Thứ năm, 25/04/2024 04:23 (GMT+7)

Tin môi trường 11/7: Rớt nước mắt bán tháo cá nuôi chết đột ngột

MTĐT -  Thứ tư, 11/07/2018 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rớt nước mắt bán tháo cá nuôi chết đột ngột; Nhà chứa rác thải gây ô nhiễm môi trường… là một số tin môi trường trong ngày.

Nhà chứa rác thải gây ô nhiễm môi trường

Đó là nhà chứa rác thải ở thôn 3, xã Bình Lãnh, H. Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Nhà chứa rác thải này được xây dựng tại ngã tư đường liên xã và là khu vực giáp ranh giữa xã Bình Lãnh với xã Bình Trị (H. Thăng Bình). Khi rác đầy nhà chứa, người dân lại lén lút đốt nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và gây bức xúc cho hàng trăm hộ dân.

Trớ trêu là nhà chứa rác thải đặt tại thôn 3, xã Bình Lãnh nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gần 200 hộ dân ở các tổ 10, 11 và 12 thôn Việt Sơn, xã Bình Trị. Lâu nay, những hộ của các thôn này đang từng ngày phải sống chung với ô nhiễm môi trường.

Dân rớt nước mắt bán tháo cá nuôi chết đột ngột

Theo báo Thanh Niên đưa tin, sau đợt nắng nóng kéo dài, những ngày qua thời tiết ở Thừa Thiên- Huế đã xuất hiện mưa giông. Cùng với sự chuyển biến bất thường của thời tiết, cá nuôi lồng của người dân các xã dọc sông Bồ đoạn qua TX.Hương Trà và H.Quảng Điền bất ngờ nổi lên chết hàng loạt.

Đặc biệt, trong hai ngày 9-10/7 tình trạng cá chết nổi lên vẫn liên tục xảy ra tại xã Hương Toàn, TX. Hương Trà. Trước tình trạng cá nuôi gần đến kỳ thu hoạch, bỗng đột ngột chết người dân đã phải vớt cá lên bờ bán tháo với giá rẻ nhằm thu hồi một phần vốn.

Cá nuôi lồng ở các địa phương này chủ yếu là cá trắm cỏ đã có cân nặng lên đến 3-4 kg/con. Nếu cá không đột ngột chết, chỉ thêm chừng 1 tháng nữa là bà con có thể thu hoạch và bán với giá 62.000 đồng/kg. Do cá chết nên người dân phải bán tháo với giá 25-30.000 đồng/kg, dù vậy chỉ những con còn sống mới bán được còn cá đã chết hiếm ai mua, đành phải bỏ đi.

Theo ông Trần Xuân Anh, Phó phòng Kinh tế Thị xã Hương Trà cho biết, thống kê sơ bộ đã có hơn 154 tấn cá trắm nuôi lồng trên sông Bồ của người dân chết hàng loạt. Với số lượng cá chết như trên, nếu đến kỳ thu hoạch người dân có thể thu được gần 10 tỉ đồng.

Các địa phương nỗ lực “cứu” đất ven biển ĐBSCL

Tình trạng xói lở bờ biển ở các tỉnh ĐBSCL xảy ra ngày càng gia tăng gây thiệt hại ngày càng cao và đã trở thành thách thức đối với các tỉnh ven biển trong khu vực. Hiện các địa phương đang nỗ lực để khắc phục tình trạng này.

Theo VOV, tỉnh Cà Mau là địa phương bước đầu triển khai thành công việc xây dựng kè ngầm tạo bãi, hay còn gọi là kè ly tâm tại những vị trí xung yếu để chống chọi với thực trạng biển xâm lấn đất liền.

Cách đây 3 năm, tỉnh Tiền Giang cũng đã đầu tư gần 60 tỷ đồng thực hiện thí điểm dự án: “Gây bồi, tạo bãi, trồng cây ngập mặn bảo vệ đê biển Gò Công” tại địa bàn xã Tân Điền.

Dự án được thực hiện với chiều dài gần 1,5 km, tổng diện tích gần 18 ha; bao gồm hệ thống kè mềm bằng túi chứa cát giảm sóng, gây bồi lắng với đỉnh kè 1,7m. Sau khi đất trong vùng dự án bồi lắng sẽ trồng rừng tái tạo.

Riêng tỉnh Kiên Giang đã chủ động xây dựng 13 dự án, trong đó có 3 dự án được phê duyệt, triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư 2.215 tỷ đồng. Đến thời điểm này Kiên Giang trồng được hơn 500ha rừng ngập mặn ven biển.

Ninh Bình: “Nóng” vấn đề ô nhiễm môi trường

Tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XIV diễn ra trong 2 ngày 09 – 10/07 đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đáng chú ý là vấn đề ô nhiễm môi trường và các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh được các đại biểu và cử tri rất quan tâm.

Cụ thể là vấn đề ô nhiễm môi trường, khối bụi do các nhà máy, xí nghiệp trong KCN Gián Khẩu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống và sức khỏe của nhân dân; Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Ninh Bình hoạt động kém hiệu quả gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Trả lời về vấn đề này, ông Đinh Chung Phụng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Từ năm 2017 đến nay, Ban Quản lý các KCN phối hợp với Tổng cục Môi trường thanh tra 4 doanh nghiệp trong KCN Gián Khẩu. Năm 2018, Sở TN&MT, Phòng Cảng sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra đối với doanh nghiệp trong KCN Gián Khẩu. Ban Quản lý các KCN đã tiến hành giám sát công tác BVMT tại các doanh nghiệp trong KCN.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy các đơn vị đều đã chấp hành nghiêm túc các quy định về BVMT. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hiện tượng khói bụi phát sinh chủ yếu tại Nhà máy xi măng The Vissai Ninh Bình. Hiện, công ty đã tiến hành xây dựng Trạm phát điện tận dụng nhiệt khí thải trong diện tích đất dự án nhà máy xi măng, dự kiến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ lọc và giảm thiểu khói bụi so với trước.

Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Ninh Bình Chủ đầu từ là UBND TP. Ninh Bình, nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng từ ngân sách địa phương. Mục tiêu cải tạo hệ thống thoát nước của thành phố, đảm bảo vệ sinh môi trường, đáp ứng đời sống sức khỏe của nhân dân. Phạm vi thu gom nước thải 10/14 phường trong thành phố, quy mô gồm có: Hệ thống mạng lưới tuyến ống và Trạm xử lý nước thải công suất 15.000 m3/ngày đêm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường 11/7: Rớt nước mắt bán tháo cá nuôi chết đột ngột. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành