Thứ năm, 28/03/2024 21:35 (GMT+7)

Tin môi trường 3/7: Phát hoảng với cảnh đốt phế liệu ở Sóc Trăng

MTĐT -  Thứ ba, 03/07/2018 17:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát hoảng với cảnh đốt phế liệu gây khói mù mịt ở Sóc Trăng; Australia cảnh báo khả năng xuất hiện El Nino trong năm nay... là một số tin môi trường trong ngày.

Vũng Tàu: Hàng chục tấn rác dạt vào bãi tắm mỗi ngày

Theo VTV đưa tin, tại thành phố biển Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu số lượng rác thải dạt vào bãi tắm mỗi năm một tăng, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan xử lý rác tại đây.

Theo ghi nhận của phóng viên tại bãi dâu của TP biển Vũng Tàu, trên bãi biển tràn ngập rác chủ yếu là bèo tây và rác thải sinh hoạt. Những người dân ở đây cho biết, cứ vào tháng 7, rác thải từ biển đưa vào bờ, mỗi ngày những người công nhân vệ sinh phải dọn hàng chục tấn.

Theo số liệu từ cơ quan chức năng thành phố Vũng Tàu, trong gần một tháng qua công nhân Công ty cổ phần Dịch vụ Môi trường và Công trình đô thị TP Vũng Tàu thu gom hơn 320 tấn rác tấp vào bờ biển ở các khu vực bãi tắm.

Ứng phó với khả năng xảy ra hạn hán, thiếu nước cục bộ

Nắng nóng đang xảy ra trên diện rộng ở khu vực đồng bằng Bắc bộ và các tỉnh Trung bộ với nhiệt độ cao. Đây cũng là những vùng đang bước vào sản xuất vụ Hè Thu, Mùa 2018. Nắng nóng cùng với nguồn nước từ một số hồ chứa thấp được dự báo có khả năng xảy ra hạn hán, thiếu nước cục bộ tại một số địa phương.

Theo Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lượng nước của các hồ chứa khu vực Bắc Trung bộ hầu hết đảm bảo cấp nước cho vụ Hè Thu. Tuy nhiên, một số hồ chứa thuộc tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế được dự báo có khả năng thiếu hụt nước cung cấp cho vụ Hè Thu.

Lượng nước thiếu hụt được dự báo chủ yếu tập trung vào giai đoạn cuối tháng 7 đến đầu tháng 9. Nguy cơ xảy ra thiếu nước cao nhất thuộc tỉnh Nghệ An.

Đến thời điểm hiện tại, dung tích các hồ còn lại khoảng 47% dung tích thiết kế, cụ thể: Thanh Hóa (45%), Nghệ An (44%), Hà Tĩnh (50%), Quảng Bình (62%), Quảng Trị (50%), Huế (40%).

Các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế dung tích các hồ thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017 nhưng cao hơn so với cùng kỳ năm 2015, 2016. Dự báo đến cuối tháng 7, dung tích hồ chứa giảm, đạt khoảng 45,5% dung tích thiết kế.

Australia cảnh báo khả năng xuất hiện El Nino trong năm nay

Ngày 3/7, Cục Khí tượng Australia cho biết tình trạng ấm lên tại Thái Bình Dương trong thời gian gần đây cho thấy khả năng xuất hiện hiện tượng El Nino trong năm nay lên đến 50%.

Trong một tuyên bố, Cục Khí tượng Australia cho biết, nhiệt độ bề mặt biển từ khu vực trung tâm đến Đông Thái Bình Dương đã ấm lên kể từ tháng 4 vừa qua.

Theo các số liệu nghiên cứu, độ ấm của nước biển được dự báo sẽ tăng lên mức có thể xuất hiện hiện tượng El Nino vào mùa Xuân ở Nam bán cầu.

El Nino gây rất nhiều thiệt hại cho Australia, lần xuất hiện El Nino gần đây nhất trong khoảng thời gian 2015-2016 đã làm giảm sản lượng nông nghiệp của một trong những nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới này.

El Nino là từ được dùng để chỉ hiện tượng nóng lên bất thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương, kéo dài 8-12 tháng hoặc lâu hơn, thường xuất hiện 3-4 năm/lần, song cũng có khi dày hơn hoặc thưa hơn.

El Nino có thể gây ra cả hiện tượng lũ lụt và hạn hán ở các khu vực khác nhau trên thế giới, đồng thời cũng có liên quan đến hiện tượng thời tiết ấm lên và khô ở châu Á-Thái Bình Dương.

Phát hoảng với cảnh đốt phế liệu gây khói mù mịt ở Sóc Trăng

Theo CAND đưa tin, vào khoảng 9h ngày 3/7, nhiều người dân ở hai đầu cầu Mỹ Thanh 1, thuộc xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề và phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), nhốn nháo khi phát hiện một cột khói đen kịt, bốc cao cả trăm mét ngay cạnh bờ sông, nơi có một số xe tải thường lên xuống hàng hóa.

Lúc đầu, nhiều người tưởng cháy nhà hay cháy xe, nhưng khi đến gần thì mới biết đám cháy do người dân đốt phế liệu là những chiếc băng tải bằng cao su từ nhà máy thải ra.

Nhìn cột khói bốc lên như một đám mây đen kịt, nhiều người dân ở địa phương rất bất bình vì khói bụi đó gây mùi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như ô nhiễm môi trường chung quanh.

Phú Quốc: Phát hiện 58 vụ chặt phá, lấn chiếm đất rừng

Đối với đất rừng, cơ quan chức năng đã phát hiện, truy quét 58 vụ chặt phá, lấn chiếm đất rừng tại một số xã, thị trấn thuộc các tiểu khu rừng phòng hộ ở Phú Quốc (Kiên Giang). Tổng diện tích rừng bị chặt phá, lấn chiếm đất lên đến trên 70ha.

Sau khi chặt cây, những người phá rừng ở Phú Quốc đã trồng cây ăn trái và dựng trụ phân ranh để rao bán đất. Cơ quan chức năng còn phát hiện 34 căn nhà trên đất nông nghiệp ở đảo ngọc.

Đó là thông tin từ báo cáo tiến độ xử lý vi phạm phạm trên nhiều lĩnh vực ở Phú Quốc sau hơn 2 tháng làm việc tại Phú Quốc. Kết quả bước đầu cho thấy tại 2 xã Cửa Dương và Dương Tơ có 31 trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích là làm đường trên đất nông nghiệp. Tổng diện tích đất vi phạm trên 58.000m2, bị đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính và buộc phải tháo dỡ công trình.

Theo nhận định của đoàn công tác, những người vi phạm trong các lĩnh vực này chủ yếu đến từ TP. HCM và Hà Nội. Có trường hợp người vi phạm thường xuyên đi nước ngoài nên việc mời đến làm việc gặp khó khăn, mất nhiều thời gian.

Tại vùng đệm giáp ranh giữa đất nông nghiệp với đất rừng, nhà chức trách phát hiện thêm 18 vụ hủy hoại rừng với tổng diện tích trên 43ha. Tại khu vực kiểm tra đoàn đã phát hiện 34 căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp, 15 trường hợp lấn chiếm đất suối.

Đối với đất rừng, cơ quan chức năng đã phát hiện, truy quét 58 vụ chặt phá, lấn chiếm đất rừng tại một số xã, thị trấn thuộc các tiểu khu rừng phòng hộ. Tổng diện tích rừng bị chặt phá, lấn chiếm đất lên đến trên 70ha.

Đắk Lắk: Dân bức xúc vì công ty chế biến mủ cao su gây ô nhiễm

Theo TTXVN đưa tin, những ngày gần đây, nhiều hộ dân ở buôn Cư Yuốt, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk (Đắk Lắk) liên tục tập trung trước cổng Công ty trách nhiệm hữu hạn chế biến mủ cao su Phương Triều Đại (có trụ sở tại buôn Cư Yuốt) để phản đối vì cho rằng hoạt động sản xuất của doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của bà con.

Anh Nguyễn Hùng, ở buôn Cư Yuốt bức xúc nói: “Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Phương Triều Đại nằm giữa khu dân cư. Nhiều năm nay, chúng tôi phải hứng chịu trực tiếp ô nhiễm mùi hôi mỗi khi nhà máy hoạt động”.

Theo ghi nhận, cách nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Phương Triều Đại 300m là phân hiệu của Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh. Các giáo viên phụ trách lớp ở đây cho biết, mùi hôi từ nhà máy xộc thẳng vào trường nên mùa nắng nóng nhiều học sinh bị mắc các bệnh về đường hô hấp. Một số phụ huynh vì lo lắng cho sức khỏe của con em mình đã chuyển trường cho con đi học nơi khác, hiện nay số học sinh theo học ở trường ngày một giảm dần.

Trong khi tình trạng ô nhiễm nguồn nước và mùi hôi chưa được khắc phục, ngày 2/6, người dân buôn Cư Yuốt lại phát hiện Công ty TNHH Phương Triều Đại đổ chất thải màu đen tại khu vực đồi đất của gia đình ông Lê Đình Thanh, bên cạnh nhà máy chế biến của công ty. Bà con đã báo cho UBND xã Cư Pơng, huyện Krông Búk đến lập biên bản hiện trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường 3/7: Phát hoảng với cảnh đốt phế liệu ở Sóc Trăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.