Thứ sáu, 19/04/2024 21:25 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 6/3: Nhà máy gạch Hà Hải “đầu độc” môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 06/03/2018 19:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những tin môi trường đáng chú ý ngày 6/3: Cẩm Giàng (Hải Dương): Nhà máy gạch Hà Hải “đầu độc” môi trường; Đà Lạt (Lâm Đồng) hai cơ sở ô nhiễm nghiêm trọng chưa được xử lý...

Cẩm Giàng (Hải Dương): Nhà máy gạch Hà Hải “đầu độc” môi trường

Tin tức trên báo Tài nguyên Môi trường, gần 10 năm qua, Nhà máy sản xuất gạch tuynel Hà Hải đi vào hoạt động, cũng là lúc hàng 100 hộ dân thôn Đỗ Xá, xã Cao An, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) sống gần nhà máy phải “hứng” chịu ô nhiễm, từ khói bụi độc hại thải ra trong quá trình nung gạch tuynel.
Không chịu đựng nổi lượng khói thải độc hại của nhà máy gạch, người dân thường xuyên có kiến nghị đến cơ quan chức năng, ngành tài nguyên và môi trường giải quyết, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng.

Ống khói nhà máy quá thấp là tác nhân gây ảnh hưởng môi trường, cây trồng

Việc nhà máy sản xuất gạch tuynel đã khiến một lượng khói thải nguy hại chưa qua xử lý thải ra môi trường, suốt nhiều năm qua làm môi trường sống bị ô nhiễm, diện tích nhiều mẫu lúa táp lá, năng suất sụt giảm 50% sản lượng, nhiều người thường xuyên mắc các bệnh về hô hấp. Chưa kể, việc vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm ra vào nhà máy liên tục đã gây bụi bặm, làm hư hỏng đường liên xã, khiến người dân đi lại hết sức khó khăn
Người dân trong thôn nhiều lần cầu cứu chính quyền từ xã đến tỉnh, ngành tài nguyên & môi trường, nhưng mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Tình trạng ô nhiễm kéo dài ngày nào, người dân còn khổ ngày đó. Do các hộ thôn Đỗ Xá kịch liệt phản đối, những gia đình có diện tích lúa bị ảnh hưởng do khói nhà máy, kéo lên UBND xã Cao An đề nghị chính quyền vào cuộc, nên nhà máy đã phải đền bù thiệt hại (vào năm 2016 và 2017).
ông Nguyễn Xuân Lịch, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng, cho biết: Phòng đã kết hợp với UBND xã Cao An và người dân thôn Đỗ Xá làm việc với nhà máy về thiệt hại sản xuất nông nghiệp. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, người dân vẫn có ý kiến về cơ sở sản xuất gạch này không khắc phục làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân ở gần.
Phòng cũng như xã Cao An từ trước đến nay chưa nhận được bất kỳ báo cáo kết quả quan trắc theo định kỳ nào của nhà máy. Để có đánh giá khách quan, trả lời ý kiến người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị cơ quan chuyên môn Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm nếu nhà máy không khắc phục, vẫn tiếp diễn gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến người dân.

Nghệ An: Xác động vật hôi thối ùn ứ trên sông Đào

Tin tức trên báo Dân Việt, những ngày qua, người dân bức xúc vì xác động vật trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối nổi lềnh bềnh trên sông Đào (thuộc địa phận xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) khiến nhiều gia đình "mất ăn mất ngủ".

Nhiều tấn rác thải xuất hiện sau Tết Nguyên đán. Ảnh: Lê Tập

Ông Hoàng Danh Thọ - Chủ tịch UBND xã Lăng Thành cho biết: “Tình trạng xác chết động vật do người dân vứt xuống sông Đào thuộc địa phận xã Lăng Thành xảy ra thường xuyên. Theo tôi, những xác động vật này có thể trôi từ khu vực xã Văn Thành chảy qua cầu Dền, cầu Diệu và mắc lại tại cống Ùn (thuộc xã Lăng Thành) khiến người dân xã chúng tôi phải hứng chịu”.

Ông Nguyễn Văn Lệ -  Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối cho biết: “Đây là hệ thống kênh chính từ Đô Lương đến huyện Quỳnh Lưu, tình trạng, xác chết động đang trong giai đoạn phân hủy trôi nổi ở cống Ùn thuộc (địa phận xã Lăng Thành) là có.

