Thứ năm, 28/03/2024 19:49 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 14/12: Gần 1 tấn rác thải bủa vây biển Đà Nẵng

MTĐT -  Thứ năm, 14/12/2017 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 14/12: Gần 1 tấn rác thải bủa vây bãi biển Đà Nẵng, Quảng Bình: Tiêu hủy gần 73 tấn hải sản tồn kho không đảm bảo an toàn thực phẩm,...

 Quảng Trị: Người dân bất an khi nước giếng bỗng có mùi xăng dầu

Thông tin trên báo điện tử Tổ quốc, những ngày qua, PV đã nhận được phản ánh của nhiều hộ dân ở thôn Gia Môn, xã Gio Phong, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) về việc giếng nước của gia đình bỗng nhiên đóng váng và nhiễm mùi xăng dầu nghiêm trọng.

Từ trước đến nay nước giếng luôn trong sạch, thế nhưng khoảng năm 2013 thì giếng nước nói trên bỗng dưng có mùi xăng dầu và nổi nhiều váng màu trên mặt nước, giếng có mùi hôi xăng dầu rất nặng..

Trung tâm quan trắc của Sở TNMT tỉnh Quảng Trị sau đó cũng đến lấy mẫu nước tại nhà ông Trinh để phân tích. Kết quả cho thấy mẫu nước có hàm lượng dầu mỡ khoáng trong nước là 3,38mg/l, không đảm bảo tiêu chuẩn nước sinh hoạt.

Kênh Cựa Gà (Hậu Giang) ô nhiễm nghiêm trọng do doanh nghiệp xả thải?

Theo báo điện tử VTV, gần 15 ngày qua, người dân ở kênh Cựa Gà, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang vô cùng lắng khi nước kênh chuyển sang màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Hiện nước trên kênh Cựa Gà nổi bọt rất nhiều, kèm theo mùi hôi thối. Điều này chứng tỏ nước trong kênh đã bị ô nhiễm trầm trọng.

Thông tin từ dân, tình trạng ô nhiễm này có thể do một doanh nghiệp chế biến trái cây xả nước thải ra môi trường. Đại diện công ty này thừa nhận, hệ thống xử lý nước thải của công ty đang được vận hành thử nghiệm.

Tuy nhiên, dù có xả nước thải ra kênh, đối với việc kênh Cựa Gà bị ô nhiễm, không thể khẳng định là do công ty này gây ra.

Hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt tại một số tỉnh miền Trung năm 2017

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã công bố lễ kêu gọi hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão Damrey và lũ lụt tại một số tỉnh miền Trung năm 2017 ngày 14/12.

Trong năm 2017, thiên tai ở khu vực miền Trung đã làm 196 người chết và mất tích. Thiệt hại vật chất ước tính khoảng 45.080 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD) trên tổng số 60.000 tỷ đồng thiệt hại của cả nước.

Thay mặt Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kêu gọi các tổ chức trong nước và quốc tế tiếp tục hỗ trợ cho đồng bào các khu vực bị ảnh hưởng để sớm khắc phục hậu quả do bão Damrey và các thiên tác khác xảy ra tại khu vực Miền Trung năm 2017.

Quảng Bình: Tiêu hủy gần 73 tấn hải sản tồn kho không đảm bảo an toàn thực phẩm

Thực hiện Thông báo số 4502/TB-VPUBND ngày 07 ngày 12 tháng 2017 của Văn phòng UBND tỉnh về Kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ngân tại cuộc họp Hội đồng bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển, trong đó giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện tiêu hủy số hải sản tồn kho không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Gần 7,3 tấn hải sản tồn kho không đảm bảo an toàn thực phẩm

Trong 02 ngày 12-13/12, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao cho Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với UBND các huyện, thị xã và các chủ cơ sở tiến hành việc giao nhận hải sản tồn kho không đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh hoàn thành tại 11 cơ sở (trong đó: huyện Lệ Thủy 06 cơ sở, huyện Quảng Ninh 02 cơ sở, huyện Bố Trạch 01 cơ sở, thị xã Ba Đồn 01 cơ sở và huyện Quảng Trạch 01 cơ sở) và vận chuyển đi tiêu hủy bằng xe bồn, xe đông lạnh, xe tải.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục theo dõi, kiểm tra thường xuyên khu vực hố chôn nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi có sự cố sụt lún, sạt lỡ hoặc phát sinh dấu hiệu bất thường gây ô nhiễm môi trường thứ cấp để khắc phục, xử lý.

Gần 1 tấn rác thải bủa vây bãi biển Đà Nẵng

Thông tin từ Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết vẫn chưa thể tiến hành thu gom, xử lý gần 100 tấn tấn rác thải tấp vào bờ biển Đà Nẵng (đoạn qua địa bàn phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) do không đủ nguồn nhân công cũng như kinh phí thực hiện.

Theo ghi nhận thực tế, đa số rác thải chủ yếu là củi khô, bao ni lon, chai nhựa đủ loại. Nhiều đoạn bờ biển, do rác thải đủ loại tấp vào khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân trên địa bàn phường gặp không ít rắc rối. Một số tuyến cống xả nước thải cũng bị rác tấp vào gây tắc nghẽn đường thoát nước ra biển.

Gần 1 tấn rác thải bủa vây bãi biển Đà Nẵng

Người dân sống tại dọc tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành, đoạn qua địa bàn phường Xuân Hà cho biết hơn một tháng nay, rác thải bắt đầu tấp ào ạt vào bờ biển Đà Nẵng kéo dài hơn 1km khiến bờ biển qua khu vực này ô nhiễm nặng.

Do quá bức xúc trước thực trạng bãi biển ngập ngụa trong rác nên nhiều người dân và du khách đành bỏ về và không dám tắm biển.

Quảng Nam: Đổ xô "mót" vàng sa khoáng gây sạt lở sông

Sông Trường (đoạn chảy qua xã Phước Hiệp) sau khi lũ quét qua, nước vẫn chảy siết, đục ngàu hung dữ. Hai bên bờ sông Trường sạt lở lởm chởm những ụ đá, sỏi… hàng trăm người đủ mọi đang lặn ngụp đào cát đãi vàng. Người thì đào xúc, người thì ngồi đãi, họ chia ra từng tốp nhỏ khoảng 2 đến 3 người để đào đãi vàng.

Sau những nhát cuốc của người đào vàng để lại những hố sâu hoắm hai bên bờ sông Trường. Từng mảng đất theo nước đổ xuống lòng sông. Bờ sông vốn đã bị nước lũ làm sạt lở, nay người dân bòn vàng càng làm cho nó sạt lở nặng hơn.

Không chỉ đánh cược với “tử thần” nước lũ thủy điện, người dân đãi vàng còn phải tìm cách đối phó với chính quyền địa phương. Những người “mót” vàng tâm sự, chính quyền cấm và thường xuyên tổ chức truy quét, nhưng do không có việc làm gì nên đành lén đào đãi vàng để kiếm kế sinh nhai qua ngày.

Nền nhà nhiều hộ dân bất ngờ nứt toác lúc rạng sáng

Bờ sông Cái Côn thuộc ấp Phú Thạnh, TT. Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang lại tiếp tục sạt lở với chiều dài khoảng 27m, sâu 10m cặp với sông Cái Côn, đã khiến nhiều nền nhà của người dân bị nứt, sụt lún, đoạn cừ tràm gia cố cũng bị dạt nghiêng ra phía ngoài sông.

UBND huyện Châu Thành sẽ phối hợp cùng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Chi Cục thủy lợi tiếp tục kè chắn sóng, mở rộng thêm hệ thống bờ đê bao gia cố bao quanh khu sạt lở nhằm hạn chế tối đa tình trạng sạt lở thêm.

Trước đó ngày 12/7, tại đây cũng đã xảy ra vụ sạt lở làm một nhà dân bị sụp xuống sông, nhiều nhà bị nứt, 13 hộ dân phải di dời khẩn cấp.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 14/12: Gần 1 tấn rác thải bủa vây biển Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.