Thứ sáu, 26/04/2024 06:48 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 7/12: 17 triệu trẻ em bị ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ năm, 07/12/2017 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 7/12: 17 triệu trẻ em trên toàn cầu bị ô nhiễm không khí gấp 6 lần quy định; Nam Từ Liêm (Hà Nội): Rác thải đổ tràn lan trên tuyến phố Cương Kiên;...

Khói phủ khu dân cư

Khói bốc lên nghi ngút từ đám cháy vào chiều 5-12.

Báo Công an Nhân dân đưa tin, Những chòm khói đen nghịt kèm theo mùi hôi khó chịu bay nghi ngút suốt gần 3 giờ đồng hồ. Khoảng 16 giờ 45 ngày 5-12, có người đốt rác tại bãi chứa rác thải, xà bần ven đường Chu Huy Mân (Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) khiến ngọn lửa cháy lan và kéo dài gần 3 giờ. Do bãi tập kết rác trái phép này chứa rất nhiều cao su, giấy ni lông nên đám cháy tỏa khói đen kịt kèm mùi hôi khó chịu. Gặp thời điểm có gió lớn và thường xuyên đổi chiều nên các khu dân cư lân cận bị khói phủ mịt mù. Dù chính quyền địa phương đã cấm đổ rác, xà bần khu vực này nhưng nhiều người vẫn đổ lén.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Rác thải đổ tràn lan trên tuyến phố Cương Kiên

Báo Xây dựng đưa tin, Thời gian gần đây trên tuyến phố Cương Kiên xuất hiện rất nhiều bãi rác thải lớn bao gồm rác thải sinh hoạt và phế thải xây dựng. Tại những khu vực này, rác thải chất cao thành đống, bốc mùi hôi thối, tạo điều kiện để ruồi, nhặng sinh sôi, nảy nở, dẫn đến nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm. 

Khu vực cuối phố Cương Kiên (thuộc phường Trung Văn) cũng là điểm kinh doanh của các cơ sở thu gom phế liệu. Phế liệu nằm ngổn ngang trên vỉa hè, rác thải tràn lan dưới lòng đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Các bãi rác tập kết sai quy định ngày càng một “phình” to không được xử lý triệt để gây ô nhiễm môi trường làm mất mỹ quan đô thị.

17 triệu trẻ em trên toàn cầu bị ô nhiễm không khí gấp 6 lần quy định

17 triệu trẻ em trên toàn cầu đang sống trong trình trạng ô nhiễm không khí gấp 6 lần so với quy định, đe dọa trực tiếp quá trình phát triển não bộ bình thường của các em. Theo báo cáo mới của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), hầu hết số trẻ em này (12 triệu trẻ) sinh sống tại khu vực Nam Á, nơi có mức độ ô nhiễm không khí ngoài trời cao hơn 6 lần so với mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo UNICEF, ô nhiễm không khí vượt quá giới hạn mà WHO đề ra có những tác hại tiềm ẩn với trẻ nhỏ và tác hại này biến đổi tỷ lệ thuận với mức độ ô nhiễm. Giám đốc điều hành UNICEF Anthony Lake cho rằng các chất bẩn gây ô nhiễm không khí không chỉ gây tổn hại cho quá trình phát triển hệ hô hấp mà còn hủy hoại sự phát triển não bộ về lâu dài và ảnh hưởng không nhỏ tới tương lai của các em.

Nhiều vi phạm về môi trường tại nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ

Theo tin tức trên Báo Nhà báo và Công luận, Tổ kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy Tôn Hoa Sen 02 lần vào ngày 10/8/2017 và ngày 29/9/2017. Tại thời điểm kiểm tra ghi nhận, biện pháp thu hồi hơi dầu từ quá trình phun dầu làm mát cho 4 dây chuyền cán nguội tại xưởng cán chưa bảo đảm được yêu cầu. Mùi hơi dầu phát sinh tại xưởng cán chưa được thu gom triệt để, bị phát tán ra môi trường trong nhà xưởng gây mùi khó chịu, cay mắt. 

