất cứ cái gì họ cũng đưa xuống.

Thời gian gây ảnh hưởng nhất là thời gian xây dựng khu đô thị Timecity. Bây giờ hiện tại họ đang sử dụng 2 lò đúc than, trước đó tức thừ ngày xưa thì họ dùng lò đốt mùn cưa, sau đó thay bằng lò đúc dầu, thời điểm hiện tại là đốt than. Thời điểm tra và quan trắc đều là đốt than".

Khi PV đề cập đến việc đốt bằng lò than thì còn độc hại hơn, bà Xuân không phản đối và tiếp lời rằng: “Nhưng dùng mùn cưa nó còn có bụi do mạt !. Lò đốt than có từ cũng mấy năm rồi, từ trước đến nay lúc nào họ cũng có một lò vận hành bằng than, lúc thì họ sử dụng lò mùn cưa, lúc thì lò than, lò dầu,..cái đấy là do công nghệ sản xuất của đơn vị. Đợt kiểm tra tôi có đi trực tiếp cùng đoàn và tại thời điểm đó là đốt bằng lò than”.

Văn bản kêu cứu của tổ dân phố 15A

Làm việc tiếp với quận Hai Bà Trưng, bà Nguyễn Phương Thảo - Phó phòng TNMT của quận cho biết: “Công ty Dệt Kim Đông Xuân đã nằm trong danh sách phải di rời, Quận cũng đã có văn bản trình lên trên và kèm theo danh sách có 17 công trình trong quận thuộc diện di rời, trong đó có công ty Đông Xuân trên.

Quan điểm của quận rất nhất trí với chủ trương di rời, vì nguyên tắc vẫn là không thể có nhà máy trong nội thành được. Quận đã tham mưu lên T.P Hà Nội, đã đưa 17 đơn vị thuộc quận vào danh sách di rời. Liên tục bám sát các yếu tố có thể gây ô nhiễm môi trường. Từ cuối năm 2017 đã nhận được phản ánh của người dân, khi đó phường và quận đã vào làm việc".

Sử dụng lò than nhưng kết quả quan trắc đạt chuẩn và từ năm 2016-2017 đến nay chưa từng bị xử phạt.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi từ trước đến nay công ty này đã từng bị xử phạt hay chưa, thì bà Thảo lại cho rằng không nhớ rõ, cái này làm việc với sở Tài Nguyên Môi trường sẽ rõ hơn, mặc dù phòng TMNT quận cũng là cơ quan chuyên trách quản lý về các vấn đề môi trường của địa bàn.

Bà Thảo thông tin thêm rằng: “Từ năm 2016-2017 khi tiến hành lấy mẫu quan trắc thì các thông số đều nhỏ hơn quy định nên không bị xử phạt. Cho đến nay không thấy dân phản ánh gì nữa nên không có cuộc làm việc nào, nếu có phản ánh là chúng tôi xuống ngay...”.

Câu hỏi đặt ra là vì sao cả khu phố kết quả quan trắc đạt chuẩn, dân vẫn kêu cứu, khói vẫn ngang nhiên xả. Khẳng định đốt bằng lò than thì liệu rằng có vô hại khi ngày đêm xả ra môi trường. Kết quả quan trắc cũng không ghi rõ là đốt bằng lò gì? Nằm trong danh sách di rời nhưng bao nhiêu năm nay tại sao công ty vẫn chây ỳ chưa di dời?

Video:

Bạn đang đọc bài viết Tiếp bài Công ty Dệt kim Đông Xuân: Sử dụng lò than liệu có vô hại với môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?