Thứ sáu, 29/03/2024 21:44 (GMT+7)

Tin môi trường 1/12: Chính quyền có làm ngơ cho nhà máy ô nhiễm?

MTĐT -  Thứ sáu, 01/12/2017 22:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 1/12: Chính quyền có làm ngơ cho nhà máy ô nhiễm?; Dân phát hoảng khi thấy nước thải đen ngòm từ nhà máy gỗ đổ tràn ra suối;...

Chính quyền có làm ngơ cho nhà máy ô nhiễm?

Tin tức trên báo Nông nghiệp Việt Nam, để làm mặt hàng bàn, ghế, tủ, giường sắt bán ra thị trường, hàng ngày, Công ty Bảo Lâm phải sơn các sản phẩm bằng sơn tĩnh điện và sơn PU nhưng không có khu vực sản xuất cách ly khép kín. Nhiều người dân sống quanh khu vực NM khi hít phải khí thải từ xưởng sản xuất của công ty Bảo Lâm đã bị tức ngực, khó thở, chảy nước mắt…

Cổng vào xưởng sản xuất của Cty TNHH Bảo Lâm

Phía sau xưởng SX có ống xả nước thải dẫn ra một mương nước. Nước trong mương có màu đục ngầu, bọt trắng xóa và bốc mùi khó chịu. Được biết, Cty đặt NM tại km 18, quốc lộ 6 từ năm 2003 đến nay. Quy trình SX có công đoạn làm sạch bề mặt sản phẩm bằng xút. Nước thải từ công đoạn này được cho qua bể chứa vôi bột để khử xút rồi thải ra bên ngoài. 

Hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường này của Công ty Bảo Lâm đã bị xử phạt 8,4 triệu đồng và Phòng CSMT cũng yêu cầu Cty này phải có biện pháp khắc phục là xử lý nước thải, bảo đảm nước thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Mặc dù vậy, Cty chưa có biện pháp khắc phục triệt để.

Dân phát hoảng khi thấy nước thải đen ngòm từ nhà máy gỗ đổ tràn ra suối

Theo tin tức trên tờ Pháp luật Plus, Ngày 1/12, thông tin từ người dân ở xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn và xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cho biết, trong những ngày qua nước thải bốc mùi hôi thối bất ngờ đổ từ nhà máy chế biến gỗ Nghệ An (nhà máy của Công ty Lâm Nghiệp tháng Năm đặt tại xã Nghĩa Hội, Nghĩa Đàn) đổ ra môi trường làm cá chết và gây ô nhiễm môi trường, nghiêm trọng.

Ông Lê Văn Nga - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu. "Nhận được thông tin, tôi và đồng chí Bí thư Đảng ủy xã đã đi kiểm tra. Tại các con suối ở các xóm nói trên có nước màu đen chảy ra, có mùi hôi thối và rất nguy hiểm...", ông Nga cho biết.

Góc khuất Khu công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam - Bài 2: Điểm mặt các Công ty "bức tử" môi trường

Tin tưc trên Báo Tài nguyên và Môi trường, Một thực tế đang hiện hữu ở vùng quê này, đó là: KCN càng phát triển, ô nhiễm môi trường càng trở nên nghiêm trọng; kinh tế gia đình khá giả, nhưng sức khỏe con người lại giảm xuống; nhiều ngôi nhà cao tầng, biệt thự mọc lên cùng với đó là ô nhiễm môi trường.

Bức tranh môi trường hiện nay ở các thôn, xóm gần KCN Đồng Văn là sự hỗn độn của đủ thứ mùi, màu và ô nhiễm. Ô nhiễm nguồn nước, khói bụi, tiếng ồn và không khí đang bủa vây khắp xóm làng. 

Bức xúc vì phải sống trong môi trường ô nhiễm, mắc bệnh đầy mình, những lá đơn kiến nghị cứ theo đợt được gửi lên xã, nhưng xã cũng chỉ có chức năng, quyền hạn nhất định. Tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp và đại biểu Quốc hội, những ý kiến phản ánh lại tiếp tục được bày tỏ. Chính quyền các cấp, lực lượng chức năng đều biết, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra về tìm hiểu, nhưng những nguyện vọng chính đáng của người dân vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền trả lời rõ ràng, giải quyết thấu đáo.

Đường rác ở Chương Mỹ

Theo tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, hiện các tuyến đường liên thôn, liên xã, các khu đất trống, bờ mương, đầu làng… trên địa bàn của xã Đông Phương Yên chất đống rác thải sinh hoạt gồm: Các loại bao tải, rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng… được tập kết ngổn ngang, bốc mùi xú uế. Điểm tập kết rác tại khu vực chợ Đông Phương Yên hàng ngày bốc mùi nồng nặc khiến người dân qua lại phải dùng khẩu trang.

Bãi tập kết rác thải tự phát bốc mùi nồng nặc là nơi côn trùng sinh sôi nảy nở như: Ruồi, muỗi… Những người dân sống cạnh bãi rác này luôn phải cửa đóng then cài nhằm hạn chế mùi hôi và côn trùng bay vào nhà.

Tràn lan rác thải trên Quốc lộ 22

Theo thông tin phản ánh của người dân, hiện nay ven Quốc lộ 22 thuộc địa bàn ấp Trâm Vàng, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh có một đống rác tự phát do người đem đổ ven lề đường, rác ứ đọng gây hôi thối, nhất là khi trời nắng nóng hoặc địa phương có thu gom rác, kể cả Phó Chủ tịch xã cũng trực tiếp đến chỉ đạo cho anh em thu gom rác, nhưng chỉ vài ngày sau rác lại được “ai đó” đem đến quăng lên thành đống.

Triển khai mọi biện pháp xây dựng Tp. Hồ Chí Minh Xanh – Sạch – Bền vững

Trong năm 2018, UBND Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiến triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để cải kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường góp phần xây dựng Tp. Hồ Chí Minh Xanh – Sạch – Bền Vững.

Cụ thể, tăng cường kiểm tra buộc các cơ sở chưa có hệ thống xử lý nước thải (đặc biệt là các ngành nghề có nguy cơ ô nhiễm cao) phải xây dựng hoàn thành hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Bên cạnh đó, đôn đốc cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để; tập trung kiểm soát, ngăn chặn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, nước mặt, nước ngầm, chất thải; cải thiện chất lượng môi trường, góp phần xây dựng TP sạch, xanh, bền vững; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải đô thị tập trung theo các lưu vực đã quy hoạch…

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường 1/12: Chính quyền có làm ngơ cho nhà máy ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới