Thứ sáu, 29/03/2024 20:02 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 12/1: Dân hoang mang vì nước sông Lô đổi màu

MTĐT -  Thứ sáu, 12/01/2018 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều gia súc tại Lào Cai, Yên Bái bị chết rét hay nước sông Lô đổi màu thất thường, dân hoang mang, lo lắng… là một số tin môi trường trong ngày.

Lào Cai thêm 69 con gia súc chết vì rét

Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, đợt rét kéo dài từ ngày 5-11/1/2018 toàn tỉnh đã có thêm 69 con trâu, bò bị chết rét, nâng số trâu, bò bị chết lên 95 con.

Theo thống kê từ ngày 1/1-11/1/2018, toàn tỉnh đã có 95 con gia súc chết rét, trong đó huyện Sa Pa có 38 con, huyện Si Ma Cai 36 con, Văn Bàn 15 con và thành phố Lào Cai 6 con. Số trâu, bò chết rét ước thiệt hại 1,55 tỷ đồng.

Trước đó, trong đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn một tháng qua (từ ngày 19/11 đến 24/12) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã làm 94 con trâu, bò chết rét. Tổng thiệt hại ước tính ban đầu là gần 1,2 tỷ đồng.

Mù Căng Chải (Yên Bái): 12 con gia súc chết rét

Theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến ngày 11/1, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã có 12 con gia súc bị chết do giá rét.

Số gia súc chết gồm 4 con trâu (La Pán Tẩn 1, Lao Chải 1, Cao Phạ 2) và 8 con bò (Lao Chải 2, Cao Phạ 2, La Pán Tẩn 3, Chế Tạo 1). Ước thiệt hại khoảng 280 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, huyện Mù Cang Chải và các cơ quan chuyên môn liên quan đã trực tiếp đến cơ sở chỉ đạo, vận động nhân dân chủ động che chắn nhà cửa, chuồng trại đảm bảo an toàn cho người và gia súc.

Nhưng ngay từ sáng sớm 10/1, nhiệt độ ở huyện Mù Cang Chải xuống thấp, có nhiều nơi đo được 3 độ C, có lúc đã xuống 0 độ C như ở La Pán Tẩn nên nhiều điểm đã xuất hiện băng giá.

Nhiều trâu bò chết rét ở Lào Cai,Yên Bái.

Hải Dương: Nước ô nhiễm ảnh hưởng đến sản xuất

Theo Phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Bình Giang (Hải Dương), việc đổ ải phục vụ cho sản xuất nông nghiệp đang bị gián đoạn, do nguồn nước hệ thống Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo đó, nguyên nhân ô nhiễm là do hệ thống Bắc Hưng Hải là nơi trữ nước, nước ô nhiễm từ các tỉnh, thành phố dồn xuống. Trong khi, huyện Bình Giang là địa phương đầu tiên của tỉnh tiếp nhận nguồn nước này. Vì vậy, huyện Bình Giang dù đề nghị đổ ải sớm nhưng đến nay mới chỉ có 3 xã: Bình Xuyên, Nhân Quyền, Tân Hồng hoàn thành việc đổ ải phục vụ sản xuất.

Kênh nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

TPHCM: Lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động trên kênh Ba Bò

UBND TP. HCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố lắp đặt hệ thống quan trắc tự động nước thải hồ sinh học thuộc dự án xử lý nước thải kênh Ba Bò.

Theo đó, dữ liệu quan trắc thông số chất lượng nước thải sẽ được đưa về Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương để định kỳ phối hợp kiểm tra, cải thiện chất lượng nước trong kênh Ba Bò.

Theo số liệu quan trắc, từ cuối năm 2016, hàm lượng Amoni (một chất gây hại) và COD (một tiêu chuẩn để đánh giá hàm lượng nước) có lúc vượt tiêu chuẩn từ 5 - 20 lần. Nguồn xả thải vào kênh rất phức tạp từ các khu công nghiệp, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, nước thải sinh hoạt của cư dân tỉnh Bình Dương, TP. HCM chưa qua xử lý xả trực tiếp vào kênh Ba Bò và chảy ra sông Sài Gòn. Việc này đã làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của hàng triệu người dân TP. HCM.

Lắp đặt trạm quan trắc trên kênh Ba Bò.

