Thứ sáu, 19/04/2024 18:32 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 26/11: Thanh Miện: Nước sạch từ nguồn ô nhiễm?

MTĐT -  Chủ nhật, 26/11/2017 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 26/11: Thanh Miện (Hải Dương): Nước sạch từ nguồn ô nhiễm?; Tạm ngưng hoạt động 2 lò đốt rác xả khí độc ra môi trường;...

Thanh Miện (Hải Dương): Nước sạch từ nguồn ô nhiễm?

Theo tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, Đến nay tất cả 19/19 xã, thị trấn ở huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đã có nước máy. Tuy vậy, vẫn còn 5 xã khu vực phía bắc huyện với trên 21.000 người dân phải sử dụng nước máy sản xuất từ nguồn nước sông Cửu An, thuộc hệ thống thuỷ nông Bắc-Hưng-Hải đang bị ô nhiễm nặng. 

Thanh Miện (Hải Dương): Nước sạch từ nguồn ô nhiễm

Hằng tháng Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn vẫn gửi cho xã kết quả xét nghiệm mẫu nước máy với 10 chỉ số hoá lý. Hầu hết các chỉ số đều đạt. Tuy nhiên do nước sông Cửu An quá ô nhiễm nên người dân vẫn băn khoăn, lo lắng không dám dùng nước máy làm nước ăn uống.

Sông Cửu An bị ô nhiễm không chỉ ở đầu nguồn đổ về, hai bên bờ sông có hàng nghìn hộ dân có chuồng trại chăn nuôi lợn, gia cầm, nuôi cá xả thẳng chất thải chăn nuôi xuống sông. Trạm sản xuất nước sạch thôn Hoành Bồ (xã Lê Hồng) có điểm hút nước cách nguồn nước bẩn của vùng chuyển đổi, nơi xả thải từ chăn nuôi lợn khoảng 60 m. Rõ ràng sự ô nhiễm dòng sông ảnh hưởng đến an toàn nguồn nước sinh hoạt. Nước máy nhìn thì trong nhưng các chất hoà tan, trong đó có nhiều chất độc hại từ các doanh nghiệp thải ra thì các trạm cấp nước nhỏ, công nghệ bình thường trạm Lê Hồng và Tân Trào khó kiểm soát được.

Tạm ngưng hoạt động 2 lò đốt rác xả khí độc ra môi trường

Theo tin tức trên tờ Thanh niên, Ngày 25.11, tin từ Sở TN-MT tỉnh Sóc Trăng cho biết 2 lò đốt rác tại xã Tân Thạnh (H.Long Phú) và H.Châu Thành hiện tạm ngưng hoạt động để sửa chữa, khắc phục tình trạng xả khí độc ra môi trường. 

Tạm ngưng hoạt động 2 lò đốt rác xả khí độc ra môi trường.

Năm 2014, tỉnh Sóc Trăng đầu tư thí điểm 3 lò đốt rác xử lý chất thải rắn với tổng kinh phí trên 7,5 tỉ đồng, gồm 1 lò cấp huyện tại Châu Thành công suất 10 tấn/ngày, 1 lò cấp xã đặt tại xã Tân Thạnh công suất 6 - 8 tấn/ngày và 1 lò tại xã Tân Long (TX.Ngã Năm) công suất 10 tấn/ngày.

Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào vận hành, các lò đốt rác này lại thải ra ngoài môi trường nhiều chất độc hại với mức cao hơn hàng chục lần so với quy chuẩn cho phép.

Thừa Thiên – Huế: Lò đốt rác 7 tỷ đồng “đắp chiếu” sau 2 năm vận hành

Theo tin tức trên tờ Công lý và Xã hội, Năm 2015, khu xử lý rác sinh hoạt tập trung Ngũ Điền (huyện Phong Điền), được đầu tư xây dựng trị giá gần 7 tỷ đồng để xử lý rác cho dân 6 xã ven biển, đầm phá huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên -Huế.

Hiện người dân sống quanh khu vực Ngũ Điền và xã Điền Hải đang phải gặp khó khăn khi mỗi ngày cần xử lý khoảng 1 tấn rác thải, trong khi lò đốt đặt tại đó thì tê liệt nằm “đắp chiếu”. Rác thải chưa qua xử lý ứ đọng gây ảnh hưởng tới môi trường cũng như cuộc sông của người dân.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng hư hỏng trên là do khâu vận hành không đúng quy trình. Theo nhân viên bảo trì lò, nhiệt độ cho phép tại buồng đốt dạng ống khoảng từ 1.500 đến 2.000 độ C. Tuy nhiên, do vận hành sai khiến nhiệt độ lò vượt mức cho phép, gây tắc ống, khiến bộ phận buồng ống bên trong bị vỡ dẫn đến việc lò rác thải phải ngưng hoạt động đến nay.

Tổng cục Môi trường thông tin về việc xả khí thải vượt quy chuẩn của Formosa

Theo tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, Ngày 25/11, Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo về vấn đề xả khí thải tại lò thiêu kết của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) và dự thảo sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải ngành công nghiệp sản xuất thép.

Việc kiểm soát môi trường tại Formosa Hà Tĩnh đang được lực lượng chức năng thực hiện thông qua việc theo dõi số liệu quan trắc nước thải, khí thải tự động liên tục và hoạt động quan trắc chất thải định kỳ hàng ngày. Các số liệu quan trắc tự động, liên tục khí thải đều được theo dõi và truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh và Tổng cục Môi trường.

Hiện nay, để giám sát chặt chẽ các chỉ tiêu về khí thải, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ TN&MT, cơ quan chuyên môn và lực lượng chức năng không chỉ áp dụng quy chuẩn của Việt Nam mà còn áp dụng các tiêu chuẩn môi trường của các nước tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tòa nhà EVN được công nhận là công trình xây dựng sử dụng Năng lượng xanh 2017

Theo tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, Sáng ngày 25/11, tại Hà Nội, Ban Chủ nhiệm Chương trình  sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (thuộc UBND TP Hà Nội) và Hội Khoa học và công nghệ sử dụngnăng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam đã chủ trì buổi công bố và trao danh hiệu Cơ sở công trình xây dựng sử dụng NĂNG LƯỢNG XANH Hà Nội năm 2017.

Giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp cho hệ thống chiếu sáng (thay thế bóng đèn ống T8 và đèn compact bằng bóng đèn Led, lắp thiết bị TKD-N50 cho chiếu sáng) với mức tỷ lệ tiết kiệm điện năng là 12,5%/năm.

Tổng lượng điện năng đã tiết kiệm được trong vòng 3 năm gần nhất là 906.429 kWh (tương đương số tiền khoảng 2,2 tỷ đồng). Hiện nay, Ban quản lý tòa  nhà đang xây dựng kế hoạch tiết kiệm năng lượng trong 5 năm tiếp theo là 1.468.288 kWh (tương đương số tiền khoảng 3,6 tỷ đồng).

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 26/11: Thanh Miện: Nước sạch từ nguồn ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...