Kết quả phân tích khí thải từ mẫu khí được lấy trong ống khói sau xử lý dây chuyền tái sinh có thông số Axít Clohydric (HCL) và hơi Zn vượt quy chuẩn với lưu lượng xả thải 6.967 m3/giờ.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với đại diện lãnh đạo chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn - Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ và có đại diện của các ngành, đơn vị liên quan. Đồng thời, Sở cũng lập tờ trình trình UBND tỉnh xem xét xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ.

Hà Nội huy động sức dân khắc phục ô nhiễm môi trường ao, hồ

Báo Tài nguyên và Môi trường đưa tin, Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện Thanh Trì đã huy động sự đóng góp của nhân dân được hơn 12 tỷ đồng để cải tạo hàng chục ao, hồ trên địa bàn. Điển hình, ao Trạ ở thôn 3, xã An Mỹ rộng hàng chục ngàn mét vuông từng được coi là “ao chết”, do tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh.

Xã Hưu Hòa có ba ao bị ô nhiễm, địa phương này cũng huy động sức dân để làm sạch trong năm 2017. Huyện đã huy động toàn bộ 6 xã, thị trấn có hai dòng sông trên chảy qua, tập trung nhân lực, vật lực nạo vét được 2.000m3 rác và đất thải...để khơi thông dòng chảy. Hiện một số khúc sông Tô Lịch chảy qua địa bàn Thanh Trì đã trong sạch trở lại, người dân có thể thả lưới, kéo vó bắt cá. 

ĐBSCL: Báo động nhiễm mặn đất trồng lúa

Theo dõi diễn biến môi trường đất mặn trồng lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 1998 – 2016, các chỉ tiêu về độ mặn có xu hướng tăng, trong khi nguồn dinh dưỡng của đất như Ca2+, Mg2+, K+ trong lúa 1 vụ, 2 vụ, 3 vụ đều có xu thế giảm do bị rửa trôi trong quá trình rửa mặn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, do điều kiện tự nhiên và diễn biến bất thường của thời tiết, cộng với những tác động mạnh mẽ của con người đã làm thay đổi rõ rệt tính chất đất mặn vùng ĐBSCl. Nguyên nhân là do tác động của BĐKH và một phần do điều tiết tài nguyên nước trong vùng. Lũ lụt khiến nước biển dâng ngập mặn các vùng ven biển, hạn hán liên tục lại khiến các mạch nước ngầm hoạt động mạnh, tạo điều kiện để muối leo lên các tầng đát phía trên. Ngoài ra, mực nước sông Cửu Long giảm sâu vào mùa khô càng làm gia tăng độ mặn và tái nhiễm mạn ở một số vùng đất. Độ mặn tăng kéo theo độ chua giảm (pH tăng) qua quá trình sử dụng.

Từ kết quả nghiên cứu tình trạn mặn hóa đất và những tác động tiêu cực tại ĐBSCl – vựa lúa của cả nước, các nhà khoa học khuyến nghị cần có các nhóm giải pháp tổng thể hạn chế tình trạng xâm nhập mặn đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng.

Bắt tạm giam hai đối tượng bắn chết 5 cá thể Voọc chà vá chân đen

Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai đối tượng để điều tra về hành vi săn bắn trái phép động vật hoang dã voọc chà vá chân đen (có tên khoa học là Pygathrix nigripes) thuộc Bộ Khỉ hầu, là loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm, thuộc nhóm I B. Hai đối tượng trên là Nguyễn Phương Tuấn, sinh năm 1974 và Nguyễn Văn Chương, sinh năm 1981, cùng trú tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, theo VietnamPlus, chiều 30/11/2017, Đội tuần tra kiểm soát Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Núi Chúa trong lúc tuần tra tại tiểu khu 140 thuộc khu vực xã Công Hải huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận phát hiện hai đối tượng Tuấn và Chương đang dùng súng săn bắn trái phép động vật rừng. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi bắn chết năm cá thể Voọc chà vá chân đen.

Trước đó vào năm 2011, cũng tại Vườn quốc gia Núi Chúa Nguyễn Phương Tuấn cùng hai đối tượng khác đã giết hại 15 con Voọc chà cá chân đen; Tuấn đã bị Tòa án Nhân dân huyện Ninh Hải tỉnh Ninh Thuận xử phạt sáu năm tù giam.

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 7/12: 17 triệu trẻ em bị ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.