Mặc dù công nhân thủy nông thường xuyên kiểm tra nhưng người dân thiếu ý thức vứt vào ban đêm nên khó phát hiện. Chúng tôi sẽ làm việc với địa phương cùng với người của công ty tiến hành kiểm tra những xác chết động vật này có dịch bệnh gì không và tiến hành chôn cất tránh ô nhiễm môi trường”.

Đà Lạt (Lâm Đồng) hai cơ sở ô nhiễm nghiêm trọng chưa được xử lý

Theo thông tin trên báo Lâm Đồng, ngành chức năng Đà Lạt cho biết, trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn 2 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng căn cứ theo các quy định của Chính phủ.

nh minh họa

Cơ sở thứ nhất là Bãi rác Cam Ly ở Phường 5. Tổng diện tích của bãi rác này khoảng 12 ha được sử dụng để xử lý rác thải của Đà Lạt trong nhiều năm, chủ yếu là chôn lấp tự nhiên xuống các khu vực thấp. Dù bãi rác này đã ngừng sử dụng trong thời gian gần đây nhưng lượng nước thải rỉ ra từ số rác chôn lấp vẫn tiếp tục gây ô nhiễm cho môi trường chung quanh. Hiện Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt đang lập phương án xử lý bãi rác này theo phương pháp hoàn nguyên tại chỗ; đồng thời Lâm Đồng cũng vận động nguồn vốn hỗ trợ từ trung ương để xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng này trong thời gian đến.

Cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng thứ 2 là Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch – Đà Lạt. Theo ngành chức năng, Bệnh viện này đến nay về cơ bản đã hoàn thành các nội dung cam kết thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường về quản lý và xử lý môi trường không khí, chất thải rắn, chất thải nguy hại theo đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt. Tuy nhiên, nguồn phát sinh ô nhiễm chính của Bệnh viện là nước thải y tế chưa được xử lý theo đúng qui định; hệ thống xử lý nước thải chưa xử lý nước thải đáp ứng các quy định hiện hành, không đạt quy chuẩn cho phép; Bệnh viện cũng chưa tiến hành lập hồ sơ chứng nhận ra khỏi danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngoài ra, thống kê của Đà Lạt cho biết, toàn thành phố hiện nay có 21 cơ sở chế biến cà phê trên địa bàn. Trong đó, nhiều cơ sở chế biến cà phê không thực hiện đủ cam kết môi trường.

Gần 200 chiến sỹ mang quân hàm xanh tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển”

Ngày 5/3, lực lượng thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với huyện đoàn Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2018.

Gần 200 cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bãi Giá, Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng, Huyện đoàn Trần Đề và Xã đoàn Trung Bình tiến hành dọn vệ sinh, thu gom rác thải với chiều dài gần 3km dọc bờ biển Trần Đề.

Chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển”.

Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sỹ đã tuyên truyền vận động người dân sinh sống ở gần biển nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi ra các bãi biển, hãy chung tay cùng bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất.

Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2018 là một trong những hoạt động thiết thực và ý nghĩa hưởng ứng tháng Thanh niên năm 2018.

Bảo Yên (Lào Cai) nước suối Ràng nhiều lần chuyển màu đen

Theo một số hộ dân sinh sống gần suối Ràng, thị trấn Phố Ràng, Bảo Yên (Lào Cai) tình trạng nước suối “bỗng dưng” đổi màu đen đã xuất hiện cả năm nay.

Suối Ràng bắt nguồn từ khu hồ thuộc địa phận dốc km3 của thị trấn Phố Ràng và đổ ra sông Chảy. Đây cũng là nguồn cung cấp nước tưới chính cho các hộ trồng rau nằm dọc bên suối.

Dòng suối chuyển màu đen khoảng 20 phút.

Tuy nhiên, thời gian qua, nước của dòng suối này thi thoảng chuyển sang màu đen. Theo các hộ dân sống gần suối, tình trạng này đã xuất hiện rất lâu.

Từ Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến nay, nước suối đã 2 lần chuyển màu đen (cả 2 lần thời tiết đều không có mưa). Lần gần nhất là vào chiều 1/3, dòng suối Ràng chuyển màu đen trong khoảng 20 phút, sau đó nước trở lại trong như cũ.

“Mỗi khi nước chuyển màu đen nhìn rất sợ. Chúng tôi sinh sống gần khu vực suối, hằng ngày sử dụng nước suối để tưới rau nên có phần lo lắng về sự chuyển màu đột ngột của dòng nước”- một hộ dân sống gần suối Ràng cho biết.

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ nguyên nhân về hiện tượng trên.

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 6/3: Nhà máy gạch Hà Hải “đầu độc” môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tuấn Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...