Tuyên Quang: Nước Sông Lô đổi màu thất thường, dân hoang mang, lo lắng

Thời gian gần đây, nước trên sông Lô, đoạn qua địa phận xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang có dấu hiệu chuyển sang màu đỏ đục thất thường, chưa rõ nguyên nhân khiến người dân nơi đây vô cùng hoang mang, lo lắng.

Người dân địa phương cho biết: “Mọi năm vào mùa này nước rất trong, tầm tháng 5 đến tháng 7 thì mưa nhiều nước mới đục, chứ tầm này là trong xanh. Những năm trước nước vào mùa khô cuối năm thì vẫn trong xanh. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà thời gian gần đây nước tự dưng chuyển màu đỏ như vậy, người dân chúng tôi rất lo lắng không hiểu vì sao có hiện tượng trên”.

Lãnh đạo huyện Sông Lô thông tin, mới nắm bắt được tình hình. Nhưng hiện vẫn chưa xác minh được nguyên nhân nước sông Lô chuyển màu là do đâu. Chính quyền xã sẽ có ý kiến gửi lên các cơ quan chức năng cấp trên để điều tra, làm rõ vụ việc.

Tây Ninh: Bắt quả tang doanh nghiệp lắp ống ngầm để xả thải ra môi trường

Công an huyện Tân Biên (Tây Ninh) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp Phòng Tài nguyên môi trường huyện Tân Biên kiểm tra Công ty TNHH MTV Dương Minh Tuyền nằm trên địa bàn ấp Hòa Đông B, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên do ông Dương Minh Tuyền làm giám đốc vào ngày 10/1.

Công ty này chuyên sản xuất tinh bộ khoai mì, có chất thải gây mùi hôi khó chịu, bắt buộc phải xử lý trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện nhân viên công ty đang xả nước thải sản xuất hôi thối chưa qua xử lý từ ao chứa chống thấm thẳng ra môi trường.

Để tránh bị phát hiện, công ty này lắp 1 hệ thống ống nhựa đặt âm dưới đất dẫn chất thải chảy trực tiếp ra ao không chống thấm. Lưu lượng xả thải mỗi ngày là 4,2m3.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và thu mẫu nước thải về kiểm nghiệm. Qua làm việc, ông Dương Minh Tuyền đã thừa nhận hành vi xả thải ra môi trường.

Lai Châu nỗ lực thực hiện Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn

Cuối năm 2015, Lai Châu là 1 trong 21 địa phương trong cả nước được thụ hưởng Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả đầu ra” vay vốn ngân hàng thế giới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 20/8/2015.

Tuy nhiên, đến năm 2017, Lai Châu mới được cấp vốn và cũng là năm đầu tiên triển khai chương trình. Ngay sau khi tiếp nhận nguồn vốn, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành liên quan như: Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng, Kho bạc Nhà nước tỉnh, các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, UBND các huyện thụ hưởng phối hợp thực hiện.

Trong đó, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan điều phối Chương trình ở cấp tỉnh. Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình của tỉnh; phê duyệt các kế hoạch thực hiện Chương trình giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch, tăng cường năng lực 2016, 2017; Kế hoạch truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh nông thôn năm 2016, 2017…

Bắc Giang:Đổ thải trái phép, đơn vị phải thu dọn toàn bộ

Theo phản ánh của một số người dân thị trấn Đồi Ngô, Lục Nam, khoảng 10h ngày 11/1, trên quốc lộ 31, đoạn qua khu vực giáp ranh giữa thị trấn Đồi Ngô và xã Tiên Hưng (Lục Nam) xuất hiện một chiếc xe tải vận chuyển chất thải lỏng màu đen, bốc mùi khó chịu đổ xuống hành lang đường và hệ thống kênh mương dẫn nước trên địa bàn.

Chất thải bốc mùi khó chịu được đổ xuống hành lang đường và hệ thống kênh mương.

Qua xác minh bước đầu của cơ quan công an, chiếc xe trên do Hạt Quản lý giao thông huyện Lục Nam thuê một cá nhân trong huyện vận chuyển bùn thải nạo vét kênh mương ở thị trấn Đồi Ngô. Sau đó, chất thải được chủ xe đổ về đây.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 12/1: Dân hoang mang vì nước sông Lô đổi màu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới