Thứ sáu, 29/03/2024 17:40 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 13/11: Nghệ An: Hàng loạt nhà máy nước bỏ hoang

MTĐT -  Thứ hai, 13/11/2017 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 13/11: Nghệ An: Hàng loạt nhà máy nước bỏ hoang; Ấn Độ: Mật độ các hạt bụi tại New Delhi cao gấp 10 lần cho phép;...

Yên Thành (Nghệ An): Hàng loạt nhà máy nước bỏ hoang, dân "khát" nước sạch

Theo tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, trong khi người dân ngày đêm đang “khát” nước sạch thì nhiều nhà máy nước đang xây trên địa bàn nhiều huyện của tỉnh Nghệ An lại phải “đắp chiếu”.

Hồ chứa nước mọc rêu, đục ngầu

Dự án Nhà máy nước sạch Liên Thành có tổng mức đầu tư được phê duyệt 26 tỉ đồng. Năm 2013 khởi công xây dựng, dự kiến sau khi hoàn thành sẽ cấp nước sinh hoạt cho 1.700 hộ với 7.000 nhân khẩu. Tuy nhiên, Dự án đang trong quá trình xây dựng và mới được cấp 7 tỷ đồng thì nguồn vốn bị dừng cấp nên công trình tạm ngừng thi công từ tháng 7/2015 đến nay.

Lào Cai: Truy thu, xử phạt hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản hơn 15,5 tỷ đồng

Theo tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, Thông qua các chuyên đề thanh tra, tính đến hết tháng 10/2017, ngành Thuế tỉnh Lào Cai đã phát hiện và xử lý 5 doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 15,5 tỷ đồng (trong đó, tổng số tiền truy thu và xử phạt vi phạm hành chính thuế là hơn 12,4 tỷ đồng; giảm lỗ hơn 3,1 tỷ đồng).

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các Chi cục thuế  huyện và thành phố Lào Cai rà soát các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản có rủi ro cao về thuế, đưa vào điều chỉnh kế hoạch kiểm tra năm 2017.

Đồng thời tích cực khảo sát giá bán các loại tài nguyên, khoáng sản để tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai về điều chỉnh giá tính thuế theo giá thị trường đang giao dịch tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Sơn La: Nhiều cơ sở chế biến cà phê vi phạm Luật Bảo vệ môi trường

Liên quan đến sự cố ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt do hoạt động sơ chế cà phê khu vực đầu nguồn nước thời gian qua, UBND tỉnh Sơn La vừa giao Sở TN&MT chủ trì, thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở chế biến cà phê tập trung.

Kết quả kiểm tra cho thấy: Có 4/6 cơ sở cung cấp số liệu về sản xuất thực tế không chính xác, đa số cung cấp số liệu thấp hơn thực tế. Cả 6 cơ sở đều chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường được phê duyệt và xác nhận. 6 cơ sở chưa có hệ thống xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn môi trường. 4 cơ sở không có khả năng lưu giữ nước thải và nước thải có nhiều nguy cơ ô nhiễm nguồn nước. 2/6 cơ sở đang lưu giữ lượng nước thải tại cơ sở sản xuất. 2 cơ sở có nguy cơ nước thải chưa xử lý thẳng xuống nguồn nước ngầm.

Tuổi trẻ Quảng Trị ra quân dọn dẹp vệ sinh, thắp sáng đường quê

Ngày 12/11, tại xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), liên Chi đoàn Sở Công thương, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Chương trình “Tình nguyện mùa đông 2017”.

Trong chương trình tình nguyện, đoàn viên thanh niên các đơn vị cùng người dân địa phương tham gia kéo 1 km đường điện, dựng 17 trụ điện và lắp bóng chiếu sáng trên các trục đường thôn, xóm tại xã Triệu Phước, Triệu Phong, với tổng kinh phí thực hiện hơn 15 triệu đồng, nguồn kinh phí được xây dựng dựa trên sự kêu gọi sự đóng góp của các đoàn viên thanh niên trong từng đơn vị. Bên cạnh đó, các đoàn viên thanh niên còn tổ chức phát quang, vệ sinh đường làng ngõ xóm các tuyến đường vừa lắp đặt đèn chiếu sáng. Sau khi công trình hoàn thành sẽ bàn giao cho nhân dân địa phương quản lý, sửa chữa, bảo vệ để tuyến đường luôn được chiếu sáng.

Ấn Độ: Mật độ các hạt bụi tại New Delhi cao gấp 10 lần cho phép

Theo tin tức trên trang Thông tấn xã Việt Nam, Theo số liệu của Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi, mức độ ô nhiễm khói bụi tính theo mật độ PM 2,5 đo được vào sáng 13/11 là 495, trong khi mức an toàn chỉ là 50. PM 2,5 là hạt bụi bay lơ lửng trong không trung, có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet - nhỏ hơn 30 lần so với sợi tóc người.

Người hít phải những hạt bụi này có nguy cơ lên cơn đau tim, đột quỵ, mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh khác về đường hô hấp. Một số người dân cho biết họ thậm chí đeo cả khẩu trang ngay khi ở trong nhà.

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 13/11: Nghệ An: Hàng loạt nhà máy nước bỏ hoang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