Thứ sáu, 26/04/2024 01:54 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 20/11: Phát triển xe sử dụng năng lượng sạch

MTĐT -  Thứ hai, 20/11/2017 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 20/11: Phát triển xe sử dụng năng lượng sạch; Hải Dương: 150 xã, phường ô nhiễm nguồn nước trong hệ thống Bắc Hưng Hải;...

TX Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Đê Tam Điệp bị cày xới, người dân sống cùng ô nhiễm

Theo tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, Hơn một năm trở lại đây, tuyến đê Tam Điệp chạy qua địa bàn thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng. Hàng trăm hộ dân sống dọc tuyến đê đang phải sống trong cảnh trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì sình lầy. Người tham gia giao thông phải đối mặt với nguy hiểm, khi ổ voi, ổ gà dày như giăng bẫy.

Tuyến đê Tam Điệp đã xuống cấp trầm trọng.

Nhiều hộ dân sống dọc tuyến đê phản ánh, mặc dù đã nhiều lần làm đơn thư kiến nghị gửi lên các ngành chức năng phản ánh việc xe quá tải lưu thông gây ô nhiễm môi trường cũng như tình trạng đê xuống cấp, thế nhưng cũng chỉ thấy đổ đất đá qua loa san lấp để các hố sâu.

Chỉ với vài chục triệu để duy tu bảo dưỡng tuyến đê dài hơn 3km trong vòng một năm chẳng khác nào “muối bỏ bể”. Trong khi đó tình trạng xe quá tải hoành hành không được kiểm soát. Người dân sống dọc đê cũng phải đành ngậm ngùi sống chung với ô nhiễm!

Hải Dương: 150 xã, phường ô nhiễm nguồn nước trong hệ thống Bắc Hưng Hải

Tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, theo báo cáo của công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, tỉnh Hải Dương hiện có 150 xã, phường bị ảnh hưởng do ô nhiễm nguồn nước trong hệ thống Bắc Hưng Hải.

Trong đó, có 17 địa phương bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, 28 địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tập trung ở huyện Bình Giang và Cẩm Giàng. Các địa phương còn lại chủ yếu ở các huyện Ninh Giang, Thanh Miện, Tứ Kỳ có mức độ ảnh hưởng trung bình và nhẹ.

Do đó, nguồn nước phục vụ sản xuất bị ô nhiễm khiến năng suất lúa, rau màu giảm 20%, sản lượng thủy sản giảm đến 40%. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến chất lượng nước phục vụ cho sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Dong riềng Điện Biên: Đầu ra chưa ổn định đã gây ô nhiễm môi trường

Theo tin tức trên Báo điện tử của Đài Tiếng nói Việt Nam, Nhiều cơ sở thu mua, chế biến dong riềng trên địa bàn tỉnh Điện Biên không tuân thủ các quy định của pháp luật, xả nước thải trực tiếp ra môi trường, khiến hệ thống sông, suối bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sức khỏe của nhân dân.

Dong riềng Điện Biên: Đầu ra chưa ổn định đã gây ô nhiễm môi trường

Nguồn nước bị ô nhiễm, khiến  tôm, cua cá...bị chết rất nhiều. Nước suối cũng không thể sử dụng để tắm giặt, lấy nước sinh hoạt, sản xuất như trước đây. Thậm chí, nhiều người sau khi tiếp xúc với nước suối còn bị mẩn ngứa khắp chân, tay...

Tuy nhiên, việc đóng cửa các cơ sở sản xuất này vẫn chưa được các xã tính đến, bởi đóng cửa không cho sản xuất, đồng nghĩa với việc người dân không có việc làm, mất nguồn thu nhập, dong riềng sản xuất ra cũng sẽ không biết bán cho ai.

90% nước thải nhà vệ sinh VN xả thẳng ra môi trường

Tại thành thị, hiện vẫn còn 6% không có nhà vệ sinh; 90% số hộ sử dụng nhà vệ sinh tự hoại xả trực tiếp ra hệ thống tiêu thoát nước bề mặt, làm gia tăng ô nhiễm môi trường và nguồn nước.

Việt Nam đặt mục tiêu, đến 2018 sẽ có khoảng 10 triệu người được cải thiện điều kiện vệ sinh; đến 2020 có 75% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh và cam kết đến năm 2025 sẽ chấm dứt việc phóng uế bừa bãi.

Theo số liệu từ Ngân hàng thế giới, ước tính thiệt hại do kém vệ sinh gây ra cho Việt Nam mỗi năm lên tới 1,3% GDP, gần bằng 1 nửa chi tiêu của Nhà nước cho y tế (2,9% GDP năm 2009).

Phát triển xe sử dụng năng lượng sạch

TP Hồ Chí Minh đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đưa vào hoạt động ngày càng nhiều phương tiện sử dụng năng lượng sạch chạy bằng điện, hướng khách du lịch và người dân đi lại bằng phương tiện công cộng này nhiều hơn.

Hiện TP Hồ Chí Minh có 6 tuyến xe buýt điện đang hoạt động ở khu vực trung tâm và quận 7, nhằm phục vụ chủ yếu cho khách du lịch tham quan thành phố. Để đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng điện vào loại hình vận tải hành khách, Sở Giao thông - Vận tải vừa tiếp tục đề xuất UBND thành phố thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện chở khách du lịch. Đồng thời, kết nối với vận tải khách bằng đường thủy, nhằm tạo thuận lợi cho du khách và người dân thành phố khi di chuyển giữa các loại hình vận tải công cộng trên địa bàn.

Việc chú trọng phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch sẽ góp phần phát huy hiệu quả của tuyến vận tải hành khách công cộng đường bộ lẫn đường thủy, kéo giảm ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn thành phố.

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 20/11: Phát triển xe sử dụng năng lượng sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.