Thứ sáu, 29/03/2024 19:05 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 17/11: Yên Mỹ (Hưng Yên): Bãi rác 'hành' dân

MTĐT -  Thứ sáu, 17/11/2017 20:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 17/11: Yên Mỹ (Hưng Yên): Bãi rác "hành" dân; Vụ người dân "cấm cửa" nhà máy gây ô nhiễm: Doanh nghiệp vi phạm;...

Yên Mỹ (Hưng Yên): Bãi rác "hành" dân

Hiện nay, người dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đang rất bức về bãi rác nằm trên tuyến đường liên thôn của xã. Bãi rác tập kết sai quy định ngày một “phình” to không được xử lý triệt để, đang tràn xuống kênh mương, ruộng, đường đi… gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất của nhiều hộ gia đình.

Bãi rác thải ngày phình to ở thôn Thái Hòa, xã Yên Hòa.

Hiện nay, người dân thôn Thái Hòa trực tiếp chịu nhiều “hệ lụy” từ bãi rác tập kết sai quy định này.

Do bãi rác gần khu dân cư, nên hàng ngày phải “hít” mùi hôi tanh nồng nặc bốc lên, ruồi, nhặng và những kí sinh trùng độc hại và truyền nhiễm khác bủa vây. Không những vậy, bãi rác cách trường Tiểu học xã Yên Hòa không bao xa, nằm trên trục đường chính liên thôn trong xã nên lượng người qua đây rất đông. Bên cạnh đó, cánh đồng lúa và hoa màu, cây ăn quả của người dân.

Theo người dân thôn Thái Hòa, bãi rác này đã tồn tại từ năm 2015, là bãi rác tự phát nhưng nơi đây gần như trở thành nơi tập kết rác chính của cả xã.

Rác thải được đổ về đây để chở đi nơi khác xử lý, nhưng có khi rác được tập kết cả tháng tồn đọng mà không được vận chuyển đi. Người dân địa phương liên tục kiến nghị với chính quyền xã, nhưng đã gần 3 năm qua, vẫn chưa có biện pháp giải quyết.

Vụ người dân "cấm cửa" nhà máy gây ô nhiễm: Doanh nghiệp vi phạm

Theo tin tức trên Báo Dân trí, Để phản đối nhà máy gây ô nhiễm môi trường, người dân đã dùng bêtông chắn lối vào. Đỉnh điểm là vào những ngày đầu tháng 10/2017, người dân thôn Trung An (xã Bình Thạnh) dùng xe tải đổ đất chắn ngang cổng nhà máy.

Theo kết quả kiểm tra vừa được Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ngãi công bố, trong quá trình xây dựng nhà máy, Công ty Hoàng Triều chưa thực hiện đúng một số nội dung đã cam kết trong ĐTM.

Theo đó, khu vực nạp liệu là một trong các khu phát sinh mùi hôi, tuy nhiên Công ty Hoàng Triều chưa đầu tư hệ thống làm lạnh và các chụp hút theo đúng báo cáo ĐTM đã được phê duyệt. Thay vào đó, Công ty lại bố trí 1 ống hút mùi dưới hố thu gom nước rỉ nguyên liệu và bổ sung hệ thống phun sương bằng chế phẩm sinh học để khử mùi, tuy nhiên biện pháp này chưa được kiểm chứng hiệu quả thực tế.

Cty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam phản hồi thông tin phản ánh gây ô nhiễm

Theo tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, Ngày 17/11, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam đã chính thức lên tiếng trước thông tin mới đây một số người dân sống tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang phản ánh việc hoạt động của Công ty gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam xả thải ra sông Hậu với lưu lượng đều đặn, và nước thải sau xử lý của Công ty luôn đạt tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn cao nhất của Việt Nam hiện hành về nước thải công nghiệp, hệ thống quan trắc hoạt động ổn định.

Theo Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam, việc có mùi chua ở một số thời điểm nhất định trong ngày là bình thường, và không có những tác động tiêu cực như những cáo buộc mới đây của một số hộ dân. Việc xử lý mùi hôi xuất phát từ khu vực xử lý nước thải (bể yếm khí) và lưu trữ giấy ướt đã được Công ty khắc phục hoàn toàn.

Giảm phát thải tại khu vực Bắc Trung bộ

Theo tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, Sáng 16/11/2017, tại TP Vinh, BQL dự án “Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam giai đoạn 2” (FCPF-2) đã tổ chức Hội thảo tham vấn về Đảm bảo an toàn Môi trường và Xã hội trong các Công ty lâm nghiệp, Ban quản lý rừng vùng Bắc Trung Bộ cho ba tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Thông qua hội thảo này, cán bộ của các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng các cấp sẽ hiểu rõ hơn về REDD+ và các hoạt động liên quan đến REDD+; cũng như nhận thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ bảo đảm an toàn môi trường và xã hội khi thực hiện Chương trình Giảm phát thải; nhận thức được các rủi ro về mặt môi trường khi thực hiện các hoạt động trồng rừng/tái trồng rừng, phát triển lâm nghiệp... 

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 17/11: Yên Mỹ (Hưng Yên): Bãi rác 'hành' dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới