Thứ sáu, 19/04/2024 18:09 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 29/10: Nghệ An: Ngổn ngang rác thải ven biển

MTĐT -  Chủ nhật, 29/10/2017 18:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường ngày 29/10 có những tin nổi bật như: Nghệ An: Ngổn ngang rác thải ven biển; Bảo hiểm cho các bệnh do ô nhiễm môi trường: Tại sao không?...

Nghệ An: Ngổn ngang rác thải ven biển

Tin tức trên báo Tài nguyên Môi trường, sau những trận bão lũ liên tiếp, nhất là sự tàn phá của cơn bão số 10 khiến cho khu vực ven biển tỉnh Nghệ An bị thiệt hại lớn. Tại thị xã du lịch biển Cửa Lò, Cửa Hội thời gian qua đang còn “dư âm” của thiên tai khi ven biển vẫn ngổn ngang một lượng rác thải lớn khiến cho khung cảnh trở nên nhếch nhác, ô nhiễm.

Rác thải ngổn ngang ven biển Cửa Lò, Cửa Hội, Nghệ An.

“Từ sau cơn bão số 10, hàng loạt cây xanh phòng hộ bị đổ nằm ngổn ngang. Cơ quan chức năng chỉ cắt thân cây đem đi còn cành tây, gốc cây… thì chất đống nham nhở dọc bờ biển. Hơn nữa, lượng rác thải sinh hoạt lớn chảy từ trên bờ cũng như trên các cửa biển xuống trôi dạt bị sóng đánh vào bờ nằm ngổn ngang, chất đống la liệt hiện nay vẫn đang còn “yên vị”, chẳng thấy ai dọn dẹp cả” – Một người kinh doanh ẩm thực nằm gần quảng trường Bình Minh, cho hay.

Một đoạn bờ biển từ phía Nam bãi biển Cửa Lò kéo dài đến tận bãi biển Cửa Hội hiện nay đang ngập tràn rác thải. Nhiều chủng loại rác với khối lượng lớn dày đặc bờ biển khiến cho quang cảnh bãi biển du lịch trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu. Hiện tượng trên không chỉ khiến môi trường bị ô nhiễm mà còn gây mất mỹ quan nghiêm trọng.

Bảo hiểm cho các bệnh do ô nhiễm môi trường: Tại sao không?

Nhà nước có chế độ bảo hiểm cho những người bị mắc bệnh nghề nghiệp làm việc ở những nơi nguy hiểm, độc hại gây ra chứ chưa có bảo hiểm cho khám chữa bệnh cho những lao động bị mắc bệnh bởi ô nhiễm môi trường lao động gây ra.

PGS.TS Lê Vân Trình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Bảo hộ Lao động khẳng định: Tiêu chuẩn của Nhà nước về môi trường lao động vẫn chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là yếu tố ô nhiễm nhiệt ít được quan tâm. Cơ sở pháp lý cho việc phát hiện, kiểm soát và xử lý các doanh nghiệp (DN) gây ô nhiễm môi trường như: bụi, khói, khí, tiếng ồn, điện từ trường, bức xạ ion hóa hay dùng các chất đồng vị phóng xạ để cân, đo, đong, đếm… chưa rõ ràng, mặc dù chúng ta đã có luật bảo vệ môi trường làm chuẩn.

PGS.TS Lê Vân Trình cho rằng: Cần phải đưa tất cả những loại bệnh do ô nhiễm môi trường gây ra vào danh sách được bảo hiểm khám chữa bệnh. Chi phí cho khám chữa bệnh này DN phải đóng góp để giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước. DN nào có nhiều lao động khám, chữa bệnh thì phải đóng góp nhiều…

2017 có thể là một trong 3 năm nắng nóng nhất trong 137 năm

Theo TTXVN, Năm 2017 có thể sẽ là một trong 3 năm nóng nhất trong 137 năm qua. Đó là nhận định mới nhất mà Cơ quan Khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA) đưa ra trong ngày 18/10. Theo báo cáo của NOAA, tính từ đầu năm đến nay, nhiệt độ trên bề mặt đất liền và các đại dương trên toàn cầu cao hơn 0,87 độ C so với mức nhiệt trung bình 14,1 độ C của thế kỷ 20. Đây là mức tăng nhiệt độ cao thứ hai của 9 tháng đầu năm trong giai đoạn 1880 – 2017 sau mức tăng kỷ lục 0,13 độ C của năm 2016.

Kể từ năm 2005, thế giới đã ghi nhận tới 9 trong số 10 lần nền nhiệt trung bình của Trái đất trong 9 tháng đầu năm nóng nhất, ngoại trừ năm 1998. Căn cứ vào những số liệu trên có thể thấy rằng 2017 có thể sẽ là một trong 3 năm có nhiệt độ nóng nhất trong vòng 137 năm qua. Mật độ CO2 trung bình toàn cầu trong năm 2016 là 402,9 ppm (phần triệu), tăng 3,5ppm so với năm 2015 và là mức tăng hàng năm lớn nhất trong vòng 58 năm qua.

Tìm kiếm 35 thủ lĩnh trẻ cho chương trình "Trại Thủ lĩnh Khí hậu Việt Nam"

Tin tức trên Báo Xây dựng, từ ngày 28/11 – 02/12/2017, CHANGE sẽ tổ chức chương trình tập huấn thường niên mang tên “Trại Thủ lĩnh Khí hậu Việt Nam” (tên viết tắt: VCLC 2017) tại Long Xuyên – An Giang cho 35 bạn thủ lĩnh trẻ yêu môi trường nhằm trang bị kiến thức và những kỹ năng thực tế cho các thủ lĩnh trẻ yêu môi trường để giải quyết vấn đề BĐKH tại địa phương mình. VCLC 2017 là trại thủ lĩnh đầu tiên trong chuỗi chương trình này.

Tham gia VCLC 2017, các ứng viên sẽ có cơ hôi tìm hiểu những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo; chia sẻ các kĩ năng cần thiết để xây dựng một dự án môi trường hiệu quả (kĩ năng làm việc với cộng đồng, chính quyền, nhà tài trơ, kĩ năng xây dựng chiến dịch truyền thông hiệu quả, cùng nhiều các kĩ năng mềm cần thiết khác như lãnh đạo, làm việc nhóm, kể chuyện sáng tạo,…); được tham quan tìm hiểu mô hình năng lượng tái tạo độc đáo và hiệu quả tại An Giang; lập kế hoạch và triển khai dự án của trại viên tham gia sau khi tham gia chương trình.

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 29/10: Nghệ An: Ngổn ngang rác thải ven biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

TRANG TRIỆU (TH)

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...